Thị trường ôtô tăng nhiệt chưa bền vững

Sự tăng mạnh trở lại của thị trường ôtô tháng hai vừa qua - ngoài một chút tác động của mốc tâm lý ngày 1.4 mua để chạy thuế - thì yếu tố từ nhu cầu thực sự đã thúc đẩy mạnh mẽ sự bật dậy của thị trường.

Phải hết tháng tư, thị trường mới rõ chiều hướng tăng-giảm.

Doanh số bán hàng của các doanh nghiệp trong Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô VN (VAMA) đã diễn biến kịch tính trong hai tháng qua.

Tháng một, doanh số rơi xuống đáy còn 3.852 chiếc - giảm đến 68% so với cùng kỳ năm trước; nhưng đến tháng hai đã bật ngược trở lại ngoạn mục, đạt 6.671 chiếc - tăng đến 58% so với tháng trước.

Cú ngoi lên ngoạn mục này đã làm dấy lên tia hy vọng thị trường sắp hồi phục...

Lực thúc đẩy tạm thời

Mốc thời gian 1/4 có tính tác động đến tâm lý của không ít người tiêu dùng khi nghĩ rằng, sau thời điểm này, họ phải bỏ ra nhiều tiền hơn để mua xe, cụ thể là loại xe từ 7-9 chỗ ngồi bị tăng thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) từ 30% lên đến 50%, hoặc có thể 60%; loại ôtô du lịch từ 5 chỗ ngồi trở xuống có dung tích xilanh từ 3.0L trở lên bị tăng thuế TTĐB từ 50% lên 60%.

Tuy nhiên, nếu cho rằng thời điểm trên là yếu tố duy nhất tạo nên sự tăng trưởng của thị trường trong tháng hai thì không hoàn toàn đúng.

Theo số liệu bán hàng của VAMA, tháng hai số lượng xe đa dụng MPV và xe hai cầu việt dã SUV (hầu hết trong diện bị tăng thuế TTĐB) bán ra tổng cộng 2.192 chiếc, chiếm khoảng 33% tổng số xe tiêu thụ. Tỉ lệ này trong tháng 1/2009 là 35%, trong tháng 12/2008 là 31,5% và tháng 11/2008 là 24,8%.

Như vậy, sự dao động về tỉ lệ trên từ tháng 12/2008-2/2009 không phải quá lớn. Đặc biệt trong tháng 1/2009, lượng xe bán ra bị sụt giảm, nhưng tỉ lệ xe MPV và SUV vẫn đạt khoảng 33%. Tháng 2/2009, lượng xe bán ra tăng mạnh so với tháng một, nhưng tỉ lệ xe MPV và SUV bán ra cũng chỉ tăng so với tháng trước khoảng 2%.

Ông Huỳnh Dư An-TGĐ Euro Auto - cho rằng: "Sự thúc đẩy thị trường của các loại xe thuộc diện bị tăng thuế TTĐB từ ngày 1/4 tới là không rõ lắm. Đối với loại xe MPV, SUV thì có rộ lên chút ít; còn loại xe du lịch dung tích 3.0L trở lên lượng tiêu thụ ở VN không nhiều".

Thị trường giằng co tăng - giảm

Xâu chuỗi các con số bán hàng của VAMA trong 6 tháng trở lại đây thể hiện một xu hướng giằng co tăng-giảm: Tổng sản lượng bán hàng của VAMA tháng 9/2008 đạt 5.180 chiếc - giảm so với tháng 8 trước đó; nhưng đến tháng 10 thì tăng so với tháng 9; tháng 11 lại giảm so với tháng 10; tháng 12 tăng so với tháng 11.

Sang tháng 1/2009, tổng sản lượng bán hàng lại giảm so với tháng trước liền kề, đến tháng hai bật tăng trở lại. Nếu so với cùng kỳ, thì sản lượng bán hàng của 6 tháng trở lại đây đều giảm so với cùng kỳ từ 23%-68%, trong khi mức tăng cao nhất giữa các tháng liền kề trước đó cao nhất chỉ 58%.

Tuy nhiên, theo ông Huỳnh Dư An, sự tăng mạnh trở lại của thị trường ôtô tháng hai vừa qua - ngoài một chút tác động của mốc tâm lý ngày 1/4 mua để chạy thuế - thì yếu tố từ nhu cầu thực sự đã thúc đẩy mạnh mẽ sự bật dậy của thị trường.

"Các hãng đã thu xếp tạm ổn lượng hàng tồn kho, cung và cầu đang gặp nhau" - ông An nhận định. Ngoài ra cũng phải thấy rằng, từ tháng một cho đến nay, các hãng đã tập trung giảm giá khuyến mãi để giải toả hàng tồn. Nhưng có lẽ, phải hết tháng 4/2009, thị trường mới thể hiện rõ hơn chiều tăng-giảm.

Theo Thụy Lâm
Lao động

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá