Thị trường ôtô: Giảm giá vẫn nguội

Thị trường ôtô: Giảm giá vẫn nguội
Cuộc đua giảm giá ôtô đã chính thức bắt đầu từ sau khi hãng Toyota công khai tuyên bố giảm giá từ 1.000 - 3.000 USD/xe, nhưng trớ trêu là sức mua vẫn hết sức nguội lạnh!

Đầu năm 2006, hãng xe Mitsubishi và Mercedes vẫn tuyên bố tăng giá, thì mới đây Mercedes thông báo khuyến mãi đặc biệt cho hai dòng xe C180K Classic (giá thông báo 59.200 USD, giá bán 54.999USD) và C240 Advantage (thông báo 81.000 USD bán 64.999USD).

Hãng Toyota tiếp tục hạ giá từ 1.000 - 3.000 USD/chiếc một loạt dòng xe: Corola Altis, Zace, Vios và ngay cả loại xe "cháy hàng" là Innova cũng đang được giảm 300 USD để thu hút khách.

Để đối phó, Công ty ôtô Việt Nam-Daewoo (Vidamco) tung ra chương trình khuyến mãi (áp dụng đến hết ngày 28.2). Theo đó, giá xe Matiz, Lanos, Gentra, Lacetti, Magnus đều được giảm từ 200 USD - 1.700 USD/xe, trong đó 2 loại xe giảm giá mạnh nhất là: Gentra S giảm 1.500 USD và Gentra SX 1.700 USD so với tháng 1.2006.

Thế nhưng, giá bán của các đại lý còn thấp hơn, trừ Matiz, còn các loại xe khác đều có thể mặc cả giảm giá thêm từ 1.000 USD đến 2.000 USD/xe tuỳ loại.

Đối thủ đáng gờm của các phòng trưng bày nói trên là các cửa hàng chuyên bán ôtô nhập khẩu (nhập khẩu) nguyên chiếc. Các cửa hàng tại số 9 Đoàn Trần Nghiệp, 6D Thái Phiên, 198 Trần Quang Khải (Hà Nội)... đều đầy ắp ôtô nhập khẩu.

Được biết, ôtô nhập khẩu nguyên chiếc đang tồn đọng rất lớn, nhưng bán không được bao nhiêu cũng đang làm giới kinh doanh xe nhập khẩu lao đao. Giá bán thực tế một chiếc Prado 4.0 nhập khẩu hiện chỉ khoảng hơn 80.000 USD. Suzuki Vitara nhập khẩu 5 chỗ giá bán 31.000 USD, Honda Stream 7 chỗ giá 41.000 USD...

Tại Tp.HCM cũng diễn ra đợt giảm giá với nhiều loại xe. Mức giảm giá sau khi thoả thuận, tuỳ loại xe, tuỳ đại lý mà có thể dao động từ 150 - 2.000 USD. Tại cửa hàng Saigon Ford, các loại xe Focus, Mondeo, Laser, Escape đã được chính thức công bố giảm giá.

Mức giảm chính thức của xe Escape 3.0L là 500 USD, từ 47.900 xuống còn 47.400 USD. Sau khi thương lượng, nhân viên tư vấn bán hàng đã đồng ý sẽ giảm thêm 2.000 USD. Như vậy, ngày 12/2, mức giảm thực tế của loại xe này là 2.500 USD so với giá công bố 47.900 USD. Trong khi cách đây khoảng 1 tuần, cũng loại xe này, một nhân viên tư vấn bán hàng cho biết giảm 1.700 USD.

Trong vai khách mua xe, phóng viên còn được một nhân viên tư vấn bán hàng "bật mí", nếu mua loại xe 5 chỗ ngồi, bạn có thể đợi đến sau ngày 15/2 mua, vì lúc đó giá xe có thể giảm. Tương tự, tại cửa hàng trưng bày các loại xe Daewoo của Công ty liên doanh Vidamco tại đường Tôn Đức Thắng, quận 1, giá một số loại xe đã chính thức giảm từ 300 - 1.000 USD.

Chẳng hạn như các loại xe Matiz giảm 300 USD, xe Lanos giảm 700 USD, xe Lacetti giảm 800 USD và dòng xe mới Gentra giảm 1.000 USD. Sau khi thoả thuận, khách hàng còn có thể được đại lý giảm giá khoảng 150USD/chiếc.

Thị trường vẫn nguội

Chỉ một đoạn đường ngắn trên đường Nguyễn Văn Cừ - Gia Lâm đã có tới 6 cửa hàng ôtô: Nhân Hoà, Vĩnh Hưng, Sơn Dương, Sinh Tài..., nhưng qua quan sát (ngày 13/2), nơi đây đều vắng khách.

Hàng loạt các phòng trưng bày ôtô sang trọng của các hãng: Daewoo ở 121 Thái Hà, Thăng Long Ford 105 Láng Hạ, Toyota TC ở 103 Láng Hạ; Ssangyong, Mazda, Fiat... ở số 46 Láng Hạ đều vắng người tìm mua ôtô. Trao đổi với những người đang có mặt tại các cửa hàng, họ đều chung câu trả lời: "Đến để xem giá ôtô hạ tới mức nào rồi".

Theo nhận xét của những người đang quan tâm tới câu chuyện ôtô hạ giá, mức giảm giá của các hãng xe chẳng đáng là bao so với giá cùng loại ôtô tương tự cách đây mấy năm. Trong năm 2004, chiếc xe Camry ở Việt Nam tăng giá từ 35.000 USD/xe lên tới 65.000 USD/xe, trong khi cùng thời điểm đó, thuế các loại đối với chiếc xe này chỉ tăng khoảng 34%.

Nếu so sánh với chiếc xe Camry 3.0 được lắp ráp tại Việt Nam có giá tới 65.000 USD/xe, thì cùng chiếc xe này lắp ráp tại Nhật chỉ có mức giá 18.000 USD, và đến 25.000 USD (giá CIF Việt Nam). Điều này đã cho người tiêu dùng thấy rất rõ rằng, chuyện giảm giá của các hãng sản xuất lắp ráp trong nước mới chỉ là "đòn tâm lý", chứ chưa thực sự giảm giá so với giá trị thật của những chiếc ôtô.

Tại Tp.M, sức mua xe cũng chưa có dấu hiệu tăng. Nhân viên tư vấn bán hàng của cửa hàng Saigon Ford cho biết, đây đang là giai đoạn các hãng ráo riết cạnh tranh về giá để thu hút khách hàng.

Sẽ có cuộc đại hạ giá?

Theo nhiều nguồn tin thì bắt đầu từ ngày mai (15/2), rất có thể sẽ diễn ra một cuộc giảm giá xe mới do các công ty ôtô tung ra.

Còn về lâu dài, theo các chuyên gia kinh tế, chắc chắn giá ôtô sẽ tiếp tục giảm và giảm mạnh. Bởi trong các cuộc đàm phán gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), các đối tác lớn như Mỹ, Nhật Bản đang thúc ép Việt Nam phải cho phép nhập khẩu ôtô cũ và giảm thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc xuống mức 60% (hiện đang là 80%).

Các cuộc đàm phán đang diễn ra rất quyết liệt, vấn đề chỉ còn là lộ trình hạ thuế để giảm giá ôtô như thế nào. Mặt khác, theo các cam kết quốc tế, 2006 sẽ là năm cuối cùng Việt Nam tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe lắp ráp trong nước.

Đồng thời, Nghị định 12/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 23/1/2006, đã cho phép từ 1/5/2006, các doanh nghiệp được nhập khẩu ôtô đã qua sử dụng. Khi đó, thị trường ôtô sẽ vô cùng phong phú và giá ôtô sẽ trở nên cạnh tranh rất quyết liệt.

Một yếu tố không kém phần quan trọng là theo cam kết gia nhập WTO song phương Việt Nam - Trung Quốc, chúng ta sẽ mở cửa cho một doanh nghiệp Trung Quốc đầu tư sản xuất ôtô du lịch. Đây sẽ là một yếu tố tác động rất mạnh lên thị trường ôtô của Việt Nam, buộc giá ôtô phải giảm mạnh.

Theo Lao động

MỚI - NÓNG