Thời của ô tô nhỏ

TP - Trong thời buổi giá xăng tăng cao, chỗ đậu khó khăn, đường sá chật hẹp, nhiều khách đã lùng mua xe ô tô dung tích nhỏ, hình dáng gọn để thay cho những chiếc xe “to vật vã, uống xăng như uống nước”.

Thời của xe nhỏ càng đến nhanh hơn khi bắt đầu từ 3/12/2007, biểu thuế nhập khẩu xe đã qua sử dụng giảm 10% với xe có dung tích xi lanh dưới 1 lít...

Anh Trần Vĩnh Hoàng , Phó Giám đốc  kinh doanh một Cty TNHH tại P 6, Q.3 (TPHCM) cho biết:

“Tôi vừa mua chiếc Kia Morning giá 17.200 USD sau khi đi xem hàng chục loại xe khác nhau, chiếc này nhỏ không oai lắm nhưng chi cho nó chỉ độ gần 1 triệu đồng/tháng so với chiếc Camry 2.4 mất hơn 1,5 triệu đồng, tìm chỗ đậu và di chuyển cũng dễ dàng hơn, chạy 100km trong thành phố chỉ tốn 7-8 lít xăng”.

Những người mua xe nhỏ cùng lý do với anh Hoàng khá nhiều, không chỉ vậy xe nhỏ còn khá nhiều ưu điểm khác dù không sang trọng, bề thế và “hoành tráng” bằng những chiếc xe có giá trên 35.000- 40.000 USD.

Chị Cẩm Hoàng, chủ một shop mỹ phẩm tại chợ Bến Thành (Q.1, TPHCM) cho hay trước khi tậu chiếc Toyota Yaris 1.3 giá 28.900 USD chị cũng dùng chiếc Ford Escape 3.0 hơn 2 năm nhưng “hơi tốn xăng và khi bán lỗ gần 15.000 USD”.

"Ngay cả các nước châu Âu cũng đang chuộng loại xe nhỏ vì hợp túi tiền đa số, ít tốn nhiên liệu, luồn lách dễ... thì ở Việt Nam sớm muộn gì xe nhỏ cũng chiếm thị phần lớn”, - ông Lâm Bửu Châu, Giám đốc Cty kinh doanh xe Châu Phát nói.

Ông này cho biết thêm sau khi sang châu Âu, Hàn Quốc, Nhật... khảo sát thì xe dưới 1.3 rất đa dạng và giá nhiều loại nhập về Việt Nam tới tay người mua chỉ dưới 15.000 USD/chiếc và “với giá này, xe lớn sẽ phải nhường chỗ cho xe nhỏ."

Theo nhiều người dùng xe nhỏ, kể cả các loại xe ít tiền như Kia, Daewoo thì chạy 3-4 năm lỗ cùng lắm là 6.000-7.000 USD, còn các dòng xe có dung tích 2 lít trở lên thì “càng to càng lỗ nhiều”, ngay như Camry cũng xuống không dưới 4.000 USD/năm.

Cùng với việc giá xăng vừa lên 13.000đ/lít và TPHCM kẹt xe sáng, trưa chiều tối đã khiến xe nhỏ hút hàng.

Ông Hoàng Văn Long, chủ cửa hàng xe Long Tân ( Q.5, TPHCM) nói:

“Từ 3 tháng nay, đơn đặt hàng các loại xe từ 1.6 trở xuống tăng khoảng 30% so với các tháng trước, nhiều người ký gửi bán lại các xe dung tích lớn để mua xe nhỏ, nhất là khách hàng nữ”.

Sắp tới đây, các lô hàng xe đã sử dụng nhập về được giảm thuế sẽ càng hấp dẫn khách hàng hơn nữa.

Xe nhỏ giảm giá mạnh hơn

Theo tính toán của ông Long thì một chiếc Kia Morning xài rồi nhập từ Hàn Quốc về Việt Nam sau khi cộng tất cả các loại thuế phí và cả tiền lời sẽ có giá khoảng  10.000-12.000 USD, còn xe mới 100% sẽ chỉ khoảng 17.500 USD, giảm khoảng 1.000 USD so với trước 3/12.

Thời điểm cận Tết, thuế giảm cùng với lượng khách có thu nhập trung bình khá có nhu cầu mua xe nhỏ với giá dưới 30.000 USD đang tăng cao đã được nhiều nhà nhập khẩu xe “đón gió” từ 2 tháng trước.

Ngay sau khi Bộ Tài chính giảm thuế xe nhỏ và tăng thuế xe có dung lích trên 4lít lên 20% từ 3/11, hàng loạt Cty nhập xe đã chuyển hướng bớt nhập siêu xe, các dòng xe sang trọng để chú ý hơn các dòng xe nhỏ.

Cty Tradoco TPHCM cho hay họ đang hoàn thành nốt những hợp đồng nhập xe lớn để tập trung vào các loại xe nhỏ với dự đoán nhu cầu xe có dung tích dưới 1.6 sẽ tăng trên 40% từ nay đến trước Tết. Giám đốc một Cty nhập xe còn tiết lộ:

“Nhiều xe nhỏ chỉ có giá trên 10.000 USD, không cao hơn xe  máy tay ga cao cấp nhiều mà khỏi nắng, mưa, bụi, không cần đội mũ bảo hiểm khi hạn 15/12 đến gần đã khiến cho lượng khách xe này tăng cao”.

Do tăng thuế đến 20% nên các loại xe đắt tiền có dung tích lớn như Mercedes dòng S, BMW seris 5,7, Lexus... hay  Maybach, Rolls-Royce, Bentley... sẽ đội thêm ít nhất 10.000 USD/chiếc, không quá nhiều đối với đại gia nhưng hơi cao so với những vị muốn vay mượn chơi xe sang.

Lý do đó cũng góp phần để một lượng khách hàng lớn quay sang với xe nhỏ. Sau sự kiện một chiếc Kia Morning đâm cột điện tại Hà Nội cuối tuần rồi xe bẹp phần đầu, vỡ nhiều chỗ nhưng túi khí bung, lái xe an toàn đã phần nào xóa được tâm lý “xe nhỏ chấp lượng kém” của nhiều khách đang chần chừ đặt mua xe loại này.

Trước nhu cầu xe dung tích nhỏ ngày càng lớn của khách hàng Matiz không chỉ bị Kia Morning soán ngôi mà các hãng Toyota, Ford, Fiat, Suzuki... đang lên kế hoạch phát triển các dòng xe có dung tích dưới 1.6 tại Việt Nam. Ngay cả Mercedes cũng đang tìm cách đưa dòng A có giá bán dưới 35.000 USD vào.

Đại diện một hãng xe lớn cho hay hãng này đang có kế hoạch đưa dây chuyền lắp ráp xe có dung tích 1.3 với giá bán xấp xỉ 20.000 USD vào hoạt động trong quý 1 năm 2008 “trước khi quá muộn”.                             

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá