Thu phí kín trên cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây

TPO - Hệ thống thu phí kín sẽ chính thức được đưa vào hoạt động trên tuyến đường cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây từ ngày mai (15/5).

Thu phí kín trên cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây

Chiều nay, 14/5, bà Nguyễn Thị Hoài Phương, phó giám đốc công ty cổ phần Dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (VEC E) cho biết sẽ chính thức đưa vào hoạt động hệ thống thu phí kín trên đường cao tốc TPHCM – Long Thành - Dầu Giây (HLD) từ 0h ngày 15/5. Mức giá dịch vụ sử dụng đối với các phương tiện vẫn không thay đổi.

Hệ thống thu phí kín, bao gồm 33 cửa thu phí bán tự động (MTC) sử dụng thẻ thông minh IC-card công nghệ nhận dạng tần số vô tuyến (RFID) để xác định điểm vào và điểm ra của phương tiện lưu thống trên cao tốc.

Hệ thống tự động nhận dạng biển số xe bằng camera, tự động phân loại xe tại tất cả các làn vào/ra, tư động tính toán phí ra mức cho phương tiện lưu thông trên đường cao tốc.

Các phương tiện khi vào đường cao tốc đều được nhận dạng, mã hóa các dữ liệu liên quan như thời gian vào, tên trạm vào, biển kiểm soát, loại xe… lưu trên thẻ kiểm soát thông minh IC-card (một loại thẻ lưu dữ liệu bằng chip nhớ và dữ liệu này có thể trao đổi với máy tính bằng sóng radio thông qua các thiết bị đọc/ghi thẻ. và phát cho chủ phương tiện.

Trước khi phương tiện đi ra khỏi đường cao tốc, lái xe sẽ trả thẻ kiểm soát IC-card cho nhân viên thu phí, các thiết bị đọc sẽ đọc các dữ liệu trên thẻ và máy tính sẽ tự động tính toán đưa ra mức phí phải trả dựa trên loại xe, số km đường cao tốc mà phương tiện đã sử dụng. Sau khi nhận tiền máy tính sẽ tự động in hóa đơn (vé cước phí) giao cho tài xế và barrier tự động mở ra cho phương tiện đi qua.

Ngoài 33 cửa thu phí bán tự động sử dụng thẻ thông minh IC-card, trên tuyến cao tốc HLD còn có 8 cửa thu phí tự động không dừng (ETC) sử dụng công nghệ thẻ thông minh IC-card kết hợp thiết bị thu phí chuyên dùng OBU gắn trên xe, giao tiếp giữa OBU và thiết bị thu phát sóng (Transceiver) tại làn xe theo chuẩn thông tin liên lạc tầm ngắn chuyên dụng (DSRC) dải tần 5.8GHz chủ động.

Hệ thống thu phí tự động không dừng theo công nghệ DSRC cho phép truyền dữ liệu với độ chính xác cao không ảnh hưởng bởi yếu tố ngoại cảnh và giao tiếp thanh toán ngay cả khi xe chạy với tốc độ cao (120km/h).

Theo VEC E, sau hai năm đưa vào khai thác, tính đến ngày 12/5, tuyến cao tốc HLD đã phục vụ gần 34 triệu lượt phương tiện với lưu lượng phương tiện bình quân đạt 37.000 – 40.000 lượt xe/ngày đêm. Trong một số ngày cao điểm, cao tốc HLD phục vụ khoảng 73.000 lượt xe/ngày đêm.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá