Trải nghiệm giao dịch tài chính trên Facebook

Sự kiện ra mắt kênh giao dịch tài chính đầu tiên trên Facebook tại Việt Nam của Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) vào đầu tháng 10 vừa qua đã gây tiếng vang lớn trên thị trường. Chúng tôi đã có dịp phỏng vấn ông Nguyễn Đức Huy, Phó giám đốc Ngân hàng số về quá trình phát triển sản phẩm này và kế hoạch tương lai của MB.

Trải nghiệm giao dịch tài chính trên Facebook

Thưa ông, MB vừa ra mắt kênh giao dịch tài chính qua Facebook là trang MB Facebook Fanpage, một dịch vụ lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam. Có ý kiến cho rằng, đây là “luồng gió mới” trên thị trường. Ông nghĩ sao về điều này?

MB Facebook Fanpage thực sự là một kênh giao dịch tài chính mới lạ, lần đầu tiên xuất hiện tại thị trường Việt Nam. Chúng tôi tự tin rằng, kênh giao dịch này sẽ góp phần quan trọng mang đến những trải nghiệm hiện đại về dịch vụ tài chính - ngân hàng, mà trước nay chưa từng có ở Việt Nam.

MB Facebook Fanpage là một kênh tương tác hỗ trợ kết nối thân thiện và nhanh nhất giữa MB với khách hàng. Chỉ bằng thao tác “chat” với nhân vật đại diện là chú ong eMBee, khách hàng có thể thực hiện được các giao dịch tài chính - ngân hàng một cách dễ dàng, đơn giản thuận tiện, từ tra cứu số dư; chuyển tiền; gửi tiết kiệm; thậm chí là mua chứng chỉ quỹ; mua bảo hiểm; hay vay vốn…, và tại bất kỳ đâu khi sử dụng thiết bị di động/máy tính có kết nối Internet và truy cập Facebook. Rất tiện lợi và cực kỳ dễ dàng. Bởi thế, chúng tôi gọi đây là món quà mà MB muốn dành tặng những người yêu công nghệ, muốn trải nghiệm giao dịch tài chính hiện đại và khác biệt.

Nhưng dễ dàng và thuận lợi quá thì đôi lúc lại khiến khách hàng lo ngại vấn đề bảo mật. MB làm thế nào để đảm bảo an toàn cho các giao dịch trên qua kênh Facebook này?

Chúng tôi hiểu lo lắng này của khách hàng. Nhưng MB có các công nghệ và quy trình để  đảm bảo vấn đề về bảo mật thông tin giao dịch.

Tương tự như các sản phẩm dịch vụ điện tử khác, khi cung cấp cho khách hàng, việc đầu tiên là chúng tôi lưu ý khách hàng bảo quản điện thoại, các loại mật khẩu, mã xác thực hoặc các mật khẩu dùng một lần OTP.

Bên cạnh đó, chúng tôi tuân thủ nghiêm ngặt các thông lệ chung và quy định của Ngân hàng Nhà nước về giao dịch điện tử. Cả hai yếu tố tiện lợi và bảo mật đều được chúng tôi đảm bảo ở mức cao nhất, nhằm mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.

Đối với khách hàng, kênh giao dịch qua Facebook mang đến một trải nghiệm cực kỳ mới lạ. Về phía MB có kỳ vọng như thế nào về kênh giao dịch này?

Chúng tôi tự tin vào thành công của MB Facebook Fanpage. Lý do là vì, chúng tôi đã đầu tư nhiều nguồn lực, trí tuệ và tài chính cho sản phẩm này, dù con số cụ thể thì… xin giữ bí mật. Chúng tôi đã mất ba tháng để chuẩn bị cho sự ra đời của MB Facebook Fanpage, nhằm mang lại những trải nghiệm hoàn toàn mới mẻ cho khách hàng khi tiếp cận và sử dụng các sản phẩm dịch vụ tài chính/ngân hàng qua MB Facebook Fanpage. Với tất cả những yếu tố đó, chúng tôi hy vọng sẽ thu hút được hàng triệu khách hàng mới, đặc biệt là các khách hàng trẻ, yêu công nghệ…, thông qua kênh giao dịch mới mẻ này.

Thưa ông, Ngân hàng Quân đội là ngân hàng thuộc top 5 về hiệu quả hoạt động, rất mạnh với các dịch vụ truyền thống đáng tin cậy. Ra mắt MB Facebook Fanpage có phải là khởi đầu cho xu hướng chuyển dịch thành ngân hàng số mà nhiều ngân hàng tại Việt nam đang rục rịch trong thời gian gần đây?

“Số hoá” là xu hướng đã và đang phát triển khoảng 5 năm qua. Ở Việt Nam hiện nay, mỗi ngân hàng có cách tiếp cận khác nhau. Trong xu hướng chung này, MB đang nỗ lực chuyển dịch thành ngân hàng số mà sự kiện ra mắt MB Faecbook Fanpage chính là một bước khởi đầu tốt đẹp.

Để chuyển dịch thành ngân hàng số, chúng tôi trước tiên phải kiện toàn bộ máy chuyên trách cho việc triển khai các sản phẩm dịch vụ ngân hàng số; đồng thời triển khai hàng loạt dự án có tính chiến lược nhằm hình thành một “tuyển tập” các sản phẩm số cho mọi đối tượng khách hàng, đặc biệt là giới trẻ thuộc về các cộng đồng mạng xã hội... Bên cạnh đó, chúng tôi cũng luôn hoàn thiện và bổ sung các sản phẩm dịch vụ truyền thống của ngân hàng lên kênh số/kênh điện tử. Ở MB, tỷ trọng về số lượng và giá trị giao dịch trên kênh số đã tăng lên nhanh trong thời gian vừa qua, hiện chiếm trên 75% tổng số lượng giao dịch toàn ngân hàng.

Tới đây, chúng tôi sẽ tiếp tục quá trình dịch chuyển này. Và có thể, sẽ có những thông tin rò rỉ về một loạt giao dịch mang tính cảm xúc cao, dự kiến được MB cung cấp trong thời gian tới. Tôi chưa thể công bố, mà cũng xin giữ bí mật đến phút cuối, song có thể khẳng định đây là những dịch vụ rất thú vị.

Trải nghiệm giao dịch tài chính trên Facebook - ảnh 1
Nhân việc ông vừa nói về một sự thú vị bí mật, thì xin hỏi về một sự thú vị khác đã được công bố cùng với thời điểm ra mắt trang MB Faecbook Fanpage. Đó là MB kết hợp với Connected Agency để tổ chức show diễn eMBee Music Connection vào cuối năm nay. Có vẻ như MB đã “chi bạo” cho sự kiện đặc biệt này?

Nhằm đánh dấu sự ra mắt của kênh giao dịch đột phá này, MB đã quyết định mang đến cho người yêu nhạc Việt Nam, đặc biệt là các bạn trẻ vốn yêu cái mới và công nghệ, một đêm nhạc EDM hoàn hảo vào đầu tháng 12 tới. Chúng tôi đã mời những DJ hàng đầu thế giới đến biểu diễn, thậm chí từng chuyên viên giám sát kỹ thuật cũng phải thuộc đội ngũ chuyên gia có chất lượng xứng tầm quốc tế.

Chắc nhiều người đã thấy thông tin lan truyền trên nhiều trang báo về sự kiện DJ hàng đầu thế giới Tiësto cùng 5 DJ nổi tiếng khác sẽ đến Việt Nam biểu diễn. Đồng thời, rất nhiều bạn trẻ đã thông tin cho nhau cách mua vé dễ dàng thông qua MB Facebook Fanpage, với giá vé rẻ hơn nhiều so với mua trực tiếp. Chúng tôi rất vui mừng với sự đón nhận nồng nhiệt của thị trường, khách hàng và giới trẻ. Qua đó khách hàng sẽ đến gần hơn và cảm nhận những tình cảm, nỗ lực thay đổi của MB nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong thời đại công nghệ số.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng