Trúng mùa tour thực tập

Tốn phí để "cọ" thực tế

TP - Saigonact đã hợp tác với Sagotour trong hai năm nay để đưa sinh viên (SV) các khoa nghệ thuật, quản trị khách sạn, hướng dẫn viên du lịch đi thực tế.

Chương trình dành riêng cho sinh viên khoa nghệ thuật được thiết kế qua các tuyến điểm từ Tây Nguyên, đến Đồng bằng sông Cửu Long giúp các SV tiếp cận tìm hiểu nguồn gốc lịch sử văn hóa nghệ thuật của từng vùng như  Khơ-me, Champa, nghệ thuật hát bội, bài vè, đồng thời giao lưu với các  đoàn nghệ thuật nổi tiếng của các địa phương.

 Trong chuyến đi tour này chúng tôi được học nhiều, được biết nhiều về những nét  văn hóa Nam Bộ, được xem những nhạc cụ dành riêng cho đờn ca tài tử, học các điệu múa cơ bản của người Khơ-me...

Đây là cơ hội cho chúng tôi được cọ xát với thực tế, trao đổi học hỏi kinh nghiệm với các nghệ nhân, được biết thêm nhiều di tích lịch sử  văn hóa.

Chuyến đi cũng để lại trong chúng tôi những ấn tượng sâu lắng trước vẻ đẹp của một vùng sông nước, trước tình cảm chân thành, chất phác của người dân nơi đây, để khi chia tay, mỗi chúng tôi đều mong sớm có ngày về thăm lại - Diệu Lài - SV Khoa Nghệ thuật bày tỏ trên website Saigonact

Tour cho SV thuộc khoa quản trị du lịch ngoài việc tham quan tập thuyết minh các tuyến điểm, di tích thắng cảnh, nắm bắt từng đặc trưng văn hóa vùng, còn có tham quan, thực tập ngắn trong các khách sạn cao cấp (tiêu chuẩn từ bốn sao).

Theo đó, giới lãnh đạo nơi này còn giúp các đồng nghiệp tương lai hiểu cặn kẽ về cách điều hành, quy trình dịch vụ cung ứng từng gói sản phẩm cho khách hàng.

Ở Đại học Hùng Vương TPHCM có ngành du lịch khá đông sinh viên. Từ năm thứ nhất trường này đã có chương trình cho SV đi thực tế. Theo đó, học kỳ 1, các bạn đi Tiền Giang, học kỳ 2 - Phan Thiết, Học kỳ 3 - Nha Trang-Phan Rang-Đà Lạt, học kỳ 4- các tỉnh miền Tây Nam Bộ và Phú Quốc, học kỳ 5 - Tây Nguyên, học kỳ 6-7 - học lý thuyết và chuẩn bị tiền cho học kỳ cuối đi tour xuyên Việt.

Một lãnh đạo nơi này cho biết, việc thiết kế và tổ chức các chuyến đi là do hội đồng khoa học của trường đề xuất, điều này nằm trong chương trình đào tạo của trường, được sự đồng ý của Bộ Giáo dục & đào tạo.

Chỉ có chuyến đi xuyên Việt của trường là đắt hơn các trường khác khoảng một triệu đồng, còn các tour khác thì không đáng kể. Do trường tự thiết kế và giám sát nên chi phí giảm rất nhiều. Tour xuyên Việt dự kiến gần chục triệu, nhưng các bạn SV chỉ đóng bảy triệu.

Thay đổi vị giác

Ông Phúc cho biết, trong các ngày 23, 25,27, 31/7 và 1/8, Sagotour tổ chức cho sáu đoàn SV của Saigonact đi thực tập. Trong sáu tháng đầu năm phía này cũng đã đưa và phục vụ được khoảng 10.000 lượt SV tham dự tour thực tập. Với số lượng khách có được để phục vụ như vậy đối với thời điểm khủng hoảng tài chính và cúm A/H1N1, Sagotour được xem là trúng mùa.

Cả TPHCM, con số hãng lữ hành tính đến thời điểm này được cấp phép hoạt động đã ở con số 400 doanh nghiệp (DN). Số lượng nhà cung cấp tour càng nhiều thì, tất nhiên chiếc bánh chia cho các thị phần theo tỷ lệ sẽ tóp lại.

Do đó loại hình tour du lịch dành cho đối tượng SV du lịch thực tập đang là thị trường vẫn còn bỏ ngỏ. Hiện có một vài DN lữ hành đi theo hướng này. Những SV sau khi đi thực tập về cũng được các DN kết và tuyển vào làm cộng tác giữ chân trước khi ra trường vì họ đã kiểm chứng được năng lực các SV qua chuyến đi thực tế.

Phí bỏ ra để có chuyến đi thực tế trước khi thi tốt nghiệp, đối với các SV, là khoản tiền không nhỏ. Thùy Dung, sinh viên năm 4, khoa Du lịch, Đại học Hùng Vương TPHCM, từng thực tập với tour xuyên Việt của trường, tâm sự: " Đâu chỉ có khoản nộp phí cho trường, còn có tiền mang theo chi phí dọc đường nữa, đi đứt của ba mẹ cả chục triệu đồng. Chỉ mong ra trường sớm có việc làm ổn định để giúp ba mẹ trả nợ".

Nhưng nhìn chung, kinh nghiệm thực tế từ các chuyến đi thực tập, các SV đều có cái nhìn khác.

Mỗi chương trình là một nét riêng, nhưng tạo cho SV cách tiếp cận, nắm bắt thực tiễn hơn là nhìn tương lai nghề nghiệp chỉ ở góc độ trên giấy.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá