Tìm bạn đời cho xe đạp cổ

TP - Hiếm có đôi vợ chồng doanh nhân nào lại cùng yêu thích những chiếc xe đạp cổ như vợ chồng ông Ðào Xuân Tình và bà Khúc Thị Dậu. Gắn bó với nhau gần 40 năm và cũng ngót nghét đến 20 năm cả 2 vợ chồng sống với đam mê sưu tập xe của mình.

Vợ chồng doanh nhân Ðào Xuân Tình và Khúc Thị Dậu thư giãn đạp xe Peugeot trong bộ sưu tập xe của mình.
Vợ chồng doanh nhân Ðào Xuân Tình và Khúc Thị Dậu thư giãn đạp xe Peugeot trong bộ sưu tập xe của mình.

20 năm biến giấc mơ thành hiện thực

Ròng rã  20 năm, vợ chồng doanh nhân lĩnh vực bất động sản Ðào Xuân Tình và Khúc Thị Dậu bỏ công sức, thời gian, tiền bạc để tìm những chiếc xe đạp cổ Peugeot. Họ coi đây như một kỷ vật của một thời thanh xuân và lan tỏa những giá trị đẹp đó đến mọi người xung quanh. Ðể rồi, giờ đây, vào những ngày cuối tuần, căn nhà của vợ chồng ông Tình, bà Dậu là nơi để nhiều người bạn từ khắp nơi đến chiêm ngưỡng bộ sưu tập hàng trăm chiếc xe đạp Peugeot. Như gặp lại cố tri, họ nhớ về một thời Hà Nội những năm 80 yên ả thanh bình với những chiếc xe đạp có giá trị bằng cả chiếc ô tô.

Bên những chén trà, câu chuyện vợ chồng ông Tình và những vị khách cứ kéo dài mãi về từng mẩu chuyện liên quan đến những chiếc xe. Nhìn vào giấy chứng nhận kỷ lục thế giới của người Việt vừa được công nhận vào đầu tháng 9 vừa qua cho bộ sưu tập xe đạp Peugeot sản xuất tại Cộng hòa Pháp có số lượng nhiều nhất thế giới, vợ chồng ông Tình không khỏi bồi hồi xúc động.

Tìm bạn đời cho xe đạp cổ - ảnh 1Ông Tình và bà Dậu bên những đứa con tinh thần của mình

Ông Tình chia sẻ: “Món quà ý nghĩa này vợ chồng tôi dành tặng cho gia đình, người thân, bạn bè và công chúng. Ðặc biệt, nơi chín suối: bố mẹ là người vui và hạnh phúc nhất”.

Ông Tình nhớ lại, dấu mốc khơi gợi niềm đam mê với xe đạp cổ của ông chính là sau khi nhận được kỷ vật là chiếc xe đạp Favorit của Tiệp Khắc của cụ thân sinh mua năm 1969, tương đương với 1.000kg gia cầm. “Tôi cảm ơn cha vì đã truyền lửa tình yêu đến một loại phương tiện xe đạp một thời trở thành thương hiệu và niềm mơ ước của các gia đình trước năm 1975. Bây giờ tâm trí tôi chỉ muốn thổi hồn vào những chiếc xe đạp Peugeot trong bộ sưu tập để nó có cuộc sống riêng và phục vụ cộng đồng… Chắc chắn những chiếc xe đạp cổ này sẽ đi cùng vợ chồng chúng tôi theo năm tháng. Tôi rất vui vì trong niềm đam mê này có người vợ luôn kề vai sát cánh. Chúng tôi cùng trải qua những chuyện vui buồn trong hành trình rong ruổi khắp các quốc gia như: Châu Âu, Tây Ðức, Pháp, Tiệp Khắc… để đưa những chiếc xe về nhà”, ông Tình nói.

Tìm bạn đời cho xe đạp cổ - ảnh 2Không gian trưng bày xe Peugeot của vợ chồng doanh nhân Ðào Xuân Tình và Khúc Thị Dậu

Ông nhớ lại chiếc xe đầu tiên trong bộ sưu tập của mình, đó là chiếc Peugeot nam sản xuất năm 1950 vẫn còn hơn 80% nguyên bản. Giá trị của nó hồi ấy tầm 30 triệu – có thể mua được một căn nhà nhỏ ở Hà Nội. “Cảm giác sở hữu được chiếc xe trông bề ngoài không được bắt mắt như dòng xe hiện hành nhưng trong tim thì “đã” lắm, thích thú, hạnh phúc lắm. Chiếc xe vẫn còn nguyên như ngày đầu sản xuất, chưa từng thay thế, chưa từng sửa chữa gì”, ông Tình nói.

Tiếp lời ông Tình, bà Dậu nhẹ nhàng nói: “Ðây không chỉ là việc bỏ tiền bạc, thời gian mà còn là công sức tìm hiểu nghiên cứu tỉ mỉ từng chi tiết, từng dấu ấn riêng biệt của thương hiệu xe đạp gắn liền với người dân Hà Nội, và chỉ người Hà Nội mới trân trọng Peugeot đến thế”.

Cùng nhau đi ghép đôi xe đạp

Vợ chồng ông Tình bà Dậu đều tâm niệm, con người, con vật, tất thảy sinh ra đều có đôi, có cộng đồng. Những chiếc xe cũng vậy. Thế nên, khi sưu tập xe, vợ chồng ông Tình không chạy theo số lượng hay theo xu hướng. Ông Tình, bà Dậu như ông tơ bà nguyệt chăm chỉ “se duyên” cho những chiếc xe, rồi tìm “hội bạn thân” cho chúng.

Bà Dậu trầm ngâm bên chén trà chia sẻ với các vị khách rằng, mỗi một chiếc xe trong bộ sưu tập lại là một câu chuyện, tất cả đều gợi cho vợ chồng cảm xúc nhớ đến quá trình tìm kiếm, năm sản xuất, chủ nhân là ai, chất lượng ra sao, hoàn cảnh mua như thế nào... Ðể sưu tập xe đã khó, để những chiếc xe có đôi có cặp còn khó và gian nan gấp nhiều lần,trong đó phải kể đến xe nam Peugeot màu sữa sản xuất trước năm 1950 khi vợ chồng ông bà ròng rã suốt 10 năm mới có thể tìm được một chiếc xe nữ để ghép thành đôi. Hay chiếc xe đạp Peugeot nam sản xuất trước năm 1954 cũng phải mất 8 năm mới có chiếc xe nữ cùng cặp...

Ông Tình nhìn bà Dậu đầy tình tứ rồi tiếp câu chuyện, chiếc xe nam 1950 ấy cần một chiếc xe nữ cùng đời, cùng dòng, cùng màu… Nhất là nó cũng cùng chất lượng. Ví như xe nam mới tầm 80% thì xe nữ cũng phải tương đương như vậy. “Rất lâu sau, nghe tin ở Tây Ðức có chiếc xe nữ cùng đời, chúng tôi lặn lội sang đó. Tìm được địa chỉ, nhưng chủ xe không muốn bán. Vợ chồng tôi đến lần một, lần hai, lần ba, rồi đến lần thứ tư, người ta thấy được tấm lòng của vợ chồng tôi với xe, đã chịu bán với giá rẻ hơn thị trường rất nhiều. Người châu Âu quý trọng những ai muốn lưu giữ chứ không thích mục đích thương mại”, ông Tình nói.

Bà Dậu đầy tự hào: “Có lần, khi mua được một chiếc xe Peugeot nam, chủ nhân của nó đã khóc khi giao cho vợ chồng tôi. Khi đó, chúng tôi chỉ nói một điều, từ giờ phút này chúng tôi sẽ chăm sóc đứa con tinh thần của ông và đi tìm người “bạn gái” cho nó. Cuối cùng, sau 15 năm, vợ chồng tôi cũng tìm được một chiếc xe nữ cùng màu, cùng đời và bây giờ chúng trở thành một cặp đôi danh giá của tôi”.

Hiện tại, bộ sưu tập của ông bà Tình – Dậu lên đến 128 chiếc. Ðiều đặc biệt nhất là những chiếc xe đạp Peugeot trong bộ sưu tập đều được sản xuất hoàn toàn tại Cộng hòa Pháp trước năm 1992. vì sau đó hãng xe đạp Peugeot có nhập phụ tùng của các quốc gia khác. Có những chiếc xe đạp trong bộ sưu tập của ông được sản xuất từ năm 1918, có tuổi đời trên 100 năm nhưng vẫn còn “chạy” tốt.

“Món quà ý nghĩa này vợ chồng tôi dành tặng cho gia đình, người thân, bạn bè và công chúng. Đặc biệt, nơi chín suối: Bố mẹ là người vui và hạnh phúc nhất”.

Ông Tình chia sẻ


Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng