Trung Quốc : Chương trình 'vạn thôn ngàn xã'

TP - Kinh tế Trung Quốc vẫn được dự báo đạt mức tăng trưởng trên bảy phần trăm năm 2009 và đây được xem là một phần kết quả của chương trình “Vạn thôn ngàn xã”, đưa hàng hóa về nông thôn.

Đưa hàng hóa về nông thôn - Ảnh: CRI

Ba năm trước khi cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu trở nên trầm trọng, Bộ Thương mại Trung Quốc đã khởi động chương trình kích cầu “Vạn thôn ngàn xã” với mục tiêu mở 250.000 siêu thị trong vòng ba năm ở nông thôn. Đến đầu năm 2009, chương trình “Vạn thôn ngàn xã” cơ bản hoàn thành.

Trong khi đó, một số nước khác trong khu vực mới chỉ bắt đầu triển khai kế hoạch kích cầu nông thôn trong điều kiện xuất khẩu ngừng trệ khiến kinh tế lún sâu vào khủng hoảng. Hàng loạt cửa hàng tư nhân ở nông thôn gia nhập hệ thống siêu thị chuyên nghiệp tham gia chương trình kích cầu.

Bà Lý Hương Lan, chủ siêu thị ở Trường Dương (tỉnh Hồ Bắc), cho biết doanh thu hàng ngày tăng gấp đôi sau khi gia nhập hệ thống siêu thị Đông Phương. Hàng hóa trong siêu thị bà Lý Hương Lan đều do Đông Phương cung cấp, đảm bảo chất lượng nên nông dân yên tâm hơn khi mua sắm.

Cùng “Vạn thôn ngàn xã”, Bộ Tài chính và Bộ Thương mại Trung Quốc bắt đầu thực thi chương trình “trợ cấp nông dân mua đồ điện gia dụng”. Theo đó,  ngân sách T.Ư và địa phương trực tiếp trợ cấp 13 phần trăm giá khi nông dân mua đồ điện gia dụng.

Sau hơn một năm thí điểm, từ tháng Hai/2009, chương trình “trợ cấp nông dân mua đồ điện gia dụng” bắt đầu triển khai trên phạm vi toàn quốc. Hàng hóa được hưởng trợ cấp giá bao gồm tivi màu, tủ lạnh, điều hòa nhiệt độ, máy giặt, bình nước nóng, máy tính và thậm chí cả điện thoại di động, xe máy.

Bộ Công nghiệp & Công nghệ Thông tin Trung Quốc ngày 17/3, cho biết, chương trình “trợ cấp nông dân mua đồ điện gia dụng” bắt đầu thực thi thí điểm tháng 12/2007 đã kích thích mạnh mẽ thị trường tiêu dùng ở một số tỉnh và khu tự trị. Theo thống kê, số lượng tiêu thụ các mặt hàng gia dụng thuộc chương trình trợ cấp giá ở tỉnh Sơn Đông, Hà Nam, Tứ Xuyên lên tới hơn bốn triệu chiếc, doanh thu lên tới gần 5,5 tỷ NDT.
Theo thống kê, năm 2009, chương trình trợ cấp cho nông dân mua đồ điện gia dụng từ chín tỷ NDT tăng lên 15 tỷ NDT. Khoản trợ cấp này sẽ kích thích tiêu dùng trong nước hơn 100 tỷ NDT. Cơ quan chức năng cho biết chính sách này sẽ kéo dài ít nhất năm năm và sẽ giúp doanh thu bán đồ điện gia dụng lên tới hơn 500 tỷ NDT.

Ngoài ngành đồ điện gia dụng, các doanh nghiệp sản xuất ô tô Trung Quốc cũng được dự báo sẽ vượt qua khó khăn một phần nhờ thị trường nông thôn.

Cách đây hơn hai tháng, trong Quy hoạch ngành công nghiệp ôtô của Chính phủ Trung Quốc nêu rõ, năm 2009, nhà nước sẽ tài trợ năm tỷ NDT cho nông dân bỏ xe ba bánh, công nông để mua xe tải nhẹ hoặc xe chở khách hạng nhỏ có lượng khí thải thấp.

Ông Kim Dực Ba, thuộc công ty ôtô Cherry, cho biết, hãng sẽ  nắm bắt cơ hội trên để tăng cường đầu tư mở rộng thị trường nông thôn.

 “Xe cỡ nhỏ thích hợp ở nông thôn và ngoại ô thành phố. Hơn nữa, lao động từ thành phố trở về nông thôn có khoản tiền nhất định, có thể mua xe để kinh doanh vận chuyển hàng hóa hoặc hành khách và sẽ tạo cơ hội cho chúng tôi”, ông Kim nói.

Do tác động cuộc khủng hoảng tài chính, lao động nông dân thất nghiệp ở Trung Quốc lên tới khoảng 20 triệu người. Ngoài các biện pháp giúp lao động nông dân tìm việc làm, tăng thu nhập, Trung Quốc còn tăng thêm trợ cấp cho nông dân mua hạt giống, máy móc nông nghiệp, tiếp tục nâng cao mức giá thu mua lương thực.

D.H
Theo CRI

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá