Thúc đẩy doanh nghiệp tư nhân phát triển lớn mạnh

Những ý kiến phân tích và đề xuất các giải pháp để doanh nghiệp tư nhân phát triển, qua đó tạo đà cho doanh nghiệp nâng cao sức cạnh tranh, lớn mạnh, vươn ra thị trường nước ngoài,… đã được thảo luận tại tọa đàm trực tuyến “Tạo đà cho doanh nghiệp tư nhân phát triển”.

Các khách mời tham dự buổi tọa đàm ngày 22/11
Các khách mời tham dự buổi tọa đàm ngày 22/11

Thành công của một số ít doanh nghiệp tư nhân đầu đàn góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc tế, xây dựng được thương hiệu tầm cỡ châu lục.

Theo ông Nguyễn Văn Thân - ĐBQH, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam - doanh nghiệp nhỏ và vừa nước ta hiện chiếm 98%, nhưng ở các nước khác như: Đức, Nhật, Mỹ... là 99%. Vai trò của doanh nghiệp nhỏ và vừa là đa ngành, tất cả các lĩnh vực, nên ổn định nền kinh tế vĩ mô của khối doanh nghiệp này rất quan trọng. Những doanh nghiệp nhỏ nếu kết nối với các doanh nghiệp lớn sẽ phát triển rất mạnh, còn nếu đi một mình sẽ khó. Đáng chú ý, để khối doanh nghiệp này phát triển lớn mạnh, rất cần những doanh nghiệp “đầu đàn”.

Cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa mới nhìn những tấm gương đó để noi theo. Đó sẽ là những tấm gương của người Việt Nam thành công trên đất Việt Nam, bởi rõ ràng, khi người ta thành công là thành công ở nhiều mặt thì mới tạo ra doanh thu, lao động, việc làm cho đất nước. Ngoài ra, các doanh nghiệp đầu đàn cũng đóng vai trò tạo ra công ăn việc làm cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, tức là thúc đẩy nền kinh tế phụ trợ.

Thúc đẩy doanh nghiệp tư nhân phát triển lớn mạnh - ảnh 1 Ông Nguyễn Văn Thân, ĐBQH, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam

"Tôi lấy ví dụ câu chuyện của Tân Hiệp Phát, họ giải quyết được 4.000 lao động trả lương trực tiếp, còn lại là 10.000 lao động gián tiếp. Đây cũng là một trong những doanh nghiệp nộp thuế nhiều nhất cho nhà nước. Vì vậy, tôi đánh giá, muốn lớn, nhỏ, vừa như nào thì doanh nghiệp phải phát triển tốt, gương mẫu, tạo ra nhiều công ăn việc làm chứ không chỉ là hoạt động xã hội”- ông Nguyễn Văn Thân nói.

Hiện nay các doanh nghiệp tư nhân vẫn đang phải cạnh tranh khốc liệt. Ông Tô Hoài Nam, Tổng thư ký Hiệp hội DN nhỏ và vừa Việt Nam cho biết: "Hiện DN nước ngoài đầu tư vào Việt Nam rất mạnh, họ vào và đã chiếm hết chỗ của DN Việt Nam. Và chúng ta không thể nào ngăn cản một DN mạnh hơn, trừ phi chúng ta phải tạo một cơ chế để các DN nhỏ Việt Nam liên kết lại với nhau để họ tạo nên một quy mô lớn hơn, chất lượng hơn để phát triển trong thị trường".

Thúc đẩy doanh nghiệp tư nhân phát triển lớn mạnh - ảnh 2 Bà Trần Uyên Phương, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát

Chia sẻ tại buổi tọa đàm, bà Trần Uyên Phương, Phó TGĐ Tân Hiệp Phát đưa ra con số thống kê của thế giới, các DN sau 5 năm thành lập thì có 95% sẽ thất bại, chỉ sống sót được 5%. Từ 5% đó họ mới tăng trưởng lên sau 15, 20 năm. Số DN hiện nay tồn tại trên 150 năm trên thế giới rất hiếm

"Đem một thương hiệu ra thế giới không phải là chuyện đơn giản. Nếu đơn thuần chỉ là xuất khẩu thì là câu chuyện khác. Còn thực sự muốn mở rộng đầu tư, mở rộng sản xuất, xây dựng thương hiệu ở những thị trường mà các DN khác đã tồn tại sẵn rồi thì là điều rất khó. DN Việt Nam cần phải chuẩn bị đương đầu với tình hình cạnh tranh ngày càng lớn, phải dùng từ "sánh vai" hoặc "vượt lên" chứ không phải ở vị thế "bắt kịp" nữa. Bà Phương chia sẻ.

Bà Nguyễn Thị Lệ Thủy rất đồng tình và chia sẻ với ý kiến của bà Trần Uyên Phương về giữ gìn thương hiệu Việt. Bà cho rằng, một số DN lớn, tạo nên tên tuổi, thương hiệu như Big C, bánh kẹo Kinh đô sớm “bỏ cuộc chơi”, nhượng lại cho nước ngoài. Còn ngược lại đối với Tân Hiệp Phát, bên cạnh xây dựng thương hiệu đã có, họ còn cố gắng giữ gìn, phát triển thương hiệu Việt, đó là sự thể hiện trách nhiệm, nghĩa vụ của doanh nghiệp đối với sự phát triển của đất nước.

Ông Lưu Bình Nhưỡng, Phó trưởng Ban Dân nguyện- UBTVQH thì có ý kiến: “Đối với những DN quy mô nhỏ, tôi đồng ý với bà Trần Uyên Phương, nếu các DN này quan điểm cũng nhỏ, sợ không dám chiến đấu với “người khổng lồ” thì có nghĩa là tự mình đẩy mình vào chân tường, DN sẽ ra đi rất nhanh. Nhưng nếu DN kiên cường, vượt lên chính mình, nếu muốn trở thành người khổng lồ thì phải đứng lên vai người khổng lồ”.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá