Vải thiều Bắc Giang cán mốc 5000 tỷ đồng

TP - Hơn 5.000 tỷ đồng là thông tin về doanh thu từ vải thiều và các dịch vụ phụ trợ trong vụ vải thiều năm nay của tỉnh Bắc Giang được Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Dương Văn Thái đưa ra tại Hội nghị tổng kết công tác hỗ trợ sản xuất và tiêu thụ vải thiều.

Đóng gói tiêu thụ vải thiều ở Lục Ngạn, Bắc Giang.
Đóng gói tiêu thụ vải thiều ở Lục Ngạn, Bắc Giang.

Đây cũng là vụ vải thiều mà Bắc Giang “thắng đậm” với mức giá tiêu thụ cao nhất trong 40 năm trở lại đây.

Đủ “chiêu” tiếp thị

Dù sản lượng vải thiều năm nay giảm nhưng tiêu thụ thuận lợi, đảm bảo người dân Bắc Giang trồng vải có lãi, doanh thu lớn. Với tổng diện tích hơn 30.000 ha, vụ vải thiều năm nay Bắc Giang thu hoạch, tiêu thụ trên 142.000 tấn, giá bán trung bình khoảng 21.000 đồng/kg (cao hơn 6.000 đồng/kg so với năm 2015). 

Đặc biệt, đối với vải thiều xuất khẩu đạt mức giá trung bình khoảng 28.000 đồng/kg. Thị trường tiêu thụ vải năm nay cũng có sự thay đổi so với năm 2015 theo hướng tăng dần sản lượng xuất khẩu sang các thị trường mới. Sản lượng vải thiều xuất khẩu đang chiếm 50%, chủ yếu là thị trường Trung Quốc. 

Với các thị trường khó tính như Mỹ, Úc, EU, Hàn Quốc… sản lượng xuất khẩu đã tăng lên đáng kể so với năm 2015. Theo ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn, (thủ phủ vải thiều) năm nay riêng huyện này xuất khẩu được hơn 48.000 tấn vải thiều với tổng kim ngạch 60 triệu USD, tương đương khoảng hơn 1.300 tỷ đồng.

Để có được một vụ thu hoạch vải thiều thành công mỹ mãn như thế, Bắc Giang đã có những chiến lược tiếp thị mạnh mẽ quả vải  thiều đến với người tiêu dùng trong và  ngoài nước. Đối với thị trường trong nước, tỉnh tổ chức 4 hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều tại các địa bàn trọng điểm là Lào Cai, Lạng Sơn, Hà Nội và TPHCM. 

Đặc biệt, tỉnh tổ chức thành công “Tuần lễ vải thiều Lục Ngạn – Bắc Giang” tại Hà Nội trong thời gian từ ngày 24 đến ngày 30/6 nhằm giới thiệu, quảng bá rộng rãi và khẳng định thương hiệu vải thiều Lục Ngạn tới đông đảo người tiêu dùng thủ đô. Với thị trường Trung Quốc, tỉnh mời hơn 100 doanh nghiệp, thương nhân cùng các cơ quan chức năng phía nước bạn đến để cùng bàn biện pháp tiêu thụ. 

Tại các thị trường mới như Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia… tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng thực hiện nhiều cuộc tiếp xúc, mời gọi doanh nghiệp tham gia xuất khẩu. Đồng thời, Bắc Giang tổ chức ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác tiêu thụ vải thiều với các đối tác của Australia, Malaysia. Nhờ đó, riêng sản lượng xuất khẩu sang hai nước này đã đạt hơn 13.000 tấn, tăng gần gấp 3 lần so với năm 2015. 

Nhiều cơ hội “xuất ngoại”

Theo bà Nguyễn Thị Mai Linh, Trưởng phòng Xuất nhập khẩu hàng hóa nông, thủy sản, Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương, năm 2016 là năm hoạt động xuất khẩu vải thiều diễn ra sôi động và thuận lợi hơn các năm trước. Ngoài các thị trường truyền thống như Trung Quốc và các nước trong khối ASEAN, quả vải thiều tươi đã tiếp tục được xuất hẩu vào các thị trường khó tính nhất như Mỹ, Nhật, Australia… với con số ấn tượng là hơn 5.000 tấn.

“Kết quả trên cho thấy quả vải đã bước đầu thành công trong xuất khẩu vào các thị trường này đồng thời khẳng định thương hiệu và chất lượng quả vải Việt Nam, tạo đà đẩy mạnh xuất khẩu trong các mùa vải tới”, bà Linh nói.

Cũng theo đánh giá của Cục Xuất nhập khẩu, trong năm tới, lượng vải thiều xuất khẩu vào Trung Quốc dự kiến đạt khoảng 75.000 tấn, tăng 32% so với năm 2016. Đặc biệt, tại thị trường Mỹ với nhu cầu về các loại hoa quả nhiệt đới ngày càng tăng và giá cũng được đẩy lên, vải thiều là một trong những loại quả người Mỹ rất ưa chuộng. Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp Mỹ, Việt Nam sẽ xuất khẩu sang Mỹ khoảng 600 tấn vải thiều/năm, đây được kỳ vọng là thị trường tiềm năng, mang lại giá trị lớn cho vải thiều.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá