Vay tiêu dùng: Khách hàng cần chủ động nhiều hơn

TP - Các khoản vay cá nhân từ hợp đồng vay tín chấp là một trong những cách để giải quyết các vấn đề chi tiêu cá nhân, như thỏa mãn mơ ước sở hữu những món đồ công nghệ cao; hiện thực hóa chuyến du lịch tuyệt vời; hay bắt đầu mua cổ phiếu của một công ty yêu thích.

Người vay nên tìm hiểu kỹ tất cả các thông tin để chủ động lựa chọn giải pháp tài chính phù hợp.
Người vay nên tìm hiểu kỹ tất cả các thông tin để chủ động lựa chọn giải pháp tài chính phù hợp.

Chủ động với trách nhiệm của mình

Khi vay tiền, ngân hàng hỏi: Bạn đã từng vay chưa, vay từ bao giờ, bạn đã hoàn trả gốc và lãi thế nào? Câu trả lời khiến các tổ chức tín dụng hài lòng và sẵn sàng cho vay bao giờ cũng là: Tôi trả nợ đúng hạn.

Trong giao dịch với ngân hàng, điểm quan trọng là uy tín tín dụng của cả hai bên. Trước hết, bên cho vay có phải là một tổ chức tài chính vững mạnh, có nguồn huy động vốn lành mạnh, từ đó mang lại tín dụng giá tốt và ổn định cho khách hàng. Kế tiếp, ngân hàng phải có một đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, tư vấn công bằng, vì nhiều trường hợp về sau khách hàng phát hiện hợp đồng có những điểm “mù mờ” khi ký mình không để ý.

Người đi vay tiền thường có 3 điều băn khoăn: Chưa vay bao giờ nên sợ đi vay, sợ vay không trả được, sợ vay rồi không thể vay thêm. Song, theo một chuyên gia tài chính, người đi vay sẽ có uy tín tín dụng khi có trách nhiệm với khoản vay của mình thông qua việc trả nợ đúng hạn.

“Đừng sợ mất thời gian khi uy tín trong làm ăn rất quan trọng”, ông nói. Do đó, có thể vay nhiều lần chỉ cần trả nợ đúng hạn. Những lần vay của khách hàng sẽ được ghi vào hồ sơ tín dụng - hồ sơ tín dụng tốt để có quan hệ tốt đẹp với tổ chức tín dụng và thương thảo một hợp đồng tín dụng tốt nhất cho mình.

Hiện, mọi dữ liệu về khách hàng đi vay đều được cung cấp về Trung tâm thông tin tín dụng (CIC) của Ngân hàng Nhà nước, các tổ chức tín dụng đều có thể tiếp cận những thông tin này. Trước khi cho vay, các tổ chức tín dụng đều tham khảo thông tin trong kho dữ liệu CIC.

Lựa chọn giải pháp tài chính phù hợp

Theo các chuyên gia, đi vay một khoản lớn hay nhỏ cũng đều là áp lực, trừ khi có trong tay một kế hoạch trả nợ cẩn thận. Chẳng hạn, vay tiêu dùng là những khoản nhỏ, nhưng khách hàng nên cân đối khả năng tài chính, xác định thời gian có nguồn trả nợ để ký kết thời hạn vay và kỳ hạn trả nợ, tránh gây căng thẳng tài chính cho bản thân và gia đình.

Hiện, khi mọi điều khoản đều minh bạch trên hợp đồng, vay tiêu dùng không khó. Đặc biệt, các công ty tài chính như Home Credit còn “thổi bay” vướng mắc khi đơn giản hóa các thủ tục giấy tờ và khách hàng sẽ nhận được món hàng mình mong muốn chỉ trong 10 phút.

Home Credit hiện đã trao quyền tối đa cho người tiêu dùng. Như, ở Home Credit, chương trình “Hủy hợp đồng bằng hoàn trả vốn vay” cho phép khách hàng hủy bỏ hợp đồng vay và chuyển sang hình thức trả tiền ngay trong 14 ngày kể từ ngày ký hợp đồng (áp dụng cho mua xe gắn máy và hàng tiêu dùng). Khách hàng hủy hợp đồng trong thời gian này sẽ không phải trả lãi cũng như bất kỳ khoản phí nào cho khoản vay của mình.

Hơn nữa, khi lãi suất trên thị trường giảm, Home Credit đưa ra các chương trình ưu đãi lãi suất, như: “Quà tặng thanh toán” tặng miễn phí 1 đến 2 kỳ thanh toán cuối cùng (cả gốc và lãi); “Ưu đãi tối ưu” với lãi suất đặc biệt ưu đãi cho khách hàng trả trước 50% giá sản phẩm; “Ưu đãi tối đa” có lãi suất thấp nhất theo dư nợ giảm dần - 1.68%/tháng. Với sự hỗ trợ và bề dày kinh nghiệm của Home Credit, đi vay không khó chút nào.

Lựa chọn nơi để vay và chương trình vay phù hợp với mình là đặc quyền của người đi vay. Do vậy, người vay cần chủ động tìm hiểu kỹ tất cả các thông tin để biến mình thành một người đi vay thông minh.

Với vai trò là đơn vị dẫn đầu trong ngành tài chính tiêu dùng, Home Credit hướng đến xây dựng hình ảnh nhà cho vay có trách nhiệm, tối đa hóa sự minh bạch. Đồng thời, hạn chế tối đa những phiền hà, khiếu kiện cho khách hàng thông qua việc tư vấn, giải đáp thắc mắc và hỗ trợ kiến thức tài chính tiêu dùng cho người dân Việt Nam. Đặc biệt, Home Credit đã lập trung tâm hỗ trợ khách hàng tại số 473 Điện Biên Phủ (P.25, Q. Bình Thạnh, TPHCM).

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá