Vay ngân hàng để trả lương công nhân

TP - Liên quan cảnh báo từ Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) về việc có thể phải dừng hoạt động chạy tàu trên toàn quốc do vấn đề giao dự toán ngân sách, tại Công ty CP Đường sắt (CTCPĐS) Bình Trị Thiên tình trạng lương bổng cho công nhân đang rất khó khăn. Theo lãnh đạo công ty này, lương tháng 1 của công nhân vẫn chưa được bố trí, công ty phải xoay xở bằng các nguồn và gõ cửa ngân hàng để vay tiền.

Công nhân lao động ngành đường sắt làm việc trên đoạn đường sắt hướng Bắc Nam 
ảnh: Như ý
Công nhân lao động ngành đường sắt làm việc trên đoạn đường sắt hướng Bắc Nam ảnh: Như ý

Ông Trần Hoán, Giám đốc CTCPĐS Bình Trị Thiên cho hay, chưa bao giờ xảy ra tình trạng chậm giao dự toán, ký hợp đồng đặt hàng công việc, dẫn đến không có nguồn chi trả lương cho công nhân ngay trong tháng đầu tiên của năm như hiện nay. Năm nay, do công ty chưa nhận được dự toán và bất kỳ hợp đồng công ích, giao khoán việc nào.

Theo ông Hoán, thông thường mọi năm, từ ngày 25 đến 28/12, dự toán, hợp đồng giao khoán đều được thực hiện xong và có hiệu lực áp dụng kể từ 0 giờ của ngày đầu tiên trong năm mới. Thực trạng hiện nay đã ảnh hưởng đến tiền lương công nhân, cũng như thanh toán các chi phí vật tư bảo trì đường sắt của đơn vị.

Ông Trần Hoán cho biết, toàn đơn vị hiện có 480 lao động, bao gồm công nhân dưỡng lộ, gác chắn, tuần đường và gác hầm. “Trong lực lượng này, có những người cùng một gia đình, là vợ chồng, cha con. Đời sống, chi phí gia đình họ phụ thuộc vào đồng lương do công ty chi trả. Nếu nguồn này gặp khó khăn thì công nhân, sẽ bị ảnh hưởng lớn”, ông Hoán nói.

Không có nguồn mới để chi trả lương, để duy trì hoạt động công ty, bảo đảm đời sống trước mắt cho người lao động, duy trì an toàn chạy tàu, CTCPĐS Bình Trị Thiên tìm mọi cách để “chống đỡ”. “Trước mắt chúng tôi đẩy nhanh tiến độ thanh lý, thanh toán các hợp đồng, khối lượng công việc đã ký kết từ 2019 để tạo nguồn. Tuy nhiên, khả năng cầm cự là không lâu”, ông Hoán bày tỏ.

Theo tìm hiểu của PV, trong dịp Tết, bằng các nguồn tự xoay xở, CTCPĐS Bình Trị Thiên tìm cách bảo đảm phần nào thu nhập cho lao động để họ vui Tết đón xuân và yên tâm làm việc. Những ngày gần đây, khi rộ lên thông tin ngành Đường sắt có thể cho dừng chạy tàu do những khó khăn như đã nêu, trong một bộ phận công nhân đã xuất hiện những tâm tư, dao động về tư tưởng.

“Để động viên anh em công nhân, lãnh đạo công ty đã về cơ sở để thăm hỏi, đề nghị người lao động chia sẻ với đơn vị vào thời điểm khó khăn này. Bằng các mối quan hệ, chúng tôi đang làm hồ sơ để vay ngân hàng theo hợp đồng ngắn hạn, để trả tiền lương tháng 1 cho công nhân, thanh toán chi phí vật tư bảo trì đường sắt”, lãnh đạo CTCPĐS Bình Trị Thiên cho hay.

Được biết, do không có tài sản thế chấp, với 4-5 tỷ đồng vay được bằng tín chấp ngân hàng, khoản tiền này cũng chỉ giúp CTCPĐS Bình Trị Thiên cầm cự thanh toán tiền lương công nhân trong một tháng.

Vì sao đường sắt có thể phải dừng chạy tàu toàn quốc?

Trong cuộc làm việc giữa Tổ công tác của Thủ tướng với Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (sáng 20/2), hàng loạt bất cập về cơ chế, chính sách cản trở hoạt động của doanh nghiệp được nêu ra.

Thứ trưởng Bộ Giao thông nói về việc chưa giao vốn cho ngành đường sắt

Liên quan đến những bất cấp trong hoạt động của các doanh nghiệp sau khi từ Bộ GTVT chuyển về Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công khẳng định, đã làm hết trách nhiệm theo thẩm quyền và không có chuyện “con đẻ” hay “con nuôi”.

Đường sắt có thể phải dừng hoạt động chạy tàu toàn quốc

Theo ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, do cơ chế chính sách bất cập nên đơn vị chưa được giao ngân sách, khiến 1,1 vạn tuần đường, gác chắn không có tiền lương. Nếu đến tháng 3 tới mà không giải quyết thì có thể phải dừng hoạt động chạy tàu trên toàn quốc.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng