Từ 'sếp quyền lực' Euro Auto đến đường vào vòng lao lý

Ông Nguyễn Đăng Thảo, Tổng giám đốc của Công ty Cổ phần Ô tô Âu Châu (Euro Auto) vừa bị Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng (C46), Bộ Công an bắt tạm giam để điều tra nhập khẩu xe BMW về Việt Nam dùng giấy tờ giả.

Ông Nguyễn Đăng Thảo, người vừa bị bắt giữ, từng được tặng danh hiệu “Doanh nhân điều hành thương hiệu toàn cầu” năm 2015
Ông Nguyễn Đăng Thảo, người vừa bị bắt giữ, từng được tặng danh hiệu “Doanh nhân điều hành thương hiệu toàn cầu” năm 2015
Mấy ngày qua, thông tin ông Nguyễn Đăng Thảo - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Ô tô Âu Châu (Euro Auto) bị Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng (C46), Bộ Công an bắt tạm giam để điều tra nhập khẩu xe BMW về Việt Nam dùng giấy tờ giả đã gây rúng động dư luận.

Chấn động "làng xe nhập"

Theo nhiều người có thâm niên trong nghề kinh doanh ô tô, Nguyễn Đăng Thảo là người có ảnh hưởng và có kinh nghiệm trong giới kinh doanh xe sang nhập khẩu. Tính từ thời điểm gia nhập ngành ô tô, đến khi bị bắt giữ, ông Thảo đã có thâm niên 22 năm trong nghề ô tô với nhiều chức vụ ở các hãng ô tô lớn như Toyota Việt Nam, Mercedes Việt Nam và nhà phân phối độc quyền xe BMW để đến cuối cùng phải chịu vướng vòng lao lý khi đang ở đỉnh cao quyền lực nhất.

Với kinh nghiệm và sự giỏi giang, Nguyễn Đăng Thảo là người rất có ảnh hưởng trong giới kinh doanh xe sang tại Việt Nam. Đầu tiên, Nguyễn Đăng Thảo gia nhập liên doanh Toyota tại Việt Nam. Sau 4 năm làm việc, ông này sang bến đỗ mới là Mercedes Việt Nam với trách nhiệm phân phối dòng xe sang của Đức về Việt Nam.

Mười năm tại vị, ông Thảo kinh qua nhiều chức vụ như trưởng phòng điều hành xe trong nước; Phó Giám đốc kinh doanh của liên doanh xe Mercedes tại Việt Nam.

Hơn 10 năm gắn bó với Mercedes Việt Nam, không ai nghĩ ông Thảo quyết chuyển sang quản lý BMW, với tên gọi Euro Auto, một thương hiệu, doanh nghiệp dù là đồng hương nhưng là đối thủ của Mercedes.

Từng được trao danh hiệu doanh nhân điều hành thương hiệu toàn cầu

Lúc này, Euro Auto mới khôi phục trở lại làm ăn tại thị trường Việt Nam sau 1 thời gian gián đoạn. Dưới thời của ông Tổng Giám đốc Horst J. Herdtle, ông Thảo là trợ lực đắc lực mở rộng thị trường, có thị phần ngày càng lớn. Ba sản phẩm là xe hơi hạng sang BMW, xe nhỏ hạng sang MINI và mô tô phân khối lớn BMW Motorrad đã cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ như: Mercedes, Audi, Lexus hay Camry… tại Việt Nam.

Nhiều người trong nghề cho rằng, do có thời gian hơn 14 năm làm việc tại 2 hãng ô tô lớn, với đặc trưng khác nhau: Một là liên doanh lắp ráp, kiêm nhập khẩu (Toyota), một vị trí quản lý về hệ thống nhập khẩu xe hạng sang (Mercedes) nên ông Thảo am tường thị trường để đưa ra những quyết định đánh bại đối thủ.

Sau khoảng 7 năm, từ năm 2009 với vai trò giám đốc kinh doanh và tiếp thị của Euro Auto, ông Thảo đã được bổ nhiệm làm Tổng Giám đốc Euro Auto từ tháng 11/2015 thay ông Horst J. Herdtle.

Đứng ở vị trí cao nhất và là người Việt thành công nhất tại Euro Auto, năm 2015, ông Nguyễn Đăng Thảo được Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) trao tặng danh hiệu “Doanh nhân điều hành thương hiệu toàn cầu”. Tuy nhiên, chỉ sau 2 năm đứng trên đỉnh vinh quang, ông Thảo đã vướng vòng lao lý vì Euro Auto bị Bộ Tài chính phát hiện sử dụng giấy tờ chứng từ giả khi nhập xe BMW về Việt Nam cuối tháng 11/2016.

Vấn đề càng nghiêm trọng hơn khi Bộ Tài chính đề nghị Tổng cục Hải quan dừng thông quan toàn bộ xe BMW của Euro Auto từ cuối năm 2016; Kiến nghị Tòa án Nhân dân tối cao khởi tố vụ án, khởi tố bị can vì tội danh làm giả giấy tờ, buôn lậu.

Cũng ngay sau đó, đại diện tập đoàn BMW AG (Đức) sang Việt Nam phối hợp với các bên để điều tra các giấy tờ pháp lý. Phía BMW AG sau đó khẳng định với Bộ Tài chính một số chứng từ của Euro Auto để làm thủ tục Hải quan không phải do tập đoàn này cung cấp.

Theo Dân Trí

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá