Theo ông Nguyễn Cẩm Tú, Thứ trưởng Bộ Công Thương, các doanh nhân chưa thật sự quan tâm nghiên cứu thị trường để có các biện pháp đưa hàng hóa xâm nhập thị trường đạt hiệu quả cao.
Kho ngoại quan, hệ thống cửa hàng, khu dịch vụ xuất nhập khẩu còn thiếu và yếu.
Biên mậu giàu tiềm năng
Nhu cầu nhập khẩu ở Campuchia trong những năm tới dự kiến vẫn tăng. Hàng hóa của Việt Nam ngày càng phù hợp thị hiếu của người tiêu dùng Campuchia. Hai nước đưa ra mục tiêu đến năm 2010, kim ngạch đạt trên 2,3 tỷ USD vào năm 2010 và đến năm 2015 đạt trên 6,5 tỷ USD (không tính xăng dầu).
Ông Nguyễn Cẩm Tú, cho biết, năm 2007 đầu tư của Việt Nam vào Campuchia đạt 115 triệu USD. Việt Nam đang xuất siêu vào Campuchia với các sản phẩm truyền thống như xà phòng, thuốc lá, bánh kẹo, ngô giống, đồ nhựa, hàng gia dụng, rau quả...
Trong khi đó, phía Campuchia thường xuất sang Việt Nam (thị trường xuất khẩu đứng thứ ba của Campuchia) các loại đồ điện gia dụng, đồ trang trí nội thất, nguyên liệu phục vụ ngành may, vật liệu xây dựng...
Nhiều doanh nghiệp lớn của Việt Nam quan tâm đến thị trường Campuchia như: Cty Viễn thông Quân đội Viettel, Tập đoàn Than khoáng sản Việt Nam, TCty Điện lực Việt Nam, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam …
Nhóm hàng Việt Nam chất lượng cao nhờ tiếp thị bài bản, đã chiếm được vị trí khá vững vàng ở thị trường Campuchia. Nhóm hàng này ở Campuchia đang cạnh tranh mạnh với hàng của Trung Quốc, Thái Lan, như nhựa gia dụng, thực phẩm chế biến, bột giặt và dầu gội…