Từ bà giáo thành người kinh doanh tài ba

TP - Cho dù khủng hoảng kinh tế thế giới cũng đã “gõ cửa” Rite Aid, song Mary Sammons vẫn tin tưởng vào sự phát triển của tập đoàn dược phẩm lớn này.

Mary Sammons
Ít ai biết rằng, người phụ nữ từng được bình chọn là người kinh doanh tài ba nhất nước Mỹ đã từng là một giáo viên tiếng Pháp bình thường.

Giã từ nghề gõ đầu trẻ

Mary Sammons, nhận bằng đại học với một nghề chuyên môn thật chẳng dính dáng gì tới kinh doanh - giáo viên tiếng Pháp cấp hai. Mới còn là sinh viên năm thứ hai, Mary Sammons đã lấy chồng và sinh con như bao phụ nữ nội trợ Mỹ truyền thống khác. Nhưng sau một thời gian làm việc bán biên chế ở trường phổ thông trong vùng, Mary bỗng nhận thấy rằng nghề gõ đầu trẻ không hợp với mình tẹo nào.

Tình cờ đọc được quảng cáo trên một tờ báo, Mary quyết định theo học lớp huấn luyện của hệ thống cửa hàng Fred Meyer Stores, rồi trở thành nhân viên bán hàng. Fred Meyer là siêu thị bán đủ các loại mặt hàng, từ thực phẩm tới thuốc men, quần áo, máy làm vườn... Mặc dù không thể sánh với nhà khổng lồ Wal-Mart, song hệ thống Fred Meyer khá phát triển với 137 cửa hàng trải khắp vùng tây bắc nước Mỹ.

Chính tại Fred Meyer, tài năng của Mary được phát hiện nhanh chóng. Chỉ sau 6 năm cô trở thành Phó Tổng giám đốc phụ trách mảng hàng tiêu dùng của toàn hệ thống. Mary nắm cương vị này trong vòng 11 năm liền, tới tận năm 1997, được quyền quyết định kinh doanh quần áo, đồ điện gia dụng và các vật dụng nội thất.

Năm 1998, ngay sau khi Mary được lên chức Tổng giám đốc, Cty Fred Meyer được bán cho tập đoàn Kroger với giá gần 13 tỉ đô la. Sự sáp nhập này khiến Mary buộc phải chia tay với công ty mà cô đã gắn bó gần hai chục năm trời. Cô được mời tới làm việc cho Rite Aid Corporation, tập đoàn chuyên sản xuất và kinh doanh dược phẩm, với chức vụ giám đốc điều hành.

Vực dậy Rite Aid

Khi Mary Sammons tới Rite Aid, công ty đang đầy rẫy những khó khăn. Tới cuối năm 2000 công ty phải thanh toán một khoản vay khổng lồ: 3,3 tỉ đô la. Công ty kiểm toán KPMG tuyên bố rằng Rite Aid giấu giếm thông tin trước các cổ đông và các nhà đầu tư.

Nhiều nhà phân tích cho rằng công ty đang đứng bên bờ vực phá sản. Cộng thêm vào đó, giá cổ phiếu của Rite Aid cứ không ngừng rơi, từ 50 đô la xuống còn có 13,6 chỉ trong vòng 8 tháng đầu năm 1999.

Gánh nặng đè lên vai của Mary Sammons - cô phải cùng ban lãnh đạo cứu thoát công ty và khôi phục lại uy tín của tập đoàn trong con mắt của khách hàng và các nhà đầu tư.

Mary Sammons bắt đầu tiến hành rà soát và cắt giảm những cửa hàng kinh doanh không hiệu quả, có tới 400 điểm kinh doanh bị cô “xóa sổ” không thương tiếc.

Bước tiếp theo, cô làm việc với các nhà sở hữu thương hiệu với mục đích chỉ bày bán những sản phẩm nổi tiếng trong các cửa hàng thuộc hệ thống Rite Aid. Đây là một cách đi hoàn toàn ngược lại với Wal-Mart, công ty chuyên tiêu thụ các loại thuốc thuộc dạng generic (nghĩa là thuốc đã hết hạn bản quyền của công ty phát minh và được cho phép sản xuất rộng rãi bởi các nhà sản xuất khác).

Mary tính toán hết sức thông minh: cô cho rằng 95% lượng thuốc ngoài hiệu thuốc đằng nào cũng được các công ty bảo hiểm thanh toán cho người mua, bởi thế khách hàng thực ra không quan tâm tới chuyện đắt rẻ.

Năm 2004, Rite Aid lần đầu tiên công bố báo cáo tài chính quý và thông báo con số lãi của công ty là 73,6 triệu đô la từ doanh thu 4,11 tỉ, sau vài năm liên tục thua lỗ. Dưới sự lãnh đạo của Mary Sammons và ban lãnh đạo mới, Rite Aid không chỉ thoát khỏi bờ vực phá sản mà còn tự tin đi tới. Kết quả của năm tài chính 2008: doanh thu tăng gần gấp đôi so với năm 2001 và đạt con số 24.3 tỉ đô la.
Tất cả những biện pháp trên đây, cộng với chính sách cải thiện tình hình tài chính đã đem lại kết quả. Năm 2001, Rite Aid được tạp chí Chain Drug Review (Tạp chí phân tích các hệ thống kinh doanh dược phẩm) bình bầu là “Nhà lãnh đạo hệ thống hiệu thuốc bán lẻ của năm”.

Từ đây, Rite Aid hoàn toàn ngẩng cao đầu tự tin để cạnh tranh với những hệ thống hiệu thuốc “sừng sỏ nhất” của Mỹ. Mary Sammons trở thành CEO của Rite Aid vào năm 2003.

Cô đưa ra phương án chiến lược phát triển mới cho công ty bao gồm bốn điểm chính: Tăng số lượng thuốc bán theo đơn chỉ định của bác sỹ (khi đó chi phí mua thuốc sẽ được các công ty bảo hiểm hoàn lại cho bệnh nhân); Tăng số lượng của loại hình kinh doanh mang tên “bán hàng lần đầu”, nghĩa là làm mọi cách để trong các hiệu thuốc của Rite Aid ngày càng có nhiều những khách hàng “ghé vào lần đầu mua thuốc”, chứ không dựa vào các khách hàng thường xuyên; Kiểm soát chặt chẽ các chi phí của công ty; Cải thiện chất lượng phục vụ khách hàng.

Rite Aid còn có chương trình khuyến mãi cho những người già với khẩu hiệu Living More (Sống lâu hơn), bằng cách phát cho họ thẻ mua hàng ưu đãi giảm giá 15%, nếu trả bằng tiền mặt thì tiếp tục được giảm giá 10%. Thậm chí còn có những “ngày giảm giá” cho một số loại thuốc nhất định.

Tạo dựng niềm tin

Điều quan trọng nhất mà Mary Sammons làm được cho Rite Aid, và nhờ đó cô được công nhận là một trong những nhà quản lý kinh doanh tài ba nhất trong những năm gần đây, là sự khôi phục tinh thần đồng đội và niềm tin vào những giá trị của công ty.

Mary Sammons thành lập một hội đồng với các thành viên từ ban lãnh đạo và các chuyên gia dược phẩm trong công ty nhằm theo dõi tình hình tài chính và hoạt động nói chung của Rite Aid. Hội đồng này luôn đưa ra những ý tưởng liên quan tới việc làm sao phục vụ khách hàng cho tốt hơn, và chính sách giá cả.

Sammons vui mừng cho biết:  “Mọi người trong công ty lại bắt đầu tin vào ban lãnh đạo. Ngày nay, chúng tôi có một đội ngũ những nhân viên rất mực trung thành, luôn một lòng lo lắng và quan tâm tới vận mệnh của công ty. Nếu cần mọi người sẵn sàng làm việc quá giờ, điều chưa từng có hồi còn ban lãnh đạo cũ”.

Năm 2007, Rite Aid mua lại hai hệ thống Eckerd và Brook (vốn thuộc Cty The Jean Couto Group) với giá 3.4 tỉ đô la. Như vậy, thêm vào số lượng 3.400 cửa hàng của Rite Aid tại 28 bang của Mỹ giờ đây tập đoàn lại nắm trong tay thêm 1.850 cửa hàng và 6 trung tâm phân phối sản phẩm, chủ yếu tại vùng ven biển phía đông nước Mỹ.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá