Vận tải khách dịp 30/4: Phụ thu 30% giá vé

Vận tải khách dịp 30/4: Phụ thu 30% giá vé
TP - Đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách (HK) trong dịp lễ 30/4 và 1/5, nhiều bến xe khách liên tỉnh tại TPHCM có kế hoạch tăng cường thêm hàng trăm phương tiện cũng như cho phép các đơn vị vận tải phụ thu 30 phần trăm giá vé để bù đắp chi phí vận chuyển.

Tại Bến xe Miền Đông (BXMĐ)– bến xe khách liên tỉnh lớn nhất TPHCM với gần 1.100 phương tiện xuất bến và hơn 20.000 lượt HK được phục vụ bình quân mỗi ngày.

Hầu hết HK sẽ tập trung vào các tuyến đường có cự ly ngắn (các tuyến từ tỉnh Quảng Ngãi trở vào) và các khu vui chơi giải trí, các trung tâm du lịch như Buôn Mê Thuột, Vũng Tàu, Đà Lạt, Nha Trang, Phan Rang, Phan Thiết…

Ông Thượng Thanh Hải – Phó Giám đốc BXMĐ, cho biết dự kiến sản lượng vận tải trong các ngày 29/4, 30/4 và 1/5 có khả năng tăng khoảng 15 phần trăm so với năm trước với khoảng 120.000 lượt HK, trong đó cao điểm nhất là rơi vào ngày 29/4 với sản lượng hành khách có thể lên đến 48.000 lượt khách (tăng hơn gấp đôi so với ngày thường).

Theo dự báo của lãnh đạo bến xe, ngày 30/4 và 1/5 năm nay rơi vào ngày thứ Năm và thứ Sáu nên kỳ nghỉ có thể sẽ kéo dài từ chiều 29/4 đến hết ngày 3/5 (năm ngày). Do đó, dự kiến nhu cầu đi lại của HK sẽ tăng rất cao trong dịp nghỉ lễ.

Bến xe sẽ phải huy động gần 2.000 phương tiện chuyên chở. Với năng lực hiện có, BXMĐ có thể đáp ứng được nhu cầu của HK bằng cách điều động một số phương tiện đang hoạt động tại tuyến vắng khách (cự ly dài), phương tiện đang chạy hợp đồng sang phục vụ tuyến đông khách.

“Bến xe đã yêu cầu các đơn vị không được giải quyết cho xe chạy hợp đồng trong đợt cao điểm phục vụ, đồng thời sẽ giải quyết nhanh chóng các thủ tục xuất – nhập bến một cách nhanh nhất, tạo điều kiện thuận lợi cho xe quay đầu, nhanh chóng quay về bến giải tỏa khách.

Những trường hợp đăng ký hoạt động nhưng không cho phương tiện vào bến phục vụ sẽ bị xử lý nghiêm. Trường hợp đã huy động hết xe các đơn vị tham gia mà tại bến vẫn còn ứ đọng khách, BXMĐ sẽ đề nghị Sở GTVT và các doanh nghiệp vận tải điều động xe buýt đến phục vụ” - Ông Hải cam kết.

Chỉ xe tăng cường mới được phụ thu

Ông Thượng Thanh Hải cho biết: bến xe yêu cầu đơn vị vận tải tự bán vé (hầu hết là loại xe chất lượng cao, xe đò có thương hiệu) không được phát hành và bán vé vượt quá năng lực đáp ứng của DN và phải niêm yết đúng giá đã đăng ký.

Chúng tôi kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền cho phép các xe chạy tăng cường trái tuyến, xe chạy hợp đồng với bến xe để giải tỏa khách và xe buýt chạy tăng cường bán vé (vé do Tổng Cty Cơ khí Sài Gòn phát hành) được phụ thu thêm 30 phần trăm giá vé.

Khoản phụ thu nói trên nhằm bù đắp chi phí phát sinh do phương tiện tăng cường phải hoạt động trên lộ trình mới (không được rước khách dọc đường khi đi và về), xe chạy rỗng một chiều (để kịp quay về tiếp tục giải tỏa ùn ứ tại bến xe)…”-  Ông Hải cho biết.

MỚI - NÓNG