'Toan tính' của TH true MILK khi vươn ra biển lớn

TP - Cách đây hơn 5 năm, nhiều người hoài nghi về sự thành công của TH true MILK. Nhưng rồi, thương hiệu non trẻ ấy nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường trong nước và đang đĩnh đạc, đàng hoàng vươn ra thế giới. Ðằng sau bước tiến nhanh chóng đó là những “toan tính”, tư duy vượt trội và cách làm quyết liệt mà ngay cả những người nắm sâu, hiểu kỹ vẫn ngạc nhiên...

Bà Thái Hương – Chủ tịch Tập đoàn TH phát biểu tại Hội đàm sữa quốc tế tại Nga tháng 11/2015.
Bà Thái Hương – Chủ tịch Tập đoàn TH phát biểu tại Hội đàm sữa quốc tế tại Nga tháng 11/2015.

Kiêu hãnh trên đất Bạch Dương

Những đồn đoán về việc TH sẽ “làm một việc gì đó” tại Nga xuất hiện từ giữa năm 2015 khi lãnh đạo Tập đoàn này công cán sang xứ Bạch Dương, đưa sản phẩm tham gia hội chợ. Ðến cuối tháng 10/2015, phái đoàn của Mátxcơva do ông Andrey Vorobiev Iu – Thống đốc tỉnh này dẫn đầu sang ký kết với bà Thái Hương – Chủ tịch Tập đoàn TH, mọi việc mới được xác tín trong ngỡ ngàng.

Theo lẽ thường, lần đầu đưa chuông đi đánh xứ người, TH sẽ làm việc đơn giản nhất là bán sữa sang Nga. Nhưng những gì đã ký kết cho thấy một quyết định táo bạo hơn: TH đầu tư trang trại nuôi bò sữa công nghệ cao và nhà máy chế biến sữa ngay trên đất Nga. Quy mô dự án 2,7 tỷ USD, hơn gấp đôi dự án mà TH đang thực hiện tại Nghĩa Ðàn – Nghệ An (trị giá 1,2 tỷ USD).

Một tháng sau đó, bà Thái Hương đĩnh đạc trong vai diễn giả chính tại Tọa đàm sữa quốc tế tại Nga với 1.500 khách mời đến từ 39 quốc gia; có sự hiện diện của Phó Thủ tướng Liên bang Nga Arkady Dvorkovich.

Dù có định hướng phát triển ra nước ngoài nhưng TH đang tập trung nguồn lực để thực hiện chương trình Sữa học đường- Vì tầm vóc Việt với mong muốn góp phần cải thiện thể lực, trí lực cho thế hệ tương lai đất nước. Trong đó, mục tiêu mà TH muốn hướng đến là tạo ra sản phẩm sữa đạt quy chuẩn dành riêng cho tuổi học đường, làm bằng sữa tươi nguyên chất, giàu dinh dưỡng, bổ sung vi chất phù hợp. Trong tầm nhìn và sứ mệnh của mình, lợi ích riêng của Tập đoàn TH được đặt trong lợi ích chung của quốc gia, dân tộc.

Bằng sự thẳng thắn, tự tin và kiêu hãnh bà trình bày tham luận với chủ đề “Ðầu tư vào Nga - cơ hội và thách thức”. Hội trường vang lên những tiếng vỗ tay nồng nhiệt. Trước khi chia tay, ngay trên diễn đàn, ông Niko Van Belzen, Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi bò sữa Quốc tế đã mời bà Thái Hương tham gia Diễn đàn Bò sữa Thế giới sắp diễn ra. Các hãng thông tấn và truyền hình lớn của Nga phỏng vấn “Bà sang Nga lần thứ mấy và tại sao đầu tư vào Nga?”, bà Thái Hương nêu ra hai lý do: Thứ nhất, nước Nga đang khó khăn vì cấm vận nhập khẩu sữa từ châu Âu nên dự án là cách thiết thực nhất để đền đáp tình cảm quý báu mà người dân Nga đã dành cho Việt Nam trong chiến tranh. Thứ hai, cấm vận nhập khẩu cũng là thời điểm tốt nhất trong kinh doanh bởi Nhà nước Nga sẽ có các chính sách khuyến khích sản xuất sữa trong nước. 

Theo kế hoạch, tháng 2/2016 này, phía bạn Nga sẽ giao đất (với diện tích lên đến 14.000 ha, theo từng giai đoạn); TH sẽ bắt tay thực hiện ngay dự án sản xuất sữa tươi theo chuỗi, từ trang trại, nhà máy tới phân phối sản phẩm tại Nga vào năm 2017.

Bà Thái Hương phát biểu cảm tưởng sau Tọa đàm sữa quốc tế: “Khi tham gia diễn đàn tôi cảm nhận đúng là tự hào Việt Nam; sản phẩm sữa của Việt Nam đã vươn ra thế giới; mình có thể thảo luận cùng các nhà sản xuất sữa thế giới. Năm 2008 trở về trước, các tổ chức về sữa của châu Á đánh giá Việt Nam chưa có tên trên bản đồ bò sữa thế giới. Thế nhưng đến nay, mình đã có trang trại lớn nhất châu Á như của TH true MILK ở Nghệ An”. Và khi dự án của TH ở xứ Bạch Dương hoàn thành, một lần nữa, vị trí của Việt Nam trên bản đồ ngành sữa thế giới sẽ được thay đổi.

'Toan tính' của TH true MILK khi vươn ra biển lớn - ảnh 1 Ðồng hoa vàng rộm, bát ngát ở Nghĩa Ðàn, Nghệ An như muốn hòa điệu với những điều tốt đẹp mà bà Thái Hương và dự án TH true MILK mang lại.

