Thị trường tiêu dùng nông thôn: Mỏ vàng!

TP- Với trên 70% dân số (khoảng 64 triệu người), nhu cầu mua sắm ngày càng cao…, thị trường nông thôn nước ta là mỏ vàng lớn chưa được khai thác xứng tiềm năng - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn nhận định.

Ông Matthaes (Công ty TNS) cho biết, khoảng 62,5 phần trăm GDP là ở khu vực nông thôn, số lượng khách hàng sẵn sàng tiêu dùng nhiều gấp ba lần khu vực thành thị.

Bên cạnh đó, số người có thu nhập trên 1,5 triệu đồng/tháng ở nông thôn ngày càng tăng, sức mua cũng tăng mạnh. Đáng chú ý, thị trường nông thôn đang có xu hướng thải loại các sản phẩm rẻ tiền, hàng nhái để sử dụng các sản phẩm cao cấp hơn.

Trung tâm Nghiên cứu & Hỗ trợ Doanh nghiệp (BSA) cho biết, khoảng 70 phần trăm lượng hàng hoá tiêu thụ ở thị trường nông thôn; 70 phần trăm các cửa hàng bán lẻ tập trung ở các gia đình. Thế nhưng, hệ thống bán hàng của doanh nghiệp Việt Nam khu vực này chưa bao kín và kém hiệu quả. Hàng giả, hàng kém chất lượng vẫn lưu hành nhiều. Mức độ nhận diện thương hiệu của các doanh nghiệp chưa cao.

Tiến sỹ Trần Du Lịch - Viện trưởng Viện Kinh tế TP Hồ Chí Minh cho rằng, bây giờ là thời điểm thích hợp nhất để kích cầu cho thị trường nông thôn, tăng sức mua hàng nội địa.

Hiện chỉ có 15% vốn đầu tư mới của các doanh nghiệp trong nước, 3,5% vốn FDI dành cho nông nghiệp

Bộ trưởng NN&PTNT Cao Đức Phát

Tuy nhiên, mấu chốt vẫn là làm sao để túi tiền dân nông thôn tăng lên. Tiến sỹ Trần Du Lịch cho rằng, đẩy mạnh việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, thâm canh, tăng vụ, đưa giống mới năng suất cao, chất lượng cao, đưa tiến bộ khoa học… vào nông thôn phải được chú trọng hàng đầu.

Tập trung đầu tư hạ tầng cơ sở cho địa bàn nông thôn cũng được xem là tối quan trọng. Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định bố trí 4.000 tỷ đồng từ nguồn vốn huy động của Ngân hàng Phát triển Việt Nam hỗ trợ địa phương thực hiện các chương trình kiên cố hóa kênh mương, phát triển đường giao thông nông thôn, cơ sở hạ tầng nuôi trồng thủy sản và cơ sở hạ tầng làng nghề ở nông thôn đến hết năm 2015.

Bộ Kế hoạch - Đầu tư cho biết, từ năm 1999 đến nay, cả nước huy động trên 29.000 tỷ đồng từ nguồn vốn trong nước, kết hợp tài trợ quốc tế xây dựng giao thông nông thôn. Tuy nhiên, nhu cầu vốn xây dựng hạ tầng cho nông thôn rất lớn, đòi hỏi sự huy động nhiều nguồn vốn khác, với hàng chục tỷ USD.

Tăng lượng hàng dự trữ, đảm bảo cung ứng đủ và kịp thời cho người tiêu dùng; rèn luyện kỷ luật bán hàng cho nhân viên; cử các đoàn xe xuống từng làng xã bán hàng, treo băng rôn, khuyến mãi... là những biện pháp hữu hiệu hiện nay để xâm nhập thị trường nông thôn. 

Theo điều tra của Cty nghiên cứu thị trường TNS, thị trường nông thôn Việt Nam đang có nhu cầu lớn tiêu thụ hàng hàng hóa: 95 phần trăm gia đình sẵn sàng mua ti vi, 92 phần trăm có thể mua bếp điện hoặc gas, 33 phần trăm có thể mua máy nghe nhạc hoặc đài bán dẫn, 30 phần trăm muốn mua tủ lạnh, máy giặt, 9 phần trăm muốn mua máy vi tính…

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá