TP Hồ Chí Minh: Xe máy - Nhu cầu thấp giá vẫn cao

TP Hồ Chí Minh: Xe máy - Nhu cầu thấp giá vẫn cao
TP - Từ đầu năm 2007 đến nay, xe tay ga đã giảm thuế 10%, xe số truyền thống ngày càng ít khách hàng, thị trường nhiều dòng xe đã gần như bão hoà... nhưng giá xe không giảm hoặc giảm không đáng kể ở những đời xe cũ.
TP Hồ Chí Minh: Xe máy - Nhu cầu thấp giá vẫn cao ảnh 1
Khách vắng nhưng giá xe không giảm

Khách hàng còn phải chầu chực hàng tháng trời để sở hữu một chiếc xe tay ga và hy vọng về việc giảm giá xe máy sau khi Việt Nam  vào WTO đang tắt dần...

Mùa thấp điểm nhưng không hề giảm giá

Anh Nguyễn Hoàng Nam (Q.1 TP HCM) đăng ký mua một chiếc Honda Air Blade từ tháng 5/2007 tại 3 đại lý Honda nhưng đến nay vẫn chưa nhận được xe. Các đại lý ủy nhiệm (HEAD) của Honda cho biết mấy tháng nay dòng xe này chỉ rót về mỗi HEAD không quá 15 xe một đợt nhưng đại lý nào cũng có không dưới 50 người đăng ký.

Tuy nhiên ra chợ xe máy Lý Tự Trọng và An Dương Vương thì chỉ cần chi thêm 2 triệu đồng/ chiếc sẽ có xe ngay! Xe Piaggio Fly 125 đã bớt sốt từ hơn 1 tháng nay nhưng so với trước tháng 3 năm 2007 đã tăng gần 4 triệu đồng/ chiếc.

Riêng các loại xe tay ga cao cấp như PS, SH lại tăng từ 200-500 USD so với thời “cao điểm” Tết Nguyên đán và nhiều loại phải đặt trước! Đang trong mùa thấp điểm nhưng các loại xe số hay Nouvo của Yamaha, Suzuki hay Spacy sản xuất tại Việt Nam vẫn không hề giảm giá ngoài những chương trình khuyến mãi không đáng kể.

Những năm trước giá xe chỉ tăng vào dịp cuối năm, cận Tết nhưng năm 2007 giá xe nhiều loại lại tăng vào mùa thấp điểm dù thuế đã giảm, nhu cầu không tăng đột biến. Trong khi đó tính đến nay Yamaha Việt Nam  đã có 3 nhà máy sản xuất linh kiện và lắp ráp xe gắn máy tại Việt Nam , Honda Việt Nam sắp đưa nhà máy thứ hai vào hoạt động với công suất 500.000xe/năm...

Ngay cả ông Đinh Quang Tuấn, Giám đốc tiếp thị Yamaha Việt Nam  cũng bất ngờ khi lượng tiêu thụ xe tay ga của hãng này 6 tháng đầu năm đã tăng 30% so với dự kiến 20%. Suzuki vừa đưa ra mẫu xe tay ga Hayate 125 cũng tiêu thụ khá mạnh.

Tuy nhiên giá các loại xe trên so với cuối năm 2006 không hề giảm, có chăng chỉ giảm ở những mẫu xe cũ với mức giảm không đáng kể, dưới 1 triệu đồng/ xe.

Tạo cơn sốt khan hiếm “ảo” để đẩy giá lên cao? 

Tìm hiểu từ một số cửa hàng xe gắn máy lớn tại chợ xe Hùng Vương, Lý Tự Trọng, Phan Đăng Lưu (TPHCM) ... chúng tôi được biết giá xe cao do hàng về ít.

Nhưng thực tế thì nhiều loại xe đang bị đẩy giá lên khá cao, như xe Piaggio cộng cả thuế, chi phí chỉ cao nhất chưa đến 6.000 USD/chiếc nhưng loại xe mới nhất hãng này bán đến 7.350 USD/chiếc, PS của Honda chỉ bán cỡ 6.300 USD/chiếc đã có lời nhưng nhiều khi lên đến 7.200 USD/chiếc vẫn hiếm xe.

Còn các loại xe lắp ráp trong nước thì luôn xảy ra tình trạng hiếm hàng sau khi hãng tung ra loại xe mới và quảng cáo rầm rộ, nhất là Honda. Bà Phí Thị Minh - chủ một đại lý xe tại chợ xe Lý Tự Trọng (Q.1 TP HCM) cho biết: “Không hiểu các hãng bán xe kiểu gì mà cả tháng chầu chực, chờ đợi chỉ nhận được 7-8 chiếc Air Blade”.

Còn Honda Việt Nam  thì thông báo xe sản xuất không kịp giao! Xe của các hãng Yamaha, Suzuki, SYM... được nhà sản xuất khẳng định luôn có đủ hàng nhưng hầu như đại lý nào cũng yêu cầu khách đăng ký, đặt cọc nếu muốn mua loại xe mới. Riêng các loại xe số với giá bán từ 12-24 triệu đồng hiện nay đang chiếm 60-70% thị trường, hầu như chưa hãng nào giảm giá đáng kể.

Theo ông Đinh Quang Hưng, một chuyên gia về xe máy thì các loại xe số của Việt Nam đang cao hơn mặt bằng chung của khu vực từ 30-50%. Ông Hưng cũng cho biết giá xe máy của Việt Nam cao chỉ một phần do thuế, phần lớn là do các hãng sản xuất không muốn giảm giá bán dù họ đã thu lợi khá lớn vì đã hoạt động tại thị trường Việt Nam từ trên 5 năm.

Theo một nghiên cứu mới đây của hãng Honda, tăng trưởng của thị trường xe gắn máy ở Việt Nam sẽ đạt 20-30%/năm và duy trì tốc độ này trong 5-10 năm tới. Không những thế Việt Nam đang xuất khẩu mạnh xe máy sang các nước Philippines, Lào, Campuchia, châu Phi...

Trong sáu tháng đầu năm 2007, Honda đã xuất khẩu được gần 5.500 xe máy Wave Alpha sang Lào và Philippines, hơn 76.000 bộ linh kiện IKD và gần 107.000 phụ tùng, đạt kim ngạch xuất khẩu gần 15 triệu.

Theo cam kết WTO, thuế xe máy sẽ giảm từ 95% đến 40% từ nay đến năm 2013, nhiều loại xe máy Việt Nam đã có tỷ lệ nội địa hoá đến 80% nhưng chưa có dấu hiệu cho thấp giá xe máy sẽ giảm mạnh, thậm chí nhiều loại còn tăng.

Bất hợp lý này từng được đặt lên bàn các đại biểu Quốc hội, kiến nghị đến các cơ quan Nhà nước nhưng dường như giá ô tô được quan tâm nhiều hơn dù lượng người đi xe máy vẫn chiếm gần 80% số dân tham gia giao thông.

Nhiều nhà sản xuất còn lấy lý do “sản xuất theo tiêu chuẩn khí thải, chất lượng mới, chi tiết kỹ thuật cao...” để biện hộ cho lý do không giảm giá xe gắn máy.

Có lẽ đã đến lúc phải “tìm hiểu” lại nguyên nhân chính của giá xe gắn máy vẫn cao ngất ngưởng hơn là cứ chăm chăm vào giá xe ô tô vốn chỉ dành cho người thu nhập cao.

MỚI - NÓNG