Đường sắt Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội):

Tổng thầu Trung Quốc “lách” nhiều quy định

TP - Ngày 28/9, Thanh tra Bộ LĐ-TB&XH công bố kết luận thanh tra tại 17 nhà thầu tham gia xây dựng tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội), việc chấp hành các quy định của pháp luật lao động. Theo đó, tất cả các đơn vị thanh tra đều có những điểm chưa thực hiện đúng quy định hiện hành.

Tổng thầu Trung Quốc “lách” nhiều quy định

Điển hình như Cty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc (tổng thầu EPC), Thanh tra Bộ LĐ-TB&XH chỉ rõ 16 điểm chưa được thực hiện (hoặc thực hiện chưa rõ), như: Quy định của pháp luật lao động Việt Nam. 

Cụ thể: Hợp đồng lao động chưa thỏa thuận cụ thể quyền lợi, nghĩa vụ của người sử dụng lao động và người lao động (không thỏa thuận nội dung bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp); áp dụng mức lương tối thiểu thấp hơn mức lương tối thiểu vùng (có 20 người chỉ được trả 3 triệu đồng/tháng); chưa trả lương những ngày người lao động chưa nghỉ theo quy định. 

Đồng thời, đơn vị này chưa đóng bảo hiểm cho 28 người thuộc diện phải tham gia; chưa tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người lao động. 

Đặc biệt, tổng thầu EPC chưa kiểm định kỹ thuật an toàn lao động với 15 máy, thiết bị thuộc danh mục yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động… Hiện đơn vị này đang sử dụng 168 lao động, trong đó có 86 người Trung Quốc.

Các nhà thầu phụ khác cũng có nhiều quy định chưa được thực hiện, như nợ hoặc chưa đóng bảo hiểm xã hội, chưa tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người lao động (như Cty CP VX, Tổng Cty Xây dựng Thăng Long, Cty CP Công nghiệp và Xây dựng Toàn Phát; 

Xí nghiệp cầu 17 - Cienco 1…); huy động người lao động làm thêm vượt quá số giờ quy định (Xí nghiệp cầu 17); chưa khai báo, kiểm định khi sử dụng thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động; thiếu báo cáo định kỳ…

Thanh tra Bộ LĐ-TB&XH yêu cầu các đơn vị phải khắc phục những thiếu sót, chưa thực hiện đầy đủ trong 45 ngày và báo cáo về thanh tra bộ để giám sát, kiểm tra.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá