Thông quan chưa tới 30 phút

Thông quan chưa tới 30 phút
TP - Sau gần 3 tháng thực hiện Tuyên ngôn phục vụ khách hàng của Tổng cục Hải quan, nhiều doanh nghiệp cho biết, đã tiết kiệm được đáng kể thời gian, chi phí bởi thời gian thông quan còn chưa tới 30 phút...
Anh Vũ Đức Hưởng, Cty TNHH Một thành viên Gia Khánh nhận kết quả kiểm tra hồ sơ thông quan, chưa tới 30 phút Ảnh: Phạm Anh
Anh Vũ Đức Hưởng, Cty TNHH Một thành viên Gia Khánh nhận kết quả kiểm tra hồ sơ thông quan, chưa tới 30 phút Ảnh: Phạm Anh.

Doanh nghiệp hài lòng

Đang chờ lấy kết quả kiểm tra ở khu vực tiếp nhận, xử lý tờ khai quan tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, ông Võ Hải Phong, Giám đốc Cty TNHH Hồng Đức (Lạng Sơn), cho biết Cty của ông mỗi tuần xuất, nhập trên 120 tấn hàng (nhập hải sản, hành, tỏi; xuất thanh long, chôm chôm…) qua cửa khẩu Hữu Nghị và Tân Thanh.

“Theo Tuyên ngôn Hải quan, sẽ trả lời hồ sơ trong vòng 30 phút, nhưng thực tế không đến. DN tôi đóng ở thành phố Lạng Sơn, trước đây, phải lên tận cửa khẩu để mở tờ khai, viết bằng tay, sau đó cán bộ hải quan nhập vào máy, thời gian làm nhanh cũng phải 2-3 tiếng. Nhưng nay chỉ cần ở nhà khai theo mẫu, in số tờ khai, lên cửa khẩu, hải quan kiểm tra, khoảng 15-20 phút, cùng lắm là 30 phút là cho thông quan”, ông Phong nói.

Cty TNHH Vạn Đạt (Hà Nội) nhập các mặt hàng dược, mỗi tháng 2-3 chuyến qua cửa khẩu Tân Thanh. Chị Đoàn Thanh Hoa, nhân viên Cty cho biết: “Trước kia, tôi phải từ Hà Nội lên Lạng Sơn trước một ngày để làm thủ tục, tờ khai, đến khi hàng thông quan cũng mất hai ngày. Còn nay, chỉ cần khai báo hồ sơ ở nhà, rồi gửi qua mạng. Làm thủ tục chưa đến 30 phút là xong. Sáng đi, chiều về trong ngày, tiết kiệm thời gian. Tôi rất hài lòng về những cải tiến của ngành hải quan thời gian qua”.

Tại cửa khẩu Tân Thanh, hàng xuất, nhập khẩu chủ yếu là nông sản; việc thực hiện hải quan điện tử đã áp dụng cho 80% hàng nhập và trên 60% hàng xuất. Số lượng hàng miễn kiểm hóa cũng lên tới 90%, nên việc thông quan cho DN khá thuận lợi. Anh Vũ Đức Hưởng, nhân viên Cty TNHH Một thành viên Gia Khánh (Lạng Sơn), cho biết Cty nhập 2-3 xe hành, tỏi/ngày để chuyển đi Sài Gòn, nên anh đưa máy tính xách tay đến của khẩu để làm hồ sơ, tờ khai luôn.

“Do nhập hàng thường xuyên, hồ sơ của chúng tôi ở luồng xanh (miễn kiểm hóa), nên thủ tục rất nhanh. Khi có vướng mắc gì, cán bộ hải quan giải thích, hướng dẫn chi tiết, giải quyết tại chỗ, nên hàng hóa sớm được thông quan”.

Công cụ để giám sát, chống tiêu cực

Theo Tuyên ngôn phục vụ khách hàng, chậm nhất 30 phút kể từ khi tiếp nhận tờ khai, công chức hải quan phải hoàn thành việc tiếp nhận, kiểm tra đăng ký tờ khai, trừ những lô hàng phức tạp, có trên 10 mặt hàng. Tuy nhiên, đẩy nhanh thời gian thông quan cũng tạo áp lực lớn lên công chức hải quan.

Theo ông Nguyễn Tuấn Nghĩa, kiểm tra viên Hải quan ở cửa khẩu Tân Thanh, từ khi triển khai hải quan điện tử, việc tiếp nhận hồ sơ, lượng chữ ký trên đầu chứng từ giảm rất nhiều.

“Ở Tân Thanh, chủ yếu là hàng nông sản, hoa quả. Hồ sơ của DN làm khá tốt, chính xác, chủ yếu là luồng xanh nên thời gian xử lý chỉ khoảng 5 phút. Tuy nhiên, với hàng nhiều chủng loại, áp lực thời gian rất lớn, vì làm sao để kiểm tra nhanh nhưng không để sai sót, cũng tạo sức ép lớn đến cán bộ...”, ông Nghĩa nói.

Còn ông Nguyễn Quang Bách, Phó Chi cục trưởng Hải quan Hữu Nghị, chia sẻ: “Thực ra, Tuyên ngôn rất thuận lợi cho DN, nhưng cũng tạo áp lực cho anh em hải quan, nhất là thời gian. Tuy nhiên, áp lực này là một chuẩn mực để cải tiến hơn nữa trình độ cán bộ, công chức hải quan”.

Trao đổi với Tiền Phong, ông Nguyễn Công Trưởng, Cục trưởng Hải quan Lạng Sơn, cho biết: Hiện Cục đang quản lý hơn 2.000 DN thường xuất, nhập, và khoảng 70% trong đó đã làm thông quan điện tử.

Tuyên ngôn phục vụ khách hàng là một bước đột phá, nhờ đó giảm thời gian, chi phí cho DN, tránh được các hành vi gây khó khăn, sách nhiễu, tiêu cực. Đây cũng là cái gậy để giám sát, xem xét các cán bộ công chức hoàn thành nhiệm vụ hay chưa, khi có thông tin phản hồi từ DN cho thủ trưởng đơn vị.

Thông tin hai chiều thể hiện sự bình đẳng, rõ ràng, minh bạch giữa hải quan và DN. Mục tiêu đến cuối năm nay, Hải quan Lạng Sơn sẽ áp dụng thông quan điện tử cho 80% số tờ khai.

Từ khi áp dụng Tuyên ngôn Hải quan, chưa thấy một cú điện thoại, đơn thư nào của DN tố cán bộ hải quan sách nhiễu, tiêu cực, phản ánh đến lãnh đạo ngành hải quan ở Lạng Sơn.

Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục đầu tư, nâng cấp thêm cơ sở hạ tầng, đưa máy soi, lắp hệ thống camera… vừa giảm các thủ tục hành chính không cần thiết, vừa giám sát hành vi của công chức hải quan, đẩy nhanh hơn nữa thời gian thông quan. Ông Nguyễn Công Trưởng, Cục trưởng Hải quan Lạng Sơn

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG