Bộ trưởng Võ Hồng Phúc |
Hôm qua, 9/11, Kế hoạch - Đầu tư đã tổ chức cuộc họp “Đánh giá tổng kết giai đoạn hai Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản”.
Về kết quả của giai đoạn hai Sáng kiến chung Việt - Nhật, Bộ trưởng Võ Hồng Phúc cho biết: Chính phủ hai bên đã có những đánh giá chung về tình hình thức hiện giai đoạn hai Sáng kiến chung từ tháng 6/2006 đến nay.
Hiện, còn hai điểm chưa được hai bên thống nhất đó là vấn đề về nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng và danh mục các mặt hàng xuất nhập khẩu có điều kiện.
Đây là những vấn đề chúng tôi đang và sẽ tiếp tục trao đổi với nhau trong thời gian tới. Hai phía cũng cam kết sẽ tiếp tục giai đoạn ba sáng kiến chung để hoàn thiện hơn nữa môi trường đầu tư Việt Nam.
Tôi cho rằng với những biện pháp hai bên thống nhất với nhau đã giúp cho môi trường đầu tư Việt Nam không ngừng được hoàn thiện. Đầu tư từ Nhật Bản vào Việt Nam cũng gia tăng. Kéo theo đó, đầu tư từ các khu vực khác vào Việt Nam cũng tăng mạnh. Đấy là kết quả to lớn của Sáng kiến chung Việt - Nhật.
Kết quả của giai đoạn hai Sáng kiến chung Việt - Nhật tác động thế nào đến môi trường đầu tư và kinh doanh Việt Nam, thưa ông?
Kết quả của giai đoạn hai sáng kiến đã giúp cho môi trường đầu tư và kinh doanh Việt Nam có bước đột phá rất tích cực. Việt Nam đã và đang trở thành một địa điểm hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài.
Đạt được kết quả đó, không chỉ có sự điều hành của chính quyền trung ương mà còn khẳng định vai trò ngày càng quan trọng của các chính quyền địa phương.
Kim ngạch đầu tư năm 2006 của Nhật Bản vào Việt Nam đã đạt 1,3 tỷ USD; so với năm 2005 đã tăng lên 40%. Tuy nhiên, hai bên vẫn có những vấn đề cần tiếp tục được thảo luận.
Vì sao hai bên vẫn chưa thống nhất được về vấn đề ô tô đã qua sử dụng, thưa ông?
Trong sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản không đặt ra định hướng chung cho một ngành cụ thể nào cả. Sáng kiến sẽ tạo môi trường đầu tư ngày càng thuận lợi cho tất cả các lĩnh vực và tất cả các doanh nghiệp trong cũng như ngoài nước.
Đối với ngành công nghiệp ô tô, quan điểm của Bộ KH-ĐT là phải thực hiện giảm dần thuế nhập khẩu. Vì lộ trình giảm thuế nhập khẩu đã được Việt Nam cam kết khi gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).
Trong tương lai, đối với ngành công nghiệp ô tô, bên cạnh việc bảo hộ cho các nhà sản xuất, chúng ta cũng cần phải nghĩ tới việc bảo hộ quyền lợi cho người tiêu dùng trong nước.
Theo xu hướng đó, doanh nghiệp nào có khả năng cạnh tranh để tồn tại thì sẽ tồn tại; doanh nghiệp nào không tồn tại được chắc chắn phải tìm cách chuyển hướng sản xuất. Vì đó là quy luật của cạnh tranh. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng sẽ có một số doanh nghiệp tồn tại được để phát triển.
Phong Cầm
Thực hiện