Vận tải biển: Lựa đường rộng trong thị trường hẹp

TP - Đây chính là chiến thuật tạo đột phá trong 6 tháng đầu năm nay của TCty hàng hải VN (Vinalines). Tăng trưởng về tổng doanh thu 6 tháng đạt 65% so với cùng kỳ, bằng 60% kế hoạch năm.

Một trong những con tàu đóng mới của Vinalines

Đặc biệt lợi nhuận tăng 127% so với cũng kỳ năm 2007 bằng 84% kế hoạch năm.

Trong bối cảnh nền kinh tế suy giảm, lạm phát tăng cao kết quả trên thể hiện một sự bứt phá ngoạn mục của Vinalines trong nỗ lực tìm ra con  đường rộng trong một thị trường hẹp.

6 tháng bằng 10 năm

Tại buổi sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2008 của Vinalines diễn ra sáng 30/7 tại Hà Nội,  Tổng giám đốc Vinalines, ông Mai Văn Phúc công bố những con số  đầy sức thuyết phục: chỉ từ đầu năm 2008 đến nay Vinalines đã đầu tư 9 tàu với tổng trọng tải 370.000 tấn. Trong đó có tàu Global trọng tải 73.350 DWT, lớn nhất VN từ trước đến nay.

Ông Phúc đánh giá số tấn tàu được đầu tư trong nửa đầu năm 2008 bằng cả 10 năm trước cộng lại. Trong bối cảnh giá tàu thế giới vẫn ở mức cao nguồn hàng không ngừng tăng lên, trong khi tàu khan hiếm thì giá cước bị đẩy lên 25-30%. Đây là khó khăn nhưng đồng thời cũng là cơ hội cho  Vinalines.

Việc Vinalines đầu tư hàng loạt tầu kịp thời điểm nguồn hàng dồi dào, giá cước ưu đãi là đã tận dụng được cơ hội. Mặt khác trong bối cảnh tín dụng tại VN khá ngặt nghèo, Vinalines đã tranh thủ được các nguồn tín dụng của các tổ chức nước ngoài với lãi suất thấp hơn và điều kiện cho vay dễ chịu hơn cũng là một thành công chứng tỏ uy tín của Vinalines trên thị trường quốc tế.

Chính đội tàu tăng một cách kỷ lục đã giúp sản lượng vận tải của Vinalines tăng 69% so với cùng kỳ năm 2007. Lợi nhuận do đội tàu đem lại chiếm 59% tổng lợi nhuận của Vinalines. Hiện, vận tải biển chiếm thị phần 34% về tấn và 77,5% về tấn luân chuyển của toàn bộ thị trường vận tải hàng hoá VN.

Mặc dù hai loại hình kinh doanh khác là cảng biển và dịch vụ đang gặp những  khó khăn nhất định. Cụ thể như  cơ sở hạ tầng nhỏ, manh mún chưa tương xứng với tiềm năng, dịch vụ logicstic mới ở bước manh nha phát triển, nguồn vốn đầu tư hệ thống  cảng biển quy mô quốc tế như  Vân Phong và Lạch Huyện đang là câu hỏi hóc búa...

Song cú bứt phá ngoạn  mục của đội tàu vận tải đã tạo được kết quả chung sáng sủa cho Vinalines ngay trong bối cảnh kinh tế khó khăn và lạm phát tăng cao. Vinalines đã thành công khi biết chọn  con đường rộng trong một thị trường hẹp.

Thuê mua giảm áp lực vốn    

Tuy nhiên trong khi nguồn cước cao, nguồn hàng dồi dào nhưng đội tàu không thể “mọc” thật nhanh để tận dụng cơ hội. Mặt khác, không phải thị trường sẽ mãi nuông chiều đội tàu vận tải biển.

Tính đến 30/6/2008 đội tàu của Vinalines có 141 chiếc, tổng trọng tải gần 2,4 triệu tấn, tuổi tàu bình quân 16,4, đa phần là tàu lớn và là lực lượng vận tải biển chủ lực của VN.

Trong khi đó tính đến cuối 2007, đội tàu biển VN có 952 chiếc với tổng trọng tải 3,6 tấn, tuổi tàu bình quân 13,1. Đội tàu vận tải biển VN xếp thứ 4 trong khối Asean và Trung Quốc.

Ông Bùi Văn Trung - phó TGĐ Vinalines đưa ra dự báo khả năng suy thoái của vận tải biển có thể xảy ra vào những năm sau 2010. Bởi hiện đội tàu vận tải khan hiếm song có rất nhiều đơn hàng đóng tàu đang thực hiện sẽ cung lượng tàu lớn cho thị trường nay mai. Và theo quy luật rất có thể tàu sẽ nhiều hơn hàng, giá cước sẽ “down”.

Vì thế việc làm cách nào để có vốn đầu tư tàu ngay trong thời điểm này nhằm đạt 2,6 – 3 triệu tấn tàu vào năm 2010 và 6-7 triệu tấn tàu vào năm 2020 trong khi đội tàu hiện mới chỉ 2,4 triệu tấn là cả một câu hỏi hóc búa  đặc biệt trong bối cảnh tín dụng VN đang siết chặt.

Định hướng tận dụng nguồn vốn khá dễ chịu về lãi suất cũng như điều kiện cho vay của các tổ chức tín dụng nước ngoài, đồng thời   xác định nguồn hàng ổn định cho lâu dài, đầu tư đội tàu với cơ cấu hợp lý giữa tàu hàng khô, tàu container và tàu dầu có lẽ là sự lựa chọn phù hợp của Vinalines  nhằm đạt được hiệu quả lâu dài.

Ông Trung cũng cho biết thêm Vinalines đã khoanh vùng xác định  phân khúc thị trường phù hợp. Cụ thể tập trung hoàn thiện mạng lưới vận tải biển trong  khu vực châu Á. Tập trung khai thác chủ yếu nguồn hàng rời tại vùng đông  Nam Á và Đông Bắc Á cho loại tàu hàng khô từ 10.000-20.000 tấn vốn là thế mạnh của Vinalines.

Mặt khác Vinalines cũng tính đến phương án mở các Cty vận tải biển VN tại nước ngoài để có thể tận dụng được nguồn tín dụng thuận lợi hơn so với trong nước tranh thủ đầu tư đội tàu.

Đặc biệt để giảm áp lực vay vốn có thể dùng hình thức thuê mua đã từng giúp ngành hàng hải VN biến không thành có trong những năm đầu khởi nghiệp trước đây. 

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá