Tổ chức nhiều Hội chợ 'Made in Vietnam'

TP - Trong những ngày cuối cùng của năm 2009, lãnh đạo Bộ Công Thương đưa ra thông điệp, kêu gọi doanh nghiệp, nhà sản xuất đi đầu nắm bắt cơ hội phát triển từ Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam.

Tại cuộc tọa đàm Giải pháp chinh phục khách hàng - Hưởng ứng Chương trình hành động của Bộ Công Thương thực hiện Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Công Thương Bùi Xuân Khu ngỏ lời cảm ơn các cơ quan truyền thông - báo chí đã giúp người dân biết tường tận hơn về hàng Việt, trợ giúp quảng bá thương hiệu Việt. Cuộc tọa đàm do Báo Công Thương phối hợp với Tập đoàn Tân Hiệp Phát vừa tổ chức tại TP.HCM.

Làm thế nào để Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam đi vào cuộc sống? Lời giải cho câu hỏi này, theo ông Vũ Đình Thường – Phó Vụ trưởng Vụ Báo chí - Ban Tuyên giáo Trung ương, không thể tách rời vai trò của các cơ quan báo chí - truyền thông.

Nêu ví dụ về sự sáng tạo, ông Vũ Đình Thường đánh giá cao sáng kiến Đại sứ hàng Việt, trong đó sử dụng hình ảnh các nhà ngoại giao, nghệ sỹ, người của công chúng để vận động người dân dùng hàng nội.

Tuy nhiên, ông Vũ Đình Thường cũng lưu ý: “Báo chí cũng cần thức tỉnh doanh nghiệp không thể lợi dụng lòng yêu nước, lợi dụng cuộc vận động để sản xuất hàng kém cạnh tranh, kém chất lượng.

Do vậy, doanh nghiệp trong nước phải sản xuất hàng tốt hơn, rẻ hơn, lôi cuốn người tiêu dùng nội hướng về hàng hóa mang thương hiệu Việt”.

Bà Trần Uyên Phương - Giám đốc Truyền thông Tập đoàn Tân Hiệp Phát cho biết: Mỗi ngày, Tân Hiệp Phát sản xuất và tiêu thụ khoảng 1 triệu chai Trà xanh 0 độ và Trà thảo mộc Dr. Thanh, nhưmg mới đáp ứng được khoảng 25% nhu cầu của người tiêu dùng Việt Nam.

Thương hiệu Number 1 và Trà Xanh 0 độ năm 2007 còn được Philip Kotler - cha đẻ của thuyết Marketing hiện đại chọn làm thương hiệu thành công điển hình của ASEAN (trong sách thinking ASEAN).

“Để có được thành công đó, doanh nghiệp đã dựa vào nội lực, kết hợp công nghệ hiện đại đẳng cấp quốc tế, cộng với hiểu biết thị trường địa phương”, bà Phương bật mí.

Tín hiệu vui của thị trường nội địa

Đại biểu Quốc hội - Nhà sử học Dương Trung Quốc cho rằng, Cuộc vận động Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt hôm nay là sự nối tiếp của lịch sử, đánh thức tâm thức người Việt, có trách nhiệm hơn với Tổ quốc.

Trách nhiệm công dân ở đây được hiểu là cả với người tiêu dùng cũng như nhà sản xuất, phân phối, lưu thông. Ông Quốc nhắc lại quy mô khổng lồ của thị trường nội địa với số dân đứng thứ 13 trên thế giới. 

Ông Bùi Xuân Khu - Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết, thực hiện cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam của Bộ Chính trị, từ tháng 8-2009 đến nay, thị trường nội địa bước đầu gặt hái thành công, doanh số bán hàng tăng đáng kể trong bối cảnh kinh tế có những dấu hiệu phục hồi. Đó là tín hiệu vui cho cuộc vận động.

Ông Đỗ Thắng Hải - Cục trưởng Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) cho biết: Năm 2010, nhiều Hội chợ Made in Vietnam sẽ được tổ chức trên quy mô toàn quốc.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Cùng chủ đề

Mới - Nóng

Khám phá