Tuần Châu trở thành cảng tàu du lịch quốc tế

Cảng tàu du lịch Tuần Châu sẽ đón các du thuyền quốc tế đến vịnh Hạ Long
Cảng tàu du lịch Tuần Châu sẽ đón các du thuyền quốc tế đến vịnh Hạ Long
TPO - “Cảng tàu du lịch quốc tế Tuần Châu là cảng đường thủy nội địa được phép đón tàu quốc tế, trong đó có những du thuyền 5 sao”. Đó là kết luận của ông Nguyễn Văn Công, Thứ trưởng Bộ GTVT, tại cuộc họp với UBND tỉnh Quảng Ninh và Tập đoàn Tuần Châu về thống nhất cơ chế quản lý cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu sáng 15/8.

Cảng hiện đại tầm cỡ quốc tế

Cảng du thuyền nhân tạo được Công ty TNHH Âu Lạc (Tập đoàn Tuần Châu) đầu tư tại khu vui chơi giải trí quốc Tuần Châu (Quảng Ninh) từ năm 2012 với tổng mức đầu tư 10.000 tỷ đồng. Sau 3 năm xây dựng, đến đầu năm 2015, cảng du thuyền này có diện tích 250ha, chiều dài tuyến bến 10km, độ sâu 10-17m đã hoàn thành với đầy đủ các hạng mục khu neo đậu, đón trả khách, nhà ga khang trang hiện đại tầm cỡ quốc tế.

Tháng 6/2015, sau khi UBND tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản đề nghị, Bộ GTVT đã bổ sung cảng khách quốc tế Tuần Châu vào quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển phía Bắc thuộc cảng biển Quảng Ninh. Theo đó, cảng khách quốc tế Tuần Châu có khả năng tiếp nhận tàu thuyền Việt Nam và tàu thuyền nước ngoài đón trả khách du lịch. Tới đây, Quảng Ninh sẽ di chuyển toàn bộ tàu du lịch trên vịnh Hạ Long về hoạt động tại cảng Tuần Châu.

Ngày 28/7 vừa qua, Cục Hàng hải đã ra quyết định công bố mở bến cảng khách quốc tế Tuần Châu là cảng biển gồm 2 cầu cảng: cầu số 1 dài hơn 1.400m, cầu số 2 dài hơn 4400m.       

Đại diện các Vụ quản lý chuyên ngành Bộ GTVT đều cho rằng phương án thuận lợi nhất là giữ nguyên cảng Tuần Châu là cảng đường thủy nội địa vì như thế sẽ không làm phát sinh thêm nhiều chi phí cho các doanh nghiệp kinh doanh tàu du lịch.

Cơ chế nào cho cảng du thuyền?

Ông Lê Quang Tùng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, cho biết với lợi thế di sản vịnh Hạ Long, mỗi năm đón 8 triệu lượt khách du lịch nhưng Quảng Ninh chưa đón được tàu khách quốc tế lớn vào mà phải chuyển tải. Trong khi lượng khách này có mức chi tiêu lớn sẽ đem lại nguồn cao. Do đó, Quảng Ninh mong muốn nâng tầm cảng du lịch thành cảng biển quốc tế. Tuy nhiên trước những phân tích về sự thay đổi của Bộ GTVT, ông Tùng đã đồng ý trước mắt vẫn giữ nguyên Tuần Châu là cảng đường thủy nội địa được đón tàu quốc tế.

 Ông Đào Hồng Tuyển, Chủ tịch Tập đoàn Tuần Châu, cho biết việc công bố cảng du lịch quốc tế có ý nghĩa rất quan trọng, các hãng tàu du lịch quốc tế biết đến Tuần Châu trên bản đồ cảng biển du lịch. Theo ông Tuyển, nếu là cảng đường thủy nội địa mà đón được tàu du lịch quốc tế thì Tập đoàn Tuần Châu cũng đồng thuận theo. “Vấn đề là du thuyền quốc tế vào được cảng Tuần Châu”-ông Tuyển nói.

Trên cơ sở đồng thuận của tỉnh Quảng Ninh và Tập đoàn Tuần Châu, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công kết luận cảng Tuần Châu là cảng đường thủy nội địa và được đón tàu du lịch quốc tế. Ông Công chỉ đạo các Cục, Vụ quản lý chuyên ngành của Bộ GTVT bổ sung cảng Tuần Châu vào danh sách các cảng được đón tàu quốc tế đăng trên mạng để các hãng tàu du lịch quốc tế biết.   

Ông Lê Quang Tùng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, cho hay quan điểm của tỉnh là trước mắt vẫn giữ là cảng đường thủy nội địa được đón tàu du lịch. Nhưng trong tương lai, Quảng Ninh mong muốn nâng tầm Tuần Châu thành cảng biển quốc tế. “Vấn đề vướng mắc là có sự chồng lấn giữa vùng nước cảng biển và đường thủy nội địa. Chúng tôi sẽ kiến nghị Bộ GTVT điều chỉnh quy định mang tính đặc thù về việc thu phí cho các tàu du lịch khi ra vào hai vùng nước. Như vậy sẽ tạo điều kiện cho cảng tàu Tuần Châu thành cảng biển quốc tế có danh tiếng, đón được các du thuyền quốc tế”-ông Tùng nói.

MỚI - NÓNG