Từ nữ sinh hoa khôi trở thành thương gia hàng đầu châu Á

TP - Lý Oanh được bình chọn vào danh sách “10 thanh niên Bắc Kinh kiệt xuất”, “Phụ nữ có cống hiến kiệt xuất cho kinh tế Trung Quốc” và một tờ báo đã gọi cô là “Người phụ nữ có sức quyến rũ nhất châu Á”.

Lý Oanh
Khi còn trong trường, Lý Oanh là một tài nữ xinh đẹp và thành tích học tập luôn rất tốt. 5 năm học trong trường cô đều là MC cho các chương trình văn nghệ của trường.

Năm 1992, khi tốt nghiệp, hàng đống cơ hội việc làm chờ đợi cô lựa chọn. Lý Oanh không thích vào làm ở cơ quan nhà nước. Trường mời cô ở lại giảng dạy nhưng cô thấy gò bó và nghề giáo “thanh bần” quá. Cô muốn tự mình mở ra sự nghiệp riêng… Cuối cùng cô quyết định tự mình kinh doanh!

Cô gặp chồng cô bây giờ - một người Đức gốc Hoa, họ yêu nhau và quyết định “chinh phục thiên hạ”. Không có vốn, người bạn trai phải về Đức kết thân với một ông chủ hãng sản xuất y cụ và một giám đốc nhà máy thuốc lá, làm đại lý cho họ ở Trung Quốc.

Để tiết kiệm, mình Lý Oanh vừa làm giám đốc vừa là tài vụ, vừa là thủ kho. Cô phải mày mò học hỏi, lao đi dự các cuộc hội thảo, gặp gỡ để tìm khách hàng và tiếp thị sản phẩm.

Lý Oanh mãi mãi không quên món tiền đầu tiên cô kiếm được là mấy trăm tệ tiền lời nhờ bán được ống gien nong động mạch vành năm 1992.

Sự nhạy bén đã khiến Lý Oanh để mắt đến việc kinh doanh nhập xe hơi đã qua sử dụng. Theo quy định hồi đó, những xe sang trọng nhập khẩu trước thời điểm tháng 4/1994 đều được miễn thuế, đó quả là mặt hàng kinh doanh lãi rất lớn. Chỉ sau 3 năm cô đã có trong tay số vốn hàng chục triệu tệ.

Năm 2004, Lý Oanh vượt qua hơn 2000 người bán hàng khác, được hãng BMW chọn làm tổng đại lý. Cô đã bày trí showroom của mình rất độc đáo, có cầu nhỏ bắc qua suối, có nhạc và hoa tươi.

“Tôi hy vọng khách hàng đến đây sẽ thấy thư giãn, dễ chịu nên yêu cầu rất cao, ngày nào cũng phải thay hoa tươi, âm nhạc cũng phải được chọn kỹ, toàn là nhạc cổ điển, âm lượng vừa phải. Tôi cho rằng xe hơi làm bằng sắt thép vô tri, lạnh giá, nếu khách hàng được ngắm hoa, ngửi hương hoa, sẽ dễ chịu và thấy gần gũi hơn với chiếc xe”. Lý Oanh cho rằng điều này đã góp phần tạo nên “văn hoá BMW” của cô.

Lý Oanh cho rằng: “Làm kinh doanh không nên chỉ nghĩ đến mỗi chữ kinh doanh và tiền. Phải biết nhìn xa hơn”. Ông Tổng giám đốc hãng BMW ở Trung Quốc đã nhận xét về Lý Oanh: “Đó là người phụ nữ biết mình muốn gì”.

Phương Lan
Theo SOHU

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá