Thú ăn chơi của các đại gia thế giới

Thú ăn chơi của các đại gia thế giới
Với số triệu phú đôla ngày càng gia tăng trên thế giới, thị trường cung cấp hàng hóa xa xỉ như du thuyền, máy bay, tác phẩm nghệ thuật và trang sức... cũng tăng theo và mang tính toàn cầu hơn.
Thú ăn chơi của các đại gia thế giới ảnh 1
Đua ngựa là một trong những thú vui của nhiều tỷ phú. Ảnh: TTXVN.

Trong khi doanh nhân Singapore mua rượu Bourdeaux nhiều năm tuổi thì giới chức sắc Arab Saudi tung tiền ra "lùng" những con ngựa đua thuần chủng ở Kentucky (Mỹ).

Theo một nghiên cứu do các hãng Capgemini và Merrill Lynch công bố đầu tháng 7, các triệu phú ở Bắc Mỹ, châu Âu, châu Á, Mỹ Latin và Trung Đông sử dụng số tiền rủng rỉnh của họ theo những cách rất khác nhau.

Chẳng hạn, các triệu phú Mỹ và châu Á thích sưu tập ôtô, máy bay và du thuyền. Trong khi giới lắm tiền nhiều của ở châu Âu và Mỹ Latin mua nhiều đồ mỹ thuật hơn. Những người ở Trung Đông có số tài sản trị giá ít nhất 1 triệu USD trở lên thì chi phần lớn số tiền của họ mua đồ trang sức và đồng hồ cao cấp.

Còn cách tiêu xài của lớp người siêu giàu - tức là những ai có 30 triệu USD trở lên - thì khác hẳn so với số người mới chạm ngưỡng triệu phú, bất kể họ sinh sống ở đất nước nào. Cuộc khảo sát nói trên cho biết, khi càng giàu lên thì người ta càng có khuynh hướng chi nhiều tiền để mua đồ mỹ thuật, rượu và đi du lịch, đồng thời số tiền mua đồ trang sức giảm đi.

Báo cáo nghiên cứu trên cho biết khu vực châu Á - Thái Bình Dương có 2,6 triệu phú và phần lớn đều có vẻ thích chứng tỏ sự giàu có của họ. Họ chi nhiều tiền hơn so với các triệu phú người Mỹ vào việc sắm xe hơi, du thuyền và máy bay; và đồ trang sức.

Các triệu phú châu Á không quan tâm nhiều đến đồ cổ, tiền xu cổ và những bộ sưu tập khác (chỉ chiếm khoảng 9% tổng chi tiêu) và số tiền chi cho nhu cầu du lịch cũng như quần áo được coi là thấp nhất thế giới. Tuy vậy, họ chi khá nhiều tiền vào mua sắm đồ mỹ thuật (19%), cao hơn so với người Mỹ nhưng lại thấp hơn so với các triệu phú châu Âu.

Các triệu phú châu Âu chi tới 25% ngân quỹ mua sắm các tác phẩm nghệ thuật, mức được coi là cao nhất thế giới (cùng với Mỹ Latin). Châu Âu đang đứng thứ 2 sau Bắc Mỹ với 2,9 triệu phú.

Lớp người giàu có ở châu Âu có truyền thống trong sưu tầm, với dinh thự của họ treo đầy các bức tranh và tác phẩm điêu khắc do các danh nhân sáng tạo cách đây nhiều trăm năm, coi đó là những khoản đầu tư khôn ngoan. Người châu Âu không chi nhiều tiền để mua trang sức, và cũng không mua nhiều tiền xu và những thứ linh tinh khác như người Mỹ.

Mỹ Latin có khoảng 400.000 triệu phú và số tiền chi cho mua sắm những tác phẩm nghệ thuật chiếm 25% tổng ngân sách chi tiêu. Khác với người châu Âu thích tìm mua những tác phẩm nghệ thuật có danh tiếng trên thế giới, các triệu phú ở Mỹ Latin thường mua những tác phẩm nghệ thuật đương đại mang bản sắc văn hóa khu vực. Tuy không mua nhiều trang sức nhưng tỷ trọng số tiền họ chi cho du lịch, mua sắm quần áo và tham gia các câu lạc bộ chẳng kém so với người giàu ở châu Âu và Mỹ.

Số triệu phú ở Trung Đông đã tăng 12% năm 2006 lên 300.000 người và họ mua nhiều đồ trang sức nhất (chiếm 24% tổng số tiền chi tiêu). Nhiều chuyên gia cho rằng thói quen thích khoe của và truyền thống du mục đã và đang làm cho đồ trang sức trở thành hàng hóa quý phổ biến trong vùng vì chúng dễ mang xách.

Các triệu phú Trung Đông cũng đổ nhiều tiền vào mua ôtô, du thuyền và máy bay, xuất phát từ thiên hướng thích phô trương sự giàu có của họ.

Theo TTXVN

MỚI - NÓNG