Thị trường ôtô Mỹ 2007 vẫn tiếp tục ảm đạm?

Theo dự đoán của Nhật báo Phố Wall, năm 2007 sẽ là một năm đầy ảm đạm của thị trường ôtô Mỹ khi hiện nay, lượng xe bán ra tiếp tục giảm xuống mức thấp nhất trong gần một thập kỷ qua.

Không chỉ các hãng ôtô Mỹ chịu ảnh hưởng mà các nhà sản xuất ôtô lớn của Nhật Bản và EU tại đây cũng sẽ đối mặt với nhiều áp lực.

Tác giả bài báo cho rằng, kinh tế Mỹ tăng trưởng chậm lại và sự ế ẩm của thị trường nhà đất, đặc biệt ở những thị trường lớn như California, là những nguyên nhân chính khiến tình hình kinh doanh của các hãng lớn General Motors (GM), Ford Motor hay DaimlerChrysler càng thêm ảm đạm.

Bài báo cho rằng, với lượng xe bán ra như hiện nay tại thị trường Bắc Mỹ thì nguy cơ cả ba “đại gia” này đều cầm chắc lỗ.

Ngoài ra, nhu cầu tiêu thụ xe hơi giảm sút cũng là một nguyên nhân khiến các nhà sản xuất gặp khó khăn hơn để có lợi nhuận và làm chùn bước các nhà đầu tư vào các phân khúc xe khó bán.

Nhận xét về thị trường ôtô Mỹ, ông David Cole, Chủ tịch Trung tâm nghiên cứu xe hơi ở Ann Arbor (bang Michigan - Mỹ), cho rằng không chỉ các nhà sản xuất ôtô Mỹ chịu ảnh hưởng mà các nhà sản xuất ôtô lớn của Nhật Bản và EU tại đây cũng đang phải đối mặt với nhiều áp lực.

Theo tác giả bài viết, doanh số bán ra của Toyota và BMW tại thị trường Bắc Mỹ trong năm tới cũng có thể bị giảm sút.

Dự đoán lượng xe bán ra tại thị trường Mỹ trong năm tới có thể chỉ đạt 16,3 triệu chiếc, mức thấp nhất kể từ năm 1998 và giảm khoảng 300.000 chiếc so với mức ước đạt 16,6 triệu chiếc trong năm nay.

Tuy nhiên, một số nhà sản xuất ôtô tỏ ra lạc quan khi dự đoán năm tới lượng xe bán ra của hai hãng khổng lồ GM và Toyota có thể đạt 16,5 triệu chiếc (cả xe hơi lẫn xe tải). Họ cho rằng, nếu giá xăng và lãi suất USD ổn định như hiện nay thì khả năng doanh số sẽ còn triển vọng hơn.

Theo Quỳnh Ngọc
Thời báo Kinh tế

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá