'Tiêu chuẩn cao, giá xăng cũng sẽ cao'

Theo quyết định số 50 của Thủ tướng, từ tháng 3/2006, xăng dầu lưu hành trên thị trường và nhập khẩu phải đáp ứng tiêu chuẩn mới, song Bộ Thương mại đã đề nghị lùi thời hạn trên đến ngày 1/1/2007 để "giải quyết một số vấn đề phát sinh"

Trao đổi với báo giới chiều 15/6, Bộ trưởng Thương mại Trương Đình Tuyển khẳng định, Bộ không thông đồng với doanh nghiệp để hạ thấp tiêu chuẩn xăng dầu. Bảo vệ việc Bộ đề nghị lùi thời gian áp dụng quyết định 50, ông Tuyển cho rằng đó không phải là sự trì hoãn, mà vì phải giải quyết một số vấn đề phát sinh trong thực tiễn.

Bộ Thương mại khẳng định xăng dầu nhập khẩu đảm bảo tiêu chuẩn của VN.

Bộ trưởng Thương mại khẳng định, tất cả các lô hàng xăng dầu nhập về từ ngày 1/1 đều phù hợp với tiêu chuẩn của VN.

Ông Ngô Quý Việt, Tổng cục trưởng Tổng cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng xác nhận và nói thêm, kết luận này dựa trên thẩm định của các cơ quan chức năng, không phải không có căn cứ.

Ông còn nói thêm rằng, khi tiêu chuẩn đối với xăng dầu cao hơn thì giá xăng dầu chắc chắn cũng cao hơn. Ông cho biết, Bộ Tài chính đã đưa ra bảng giá mới đối với xăng dầu hàm lượng lưu huỳnh thấp hơn, dự kiến giá diesel sẽ cao hơn mức hiện nay khoảng 200 đồng/lít.

Từ tháng 10/2005, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định, kể từ 1/7/2007, các loại xe cơ giới sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải theo Tiêu chuẩn VN (TCVN) tương đương với mức Euro 2.

Trong quyết định số 50 ngày 7/3/2006 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành danh mục sản phẩm, hàng hóa phải kiểm tra chất lượng, có quy định xăng dầu lưu hành trên thị trường và nhập khẩu phải đáp ứng tiêu chuẩn mới, trong đó có xăng không chì và dầu diesel. Quyết định này có hiệu lực sau 15 ngày kể từ ngày ký.

Tuy nhiên, Bộ Thương mại và Bộ Khoa học Công nghệ đã gửi công văn đề nghị lùi thời hạn trên sang ngày 1/1/2007. Có ý kiến cho rằng, Bộ Thương mại cố tình trì hoãn thời điểm áp dụng tiêu chuẩn mới để cho xăng dầu kém chất lượng tiếp tục được lưu hành và bảo vệ lợi ích cho các doanh nghiệp độc quyền nhập khẩu xăng dầu.

Bộ trưởng Trương Đình Tuyển cho biết, do điều kiện của VN chưa cho phép nên chỉ có thể dần tiếp cận với các tiêu chuẩn Euro 3, Euro 4 Euro 5 chứ không thể áp dụng ngay trong một sớm một chiều

Theo Bộ trưởng Tuyển, TCVN đưa ra 15 tiêu chuẩn đối với xăng và 14 tiêu chuẩn với dầu diesel. Trên thực tế, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu khó tìm được nhà cung cấp nước ngoài có thể chào hàng theo đúng tất cả các chỉ tiêu kỹ thuật đó.

Thứ hai, Bộ trưởng cho rằng, chỉ có một số tiêu chuẩn là bắt buộc, còn lại là khuyến khích áp dụng. Do vậy, ngay cả khi TCVN mới ra đời thì các doanh nghiệp cũng không nhất thiết phải tuân thủ. Theo Bộ trưởng, VN phải xây dựng các quy chuẩn bắt buộc tuân thủ, và việc làm này đòi hỏi phải có thời gian. 

Ngoài ra, nếu áp dụng ngay tiêu chuẩn mới thì không có phương án giải quyết lượng xăng dầu đã nhập về theo tiêu chuẩn cũ còn tồn kho. Thêm vào đó, theo Bộ trưởng, nếu áp dụng tiêu chuẩn mới theo thời hạn mà Thủ tướng Chính phủ nêu ra thì các doanh nghiệp phải tổ chức lại hệ thống kho chứa, sẽ không đảm bảo về thời gian và phát sinh chi phí rất lớn cho doanh nghiệp.

Hiện nay trên thế giới, tiêu chuẩn Euro 2 đã dần trở nên lạc hậu và nhiều quốc gia đã áp dụng tiêu chuẩn Euro 3, Euro 4 thậm chí Euro 5. Về vấn đề này, ông Trương Đình Tuyển cho biết, do điều kiện của VN chưa cho phép nên chỉ có thể dần tiếp cận với các tiêu chuẩn trên chứ không thể áp dụng ngay trong một sớm một chiều.

Theo Vnexpress

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá