Triển lãm ô tô Sài Gòn tẻ nhạt, vắng bóng nhiều 'ông lớn'

TPO - Số lượng các hãng xe tham dự ít ỏi, thiếu các mẫu xe ý tưởng, các công nghệ mới hay sản phẩm nổi bật khiến sân chơi Vietnam International Motor Show (VIMS) 2017 của các nhà nhập khẩu chính hãng kém thu hút, trở nên 'tẻ nhạt' ... bất chấp sự cố gắng của ban tổ chức.

Sụt giảm hãng xe tham dự, vắng bóng nhiều 'ông lớn'

Năm 2017 là lần thứ 3, triển lãm của các nhà nhập khẩu xe hơi chính hãng ở Việt Nam được tổ chức. Trước bối cảnh xe nhập khẩu đang tăng trưởng mạnh, sự dịch chuyển của các hãng từ xe lắp ráp sang xe nhập ngày càng lớn, các nhà nhập khẩu ôtô chính hãng Việt Nam đã nỗ lực kết nối, tạo tiếng nói chung thông qua nhiều hoạt động khác nhau, trong đó có việc tổ chức triển lãm Vietnam International Motor Show (VIMS) 2017. Tuy nhiên, VIMS vừa khai mạc lại không tạo được nhiều ấn tượng.

Ở hai kỳ triển lãm trước, đặc biệt VIMS 2016 chứng kiến số lượng các hãng xe tham dự đông đảo nhất với 16 thương hiệu. Sự xuất hiện của những cái tên đình đám như Lamborghini, Bentley, Lexus, Infiniti, Porsche, BMW hay MINI khiến nhiều tín đồ đam mê xe sang háo hức.

Tuy nhiên, chỉ một năm sau, sự khắc nghiệt của thị trường xe sang, các rắc rối liên quan đến việc truy thu thuế đối với một số thương hiệu khiến số lượng đơn vị tham gia giảm đi trông thấy.
Trung tuần tháng 5, ban tổ chức thông báo VIMS 2017 sẽ quy tụ 7 thương hiệu xe hơi nhập khẩu. Trong số các nhà trưng bày, Audi Việt Nam và Mercedes-Benz Việt Nam là 2 cái tên đáng chú ý nhất khi doanh số bán hàng ở mức cao của thị trường xe sang. 3 quý của năm 2017, lượng xe Mercedes-Benz tiêu thụ ở Việt Nam đạt khoảng 4.300 chiếc.

Đến đầu tháng 9, cập nhật thêm từ ban tổ chức, số lượng hãng xe tham dự VIMS 2017 tăng lên và chốt với 12 nhãn hàng. Tuy nhiên, trong số này có một số hãng môtô, thậm chí cả du thuyền như Harley-Davidson, Triumph thế chân các hãng ôtô. Hơn một tháng sau, vào những ngày
cuối tháng 10, VIMS 2017 diễn ra với đúng 12 thương hiệu ôtô, xe máy và du thuyền này.

Trao đổi với Tiền Phong, ông Trần Tấn Trung, Tổng giám đốc nhà phân phối Audi ở Việt Nam, thành viên BTC cho biết, lý do số lượng hãng xe tham dự sụt giảm số với năm ngoái là do sự cố về thuế liên quan đến thương hiệu BMW, tình hình kinh doanh sau khi thuế tiêu thụ đặc biệt tăng của một số thương hiệu ô tô cao cấp khác bị sụt giảm. Ngoài ra, triển lãm Vietnam Motor Show 2017 diễn ra hồi tháng 8 khiến một số thành viên 'chạy' qua triển lãm này.

Triển lãm ô tô Sài Gòn tẻ nhạt, vắng bóng nhiều 'ông lớn' ảnh 1 Triển lãm VIMS 2017 thiếu vắng nhiều hãng xe lớn.
Triển lãm ô tô Sài Gòn tẻ nhạt, vắng bóng nhiều 'ông lớn' ảnh 2 Các mẫu xe ý tưởng, công nghệ mới không xuất hiện ở VIMS 2017.

Sản phẩm 'đinh', phủ màn chỉ đếm trên đầu ngón tay

Ngày đầu của triển lãm, ban tổ chức dành riêng buổi chiều tham quan gian hàng cho các đơn vị truyền thông, báo chí và khách VIP. Sự chuyên nghiệp trong cách thức đăng ký tác nghiệp với hàng dài phóng viên xếp hàng nhận thẻ cho thấy một sự thay đổi lớn trong cách tổ chức so với những năm trước đó. Mặc dù vậy, sau màn giới thiệu nhanh và nghi lễ ấn nút khai màn, khuôn viên triển lãm VIMS 2017 mở ra với không nhiều bất ngờ.

Các sản phẩm 'đinh', phủ màn kích thích sự tò mò của khách hàng khi đến với triển lãm chỉ đếm trên đầu ngón tay. Volvo có chiếc XC60, Audi mang A3 Sportback, Mercedes-Benz là GLA 45 AMG, Land Rover có Range Rover Velar và Ssangyong là mẫu SUV Rexton mới. Hãng xe Đông Phong của Trung Quốc với gian hàng nằm ở trung tâm triển lãm, tìm kiếm cơ hội tại thị trường Việt Nam với loạt xe sedan, SUV, MPV. Tuy nhiên, lướt qua toàn bộ gian hàng, mẫu xe nào để lại ấn tượng nhất và việc nhớ được tên các mẫu xe cũng không phải dễ.

Các nhà phân phối Volkswagen, Subaru chỉ trưng bày các sản phẩm đã ra mắt thời gian qua như Passat, Beetle Dune. Vắng bóng xe ý tưởng, siêu xe, các công nghệ mới Ngoài việc ít ỏi sản phẩm mới, các mẫu xe concept, công nghệ mới trên xe hơi là một phần không thể thiếu ở nhiều triển lãm trong khu vực, trên thế giới, thậm chí ở các triển lãm trước đây tại Việt Nam cũng là điều xa
xỉ ở Vietnam International Motor Show 2017.

Ở những kỳ triển lãm trước, gian hàng Audi từng rất thu hút khi trưng bày những dòng xe hiệu suất cao như R8 V10 Plus hay R8 V10 Spyder. Âm thanh động cơ, tiếng ống xả vang lên khiến nhiều khách tham quan đổ dồn đến chiêm ngưỡng.

Triển lãm ô tô Sài Gòn tẻ nhạt, vắng bóng nhiều 'ông lớn' ảnh 3 Các hãng tham dự triển lãm tập trung bán xe với doanh số kỳ vọng hàng trăm xe.

Đến triển lãm năm nay, ngoài chiếc xe thể thao GTS AMG trong gian hàng của Mercedes-Benz Việt Nam, khách tham quan không tìm đâu ra một chiếc siêu xe, xe ý tưởng hay một công nghệ mới trên xe hơi trình diễn ở VIMS 2017.

Theo chia sẻ của đại diện một số nhà trưng bày, việc tham gia VIMS 2017 không ngoài mục đích quảng bá tên tuổi và bán xe. Trao đổi với Tiền Phong, ông Võ Tuấn Anh, Tổng giám đốc của Volkswagen Việt Nam cho biết hãng này kỳ vọng sẽ bán được 100 xe ở triển lãm.

Trong khi đó, theo ông Huỳnh Tiến Đạt - Trưởng phòng cấp cao tiếp thị và truyền thông của Mercedes-Benz Việt Nam, hãng này mang đến triển lãm 18 mẫu xe, thậm chí những ngày sau lên 19, 20 xe để khách hàng lựa chọn, đáp ứng các nhu cầu khác nhau. Số lượng xe bán ra trong 5 ngày triển lãm kỳ vọng 200 đến 300 chiếc.

Với khuôn viên trưng bày hơn 10.000 m2, diện tích mỗi gian hàng ở VIMS 2017 khá rộng. Số lượng xe trưng bày ở mỗi gian hàng từ 10 đến gần 20 chiếc. 3 hãng có số lượng xe trưng bày lớn nhất là Audi, Mercedes-Benz và Jaguar Land Rover.

MỚI - NÓNG
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
TPO - Chiều 23/4, Đại tướng Phan Văn Giang - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên, đã tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV.