Tuần tới, thanh tra doanh nghiệp sữa

TP - Tuần tới, ngành thuế chủ trì, phối hợp với một số cơ quan chức năng như tài chính, quản lý thị trường sẽ tiến hành thanh tra một số doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh sữa, một đại diện Tổng cục Thuế cho biết.

Một số hãng sữa bán cho trẻ em tại Hà Nội. Ảnh: Phạm Yên
Theo đó, công tác thanh tra tập trung một số nội dung như: chi phí cấu thành giá, doanh thu, lợi nhuận của doanh nghiệp sữa. Trên cơ sở này, cơ quan chức năng sẽ làm rõ được sự hợp lý về giá bán sữa của các doanh nghiệp hiện nay.

“Trước mắt, lực lượng liên ngành sẽ tập trung, tổ chức thanh tra ngay một số thị trường trọng điểm, như TPHCM, Hà Nội… Các nơi khác, Tổng cục Thuế  sẽ có hướng dẫn cục thuế địa phương để đảm bảo việc kiểm tra, rà soát được đồng bộ trên phạm vi cả nước”- đại diện trên nói.

Năm 2007, thị trường sữa từng xảy ra cơn sốt giá khiến cơ quan quản lý phải vào cuộc nhằm làm rõ cơ cấu giá thành mặt hàng này. Kết quả thanh tra tại năm công ty sữa cho thấy, chi phí bán hàng là khoản chi phí chiếm tỷ lệ lớn thứ hai trong giá vốn (5-27 phần trăm), trong đó chi phí quảng cáo, khuyến mại cao nhất lên tới 19,2 phần trăm.

Mặc dù sữa không nằm trong danh mục hàng hóa nhà nước định giá hay phải bình ổn giá (theo Pháp lệnh Giá), doanh nghiệp không thể tăng giá tùy tiện. Nếu doanh nghiệp bị phát hiện có chi phí, lợi nhuận bất hợp lý, nhất là cố tình liên kết tăng giá, có thể bị xử lý theo các quy định của pháp luật.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá