TP HCM : Bùng nổ cửa hàng tiện lợi

TP HCM : Bùng nổ cửa hàng tiện lợi
Hệ thống các cửa hàng tiện lợi đang dần dần mọc lên ở Tp.HCM, manh nha hình thành một kênh phân phối, bán lẻ hiện đại ở thị trường trong nước
TP HCM : Bùng nổ cửa hàng tiện lợi ảnh 1
Một cửa hàng G7 Mart đã khai trương tại Tp.HCM.

Công ty TNHH Dịch vụ thương mại Phạm Trang vừa lặng lẽ khai trương 3 cửa hàng tiện lợi với tên gọi Small Mart 24h/7 tại quận 1, quận 5 và chung cư Phạm Viết Chánh (quận Bình Thạnh, Tp.HCM).

Ba cửa hàng này là khởi đầu của chuỗi 10 cửa hàng tiện lợi Small Mart 24h/7 sẽ được lần lượt khai trương tại Tp.HCM từ nay đến cuối năm.

Small Mart 24h/7 bán các loại thực phẩm, hàng tiêu dùng thiết yếu phục vụ đời sống hàng ngày, nhắm vào đối tượng khách hàng có thu nhập từ 2 triệu đồng/tháng trở lên. Cửa hàng Small Mart 24h/7 tại các khu vực như Phạm Ngũ Lão tập trung nhiều hơn vào các sản phẩm thực phẩm và hàng tiêu dùng phục vụ khách du lịch. Trong khi đó, Small Mart 24h/7 ở các khu chung cư cung cấp thêm rau sạch, thịt tươi, thực phẩm đông lạnh, đồ ăn nhanh.

Cách cửa hàng Small Mart 24/7 không xa, cũng trên đường Phạm Ngũ Lão, là cửa hàng G7 Mart của Công ty Thương mại và Dịch vụ G7 mới khai trương vào đầu tháng 7. Lễ khai trương hệ thống G7 Mart tại Dinh Thống Nhất vào ngày 5/8 tới là chủ ý của người sáng lập hệ thống G7, muốn khẳng định sự độc lập tự chủ của doanh nghiệp Việt Nam trên thị trường phân phối và bán lẻ. Hệ thống G7 Mart được tuyên truyền rầm rộ trên các phương tiện truyền thông đại chúng từ trước đó cả năm. Nhờ thế, người tiêu dùng hình dung rõ nét hơn về hệ thống các cửa hàng tiện lợi.

Cũng đầu tháng 7, Co-op Mart khai trương thêm 12 cửa hàng Co-op. Với hệ thống cửa hàng tiện lợi này, Co-op Mart thực hiện phương châm “Ở đâu có dân, ở đó có Co-op”.

Có thể thấy, các cửa hàng tiện lợi có một thị trường tiềm năng ở nước ta. Bà Trang, chủ chuỗi cửa hàng Small Mart 25h/7 cho biết, tiềm năng thị trường là lý do để bà từ một người kinh doanh trong lĩnh vực may mặc xuất khẩu chuyển qua mở hệ thống cửa hàng tiện lợi.

“Tôi muốn tranh thủ thời điểm thị trường còn trống: cửa hàng Day and Night tại các cây xăng không thành công vì hàng hoá ít, G7 Mart mới ra đời, thương hiệu cửa hàng tiện lợi nổi tiếng Seven Eleven chưa vào Việt Nam”, bà Trang nói.

Cửa hàng tiện lợi đáp ứng thói quen mua sắm tại các tiệm tạp hoá của người dân. Nhược điểm của các cửa hàng tạp hoá là thiếu tính thẩm mỹ trong bày bán hàng, hàng thực phẩm bày lẫn lộn với hoá mỹ phẩm. Hàng hoá bày bán ngoài trời chịu tác động của thời tiết, nên nhiều khi chất lượng đã xuống cấp ngay cả khi hàng chưa hết hạn. Cửa hàng tiện lợi khắc phục được những nhược điểm đó, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về an toàn thực phẩm, về tiện nghi của địa điểm bán hàng.

So với các siêu thị, cửa hàng tiện lợi đáp ứng tốt hơn yêu cầu hàng ngày của người tiêu dùng bận rộn.

Năm 2007 sẽ là năm bùng nổ các cửa hàng tiện lợi. Co-op Mart dự định khai trương 100 cửa hàng. Phạm Trang dự tính khai trương 30 cửa hàng. G7 Mart hình thành đến 5.000 cửa hàng G7 Mart, 7.000 cửa hàng thành viên trên cả nước.

Co-op Mart coi cửa hàng Co-op là cánh tay nối dài. Tận dụng hệ thống cửa hàng của các hợp tác xã thành viên, Co-op đào tạo bán hàng, bày hàng, quản lý và phân phối hàng với giá rẻ để nâng cấp thành cửa hàng Co-op có người phục vụ, bán hàng chất lượng theo đúng giá. Công ty G7 cũng làm tương tự với hệ thống tiệm tạp hóa, cộng thêm việc đem lại lợi nhuận cho các cửa hàng này bằng hệ thống biển quảng cáo cho các hãng sản xuất, dịch vụ ngân hàng...

Phạm Trang lại chọn cách tự đầu tư từng cửa hàng, với số vốn từ 800 triệu đến 1 tỷ đồng. Sự khác biệt của Small Mart 24h/7 là dịch vụ giao báo, sữa và bánh ngọt buổi sáng cho các hộ gia đình, giao hàng tận nhà cả ngày lẫn đêm, trong bán kính cách cửa hàng 5 km.

“Một gói mỳ ăn liền, một cây đèn cầy và hộp quẹt khách gọi vào lúc nửa đêm chúng tôi cũng đem đến, mà không tính phí”, bà Trang cho biết.

Tuy vậy, dù trên các phương tiện truyền thông, các cơ quan quản lý cảnh báo doanh nghiệp về nguy cơ mất kênh phân phối trên sân nhà vào tay các nhà bán lẻ chuyên nghiệp nước ngoài và khuyến khích doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực này, nhưng trên thực tế, khi doanh nghiệp bắt tay vào làm lại gặp rất nhiều khó khăn, bởi những phức tạp về thủ tục hành chính để phát triển chuỗi của hàng tiện lợi.

Theo Đầu tư

MỚI - NÓNG