Tổng cục trưởng Ðường bộ nói gì về thu phí BOT tự động?

TP - Tổng cục trưởng Đường bộ Nguyễn Văn Huyện cho biết, tiến độ triển khai thu phí tự động năm 2018 chậm chủ yếu do vướng về mức phí nhà đầu tư BOT trích lại trả cho doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thu phí tự động không dừng.

Chiều 14/2, trao đổi với Tiền Phong, Tổng cục trưởng Đường bộ Nguyễn Văn Huyện cho biết, tuần nào Bộ GTVT cũng họp về tiến độ triển khai thu phí tự động không dừng. “Hiện vấn đề công nghệ đã thống nhất xong, cũng không còn vướng gì nữa, bắt đầu có triển vọng tốt. Người dân và doanh nghiệp cũng phải chung tay với chúng tôi để thực hiện”, ông Huyện nói. Tuy vậy, ông Huyện không nói rõ khi nào sẽ xong giai đoạn 1 (triển khai thu phí tự động tất cả các trạm thu phí trên QL1 và đường Hồ Chí Minh).

Tổng cục trưởng Ðường bộ nói gì về thu phí BOT tự động? - ảnh 1 Theo ông Nguyễn Văn Huyện, vấn đề thu phí tự động không còn vướng mắc gì nữa

Theo ông Huyện, tiến độ triển khai thu phí tự động năm 2018 chậm chủ yếu do vướng về mức phí nhà đầu tư BOT trích lại trả cho doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thu phí tự động không dừng. Việc thay đổi mức phí phải do Thủ tướng quyết. Cuối năm 2018, Thủ tướng đã đồng ý tăng mức phí trích lại cho đơn vị thu phí tự động. Hiện Tổng cục Đường bộ đang làm việc với các nhà đầu tư BOT để điều chỉnh lại mức phí trong phụ lục hợp đồng. Đồng thời, đang sửa nghị định về xử phạt vi phạm trong lĩnh vực giao thông để bổ sung các chế tài xử lý tổ chức, cá nhân chậm thực hiện.

Ngoài ra, theo lãnh đạo Tổng cục Đường bộ, qua đấu thầu đã lựa chọn VNPT cung cấp hệ thống giám sát các trạm thu phí. Hệ thống này sẽ thống kê số lượng và hình ảnh xe ô tô qua trạm thu phí, sau mỗi 3 giây xe qua trạm dữ liệu sẽ được truyền về Tổng cục. Trong tháng 2 này Tổng cục sẽ lựa chọn xong 2 trạm thu phí để thí điểm hệ thống giám sát trong 3-6 tháng, sau đó sẽ tổng kết để triển khai tại các trạm thu phí khác trên toàn quốc.

Theo ông Huyện, tiến độ triển khai thu phí tự động năm 2018 chậm chủ yếu do vướng về mức phí nhà đầu tư BOT trích lại trả cho doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thu phí tự động không dừng. Việc thay đổi mức phí phải do Thủ tướng quyết. Cuối năm 2018, Thủ tướng đã đồng ý tăng mức phí trích lại cho đơn vị thu phí tự động. Hiện Tổng cục Ðường bộ đang làm việc với các nhà đầu tư BOT để điều chỉnh lại mức phí trong phụ lục hợp đồng.

 

Tổng cục trưởng Ðường bộ nói gì về thu phí BOT tự động? - ảnh 2

Thu phí tự động: Vấn đề là có muốn làm hay không

Mặc dù Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và Công ty TNHH Thu phí tự động không dừng (VETC) “nại” lý do thu phí không dừng vướng mắc đến từ thanh toán qua ngân hàng, tuy nhiên theo phân tích của giới nhà băng, tồn tại chính ở chỗ Bộ GTVT khi đã tự quyết định thanh toán theo hệ thống riêng với tài khoản giao thông riêng dẫn đến phương thức thanh toán bộc lộ bất cập như: chậm trễ, thiếu tính an toàn bảo mật, minh bạch. Cũng vì thế người dân không muốn chọn lựa mà dùng tiền mặt.

Tổng cục trưởng Ðường bộ nói gì về thu phí BOT tự động? - ảnh 3

Tổng cục Đường bộ công bố doanh thu các trạm thu phí BOT

Lũy kết số tiền thu phí sử dụng đường bộ qua các trạm thu phí BOT tới hết năm 2018 đạt hơn 47.442 tỷ đồng.

Tổng cục trưởng Ðường bộ nói gì về thu phí BOT tự động? - ảnh 4

Trách nhiệm chậm thu phí tự động không dừng: Lỗi trước hết do Bộ GTVT

Các chuyên gia cho rằng, hiện công nghệ thu phí đường bộ tự động không dừng (ETC) đã được nhiều nước áp dụng, Việt Nam không cần sáng tạo, chỉ cần bê nguyên về làm. Thủ tướng đã chỉ đạo, nhưng việc triển khai thu phí tự động vẫn chậm, trong khi người dân bức xúc với các trạm thu phí thủ công nhiều mập mờ. Lỗi chậm triển khai ETC được cho là trước hết thuộc Bộ GTVT.

Tổng cục trưởng Ðường bộ nói gì về thu phí BOT tự động? - ảnh 5

Mập mờ việc thu phí thủ công ở các trạm BOT

Câu chuyện về minh bạch doanh thu phí đường bộ tiếp tục "nóng" thời gian gần đây, khi một số vụ việc liên quan tới che giấu doanh thu phí xảy ra. Tuy nhiên, việc triển khai thu phí tự động không dừng lại chậm tiến độ, dù lợi ích của nó ai cũng thấy rõ.

Tổng cục trưởng Ðường bộ nói gì về thu phí BOT tự động? - ảnh 6

Vì sao nhà đầu tư BOT không thích thu phí tự động?

Để rõ hơn những vướng mắc trong triển khai thu phí tự động không dừng, chúng tôi có cuộc trao đổi với ông Tô Nam Toàn, Vụ trưởng Khoa học Công nghệ Môi trường và Hợp tác Quốc tế (Tổng cục Đường bộ, Bộ GTVT).

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Cùng chủ đề

Mới - Nóng

Khám phá