Thị trường ôtô thấp thỏm chờ ngày 1/5

Thị trường ôtô thấp thỏm chờ ngày 1/5
Càng gần đến thời điểm 1/5/2006, khi ôtô đã qua sử dụng được nhập khẩu, các nhà sản xuất, lắp ráp xe trong nước càng như ngồi trên đống lửa.
Thị trường ôtô thấp thỏm chờ ngày 1/5 ảnh 1

Khách hàng đang xem xe ở showroom của hãng Isuzu.

Có lẽ chưa khi nào thị trường ôtô du lịch lại rơi vào tình trạng ảm đạm như hiện nay. Bằng mọi biện pháp kích cầu, từ việc ra "đòn gió" chuẩn bị tăng giá xe đến việc liên tục tung ra các đợt khuyến mãi lớn nhưng các nhà sản xuất, lắp ráp xe trong nước vẫn không giữ được doanh số bán, chứ chưa nói đến việc nâng doanh số.

Ngoại trừ xe Innova của hãng Toyota còn bán được, còn lại hầu hết đều giảm sụt rất mạnh. Ngay cả xe Gentra được Vidamco mới giới thiệu là có đẳng cấp hơn nhiều so với các loại xe cùng dòng nhưng giá cả lại ngang nhau, cũng bán chậm.

Một số cửa hàng không dám lấy xe về bày mẫu mà khi có khách hỏi thì dẫn xuống bãi xe của nhà máy.

Nhân viên bán hàng của một đại lý ôtô trên đường Giải Phóng (Hà Nội) cho biết: "Từ Tết đến nay, chúng em chưa bán được chiếc nào".

Theo nhân viên bán hàng của Công ty liên doanh Toyota Láng Hạ (Hà Nội) thì: "Lượng khách đến phòng trưng bày không giảm nhiều so với trước nhưng đa phần đến để ngắm xe là chính. Có khi hỏi hết các chức năng, thiết bị, tỷ lệ hoa hồng nhưng cuối cùng lại chốt: để xem đã".

So với trước đây vài tháng, sản lượng bán hàng của đại lý này giảm sút rất lớn, chỉ trên dưới 50%. Còn số liệu của 11 doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe ôtô thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam cho thấy, sản lượng xe bán ra của tháng 1/2006 chỉ bằng 64% so với cùng kỳ năm 2005.

Các cửa hàng chuyên về xe cũ còn rơi vào tình trạng u ám hơn. Một chủ cửa hàng trên đường Nguyễn Văn Cừ (Hà Nội) cho biết: "Thị trường xe ôtô cũ đang ở tình trạng khủng hoảng. Nhiều ông kinh doanh mặt hàng này trước đây mua xe vào với giá cao, nay không bán được, thậm chí có những xe đã giảm 2.000 - 3.000 USD so với giá mua vào nhưng vẫn không có ai mua".

Giá xe sẽ giảm đến mức nào?

Phần lớn những người có ý định sắm xe vào cuối năm 2005, nay khi được hỏi đều bỏ ngỏ: "Có dở hơi mới mua xe vào thời điểm này".

Người ta cho rằng, việc Toyota và Vidamco vừa thông báo giảm giá xe chỉ là động thái ban đầu. Từ nay đến cuối năm giá xe sẽ còn giảm nữa. Từ ngày 1/5/2006, Chính phủ cho phép nhập khẩu xe ôtô đã qua sử dụng.

Một doanh nghiệp tư nhân trước đây từng “đánh hàng” xe cũ về Việt Nam tiết lộ: "Theo tôi được biết đã có rất nhiều doanh nghiệp sang nước ngoài để tìm hiểu thị trường. Các doanh nghiệp đã chuẩn bị sẵn sàng, sau ngày 1/5/2006 hàng loạt xe đã qua sử dụng sẽ được chuyển về qua cảng Hải Phòng".

Theo cách tính của doanh nghiệp này: "Nhập xe cũ, Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế sẽ ban hành biểu thuế tối thiểu. Mỗi loại xe, mỗi đời xe sẽ có một mức thuế tối thiểu khác nhau nhưng kinh nghiệm từ trước đến nay đều cho thấy, mục đích áp thuế tối thiểu của Nhà nước không phải để đẩy giá sản phẩm lên cao mà là hạn chế gian lận".

Ông này cho biết, một chiếc xe Camry 2.4 cũ bày ở các bãi xe của các nước xung quanh như Malaysia, Singapore treo bảng giá 5.000 - 7.000 USD; ở Mỹ còn rẻ hơn, chỉ 3.000 - 4.000 USD.

Giả sử, một chiếc xe giá 5.000 USD nhập về Việt Nam sau khi nộp các khoản thuế nhập khẩu (150%), thuế tiêu thụ đặc biệt (50%), thuế giá trị gia tăng (10%), chi phí vận chuyển, doanh nghiệp có thể bán khoảng 20.000 USD là có lời, bởi khi mua theo lô chắc chắn giá sẽ thấp hơn nữa.

Theo Thanh Niên

MỚI - NÓNG