Thị trường ôtô: Vẫn chờ thuế mới

Thị trường ôtô: Vẫn chờ thuế mới
Vào các năm trước, thời điểm 3 tháng cuối năm thường là thời điểm thị trường ôtô bước vào mùa kinh doanh. Tuy nhiên, năm nay, xu hướng này đã diễn biến theo chiều ngược lại.
Thị trường ôtô: Vẫn chờ thuế mới ảnh 1

Một mẫu xe mới tại Vietnam Motorshow 2006.

Bức tranh ảm đạm của thị trường ôtô Việt Nam vẫn chưa hứa hẹn sẽ thay đổi sáng sủa hơn, mặc dù các liên doanh ôtô đã cố gắng hết sức.

Theo thống kê của VAMA, tổng lượng xe bán ra của toàn hiệp hội trong 9 tháng đầu năm chỉ đạt 26.890 xe, giảm 1.460 (5%) xe so với cùng kỳ năm ngoái.

Riêng tháng 9 bán được 3.868 chiếc và mặc dù số tăng được 86 chiếc so với tháng trước nhưng thực tế là giảm đến 172 chiếc vì trong tháng này, VAMA có thêm thành viên mới là Honda với dòng xe Civic thế hệ 8 với mức tiêu thụ là 258 chiếc.

Nhớ lại thời điểm này vào các năm 2004 và 2005, khi giá xe tăng đến mức ngất ngưỡng, chẳng có khuyến mãi gì nhưng người tiêu dùng tranh nhau mua, dẫn đến cung không đủ cầu. Nhiều khách hàng phải đặt cọc trước để chờ mua xe.

Thế nhưng, năm nay theo giới kinh doanh ôtô, động thái này hoàn toàn đi ngược lại. Tâm lý chung của người tiêu dùng hiện nay là nghe ngóng, chờ đợi các chính sách thuế mới đối với ôtô khi Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) vào đầu tháng 11 tới đây.

Mặc dù chưa có thông tin chính thức từ phía cơ quan quản lý Nhà nước nhưng theo giới chuyên môn, khung thuế nhập khẩu sẽ được điều chỉnh là điều tất yếu và có khả năng mức thuế nhập khẩu chỉ còn 70% so với hiện nay.

Tuy không giảm ngay lập tức mà áp dụng từ từ theo từng giai đoạn và theo dung tích xi lanh. Nhưng như vậy, giá ôtô nhập khẩu nguyên chiếc sẽ giảm ít nhất 20% so với hiện nay, và mức giảm cao nhất lên tới 43%.

Đây là điều tất yếu bởi Việt Nam đang đứng trước ngưỡng cửa mới, gia nhập vào WTO và khi đó, dù sớm hay muộn, giá xe ở Việt Nam sẽ phải giảm xuống.

Nếu nhìn lại thị trường ôtô trong nước hơn một năm qua, có thể khẳng định rằng động thái "chờ" của người tiêu dùng đã đúng và rất hiệu quả.

Theo ý kiến của nhiều người tiêu dùng tại Tp.HCM, từ nay cho đến cuối năm 2006 và cả trong năm 2007, nếu giá xe vẫn không giảm, họ cũng sẽ không vội vàng và sẵn sàng chờ đợi.

Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là bao giờ các mức thuế nhập khẩu như trên được áp dụng? Theo cam kết, tính từ khi vào WTO trong vòng 11 năm phải áp dụng các mức thuế suất này, còn áp dụng vào thời điểm nào thì tùy thuộc vào cơ quan quản lý.

Theo Tú Uyên
Thời báo Kinh tế

MỚI - NÓNG