“Phép màu” nào dẫn lối, đưa đường?

Trong cuộc tiếp xúc với báo giới Việt Nam, bà Thái Hương hé lộ: Ý tưởng đầu tư sang Nga xuất hiện khi bà xem bản tin về việc châu Âu trừng phạt Nga bằng biện pháp cấm vận và nước Nga đáp lại bằng việc không nhập khẩu nông sản, trong đó có sữa từ châu Âu.

Ðiều này cũng trùng hợp với cơ duyên khi bà Thái Hương bước vào ngành sữa cách đây 6 năm: Khi xem chương trình thời sự của VTV về sữa nhiễm Melamin gây ung thư cho trẻ em ở Trung Quốc, bà đã quyết: Không thể chậm trễ hơn, cần phải sản xuất sữa an toàn, chất lượng tốt nhất tại VN; cho dù, cơ quan chức năng khẳng định nước ta không có sữa nhiễm Melamin.

Tất nhiên, chúng tôi không cho đó là phép màu hay may mắn mà chính là điều như triết gia Bruno, người Ý khái quát: “Ðặc điểm của thông minh tài trí là chỉ cần nhìn thấy và nghe thấy một chút thì có thể suy nghĩ rất lâu và lý giải rất nhiều”.

Trở lại quãng thời gian trước đây để soi xét cũng thấy, TH true MILK đã chuẩn bị sớm hành trang hội nhập. Như ông Hoàng Công Trang, “phó tướng” khá kín tiếng của bà Thái Hương mới đây trả lời hãng tin Reuters của Mỹ: “Quá trình hội nhập quốc tế, trong đó có TPP đã được TH chuẩn bị trong 6 năm qua”.

Sáu năm qua có nghĩa là từ khi TH khởi đầu. Và thời điểm đó, họ đã đi thẳng vào công nghệ chăn nuôi bò sữa hiện đại nhất thế giới, ứng dụng công nghệ cao để biến một vùng đất nắng nóng như miền Tây Nghệ An trở thành nơi có thể nuôi thành công loài vật xứ lạnh như bò sữa để cho ra dòng sữa tươi sạch, đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Vào tháng 12/2015 vừa qua, tại Hà Nội, Tập đoàn TH ký kết lộ trình đưa sữa TH true MILK đạt tiêu chuẩn hữu cơ (Organic) của Mỹ và châu Âu. Tại đây, bà Thái Hương một lần nữa lại tuyên bố: “Sản phẩm sữa tốt nhất tại thị trường Việt Nam là sản phẩm sữa tươi sạch TH True MILK”. Sự tuyên bố đầy tự tin, bao hàm cả trách nhiệm với sản phẩm đạt tiêu chuẩn cao nhất thế giới (hai tiêu chuẩn Organic nêu trên) chính là nền tảng để TH có thể đi ra thi thố với thế giới.

Và không chỉ có vậy, hành trang xuất ngoại của TH ngày càng đầy đặn hơn khi ngay trong năm 2015, bà Thái Hương- người đứng đầu Tập đoàn được tạp chí tài chính danh tiếng Forbes bình chọn nằm trong Top 50 nữ doanh nhân quyền lực châu Á; sản phẩm TH true MILK được vinh danh là thực phẩm tốt nhất ASEAN (ASEAN Best Food) và đạt “liên hoàn” cả 3 giải Vàng, Bạc, Ðồng tại Triển lãm thực phẩm quốc tế (Moscow, Nga) năm 2015.

Ngoài ra, không nhiều người biết, từ vài năm nay, TH âm thầm triển khai trồng, phát triển và bảo tồn các vùng dược liệu quý tại Việt Nam, chiết xuất theo công nghệ cao, sản xuất, ra sản phẩm tại các thị trường quốc tế. Ðó là sản phẩm Total Happiness Naturals, nước uống thảo dược, thực phẩm chức năng đang được bán tại Mỹ và chuẩn bị được đưa về thị trường Việt Nam. Tất cả đều cho thấy tư duy vượt trội, một tầm vóc lớn lao, một khát khao vươn ra biển lớn của TH và người đứng đầu là người phụ nữ “kiêu hãnh như hoa hướng dương luôn hướng về mặt trời”.

Tại chuyến thăm lại trang trại TH cùng đoàn Ðại biểu Quốc hội TP HCM vừa qua, trong sắc màu vàng bạt ngàn như tơ của cánh đồng hoa hướng dương, ông Phan Ðình Trạc, Phó Trưởng ban thường trực Ban Nội chính trung ương (nguyên là Chủ tịch UBND, Bí thư Nghệ An thời kỳ triển khai dự án TH) nhớ lại: “Lúc đó còn nhiều ý kiến hoài nghi, nhưng với cương vị của mình, tôi quyết định cho triển khai vì tin tưởng dự án thành công. Tôi đã lôi kéo, xin nói là lôi kéo chứ không chỉ mời gọi doanh nghiệp. Tuy nhiên, tôi không nghĩ dự án lại thành công nhanh như hiện nay”. TS Trần Du Lịch, Phó Trưởng đoàn Ðại biểu Quốc hội TP HCM nói: “Chị Thái Hương đang dẫn dắt TH thành doanh nghiệp đầu đàn, tạo ra sản phẩm chuẩn mực quốc tế. Với các sản phẩm đạt chuẩn, chúng ta hoàn toàn có cơ hội cạnh tranh bình đẳng trong TPP”.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá