Về việc tài xế không có bằng FC: DN đấu khẩu với Bộ

TP - "Nếu không tháo gỡ nhanh các khó khăn, vướng mắc, chỉ một tuần nữa, hàng loạt doanh nghiệp (DN) vận tải sẽ phá sản, hàng nghìn lái xe thất nghiệp…" -Thông điệp của trên 100 đại diện DN vận tải, cảng biển TPHCM đặt ra với Đoàn công tác của Bộ GTVT sáng 7-7.

DN cung cấp "bằng chứng" chứng minh đã nộp hồ sơ hơn 1 năm nhưng chưa được chuyển đổi bằng FC
DN cung cấp "bằng chứng" chứng minh đã nộp hồ sơ hơn 1 năm nhưng chưa được chuyển đổi bằng FC

>> Một tuần nữa, Cảng Cát Lái không còn chỗ chứa hàng

DN cung cấp
DN cung cấp "bằng chứng" chứng minh đã nộp hồ sơ hơn 1 năm nhưng chưa được chuyển đổi bằng FC .

Phí sát hạch tăng gấp 4 lần

Theo Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM Dương Hồng Thanh, việc có quá ít lái xe có bằng FC, tài xế và các đơn vị vận tải cũng có lỗi vì chủ quan, ngại đăng ký.

Ông Đinh Nam Dinh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM (HHVT) phản ứng: Quyết định số 977 của Bộ GTVT đánh đố DN. Thời gian đăng ký danh sách các đối tượng thuộc diện được đặc cách chỉ trong một tháng. Khi quyết định đến Sở GTVT, triển khai cho HHVT và các DN chỉ còn 10 ngày. Lúc biết được thông tin đã hết hạn đăng ký.

Nhiều DN đặt vấn đề: Cấp FC cho lái xe có bằng C thực chất là đổi bằng lái song lại đặt ra nhiều quy định khắt khe không cần thiết. Ông Thái Văn Chung, Tổng Thư ký HHVT cho biết, tài xế có bằng C, thuộc diện đặc cách song TPHCM lại căn cứ vào thời gian cấp bằng để ấn định lái xe chỉ cần sát hạch hay phải học lại lý thuyết.

"Vì sao năm 2009, đối tượng miễn học lý thuyết chỉ nộp phí sát hạch 260.000 đồng/người. Năm 2010, tăng lên hơn 1 triệu đồng/người?" - Ông Chung thắc mắc.

Đăng ký hơn 1 năm chưa được đổi bằng

Đại diện Công ty Kim Lợi Minh bức xúc: "Chúng tôi nộp hồ sơ chuyển đổi bằng lái cho các tài xế cả tháng nay nhưng chưa thấy phản hồi. Không chạy được, mỗi ngày, chúng tôi thiệt hại hàng chục triệu đồng và mất tiền thuê nơi đỗ".

Còn đại diện công ty Âu Châu ấm ức: "Tôi hỗ trợ tiền và lái xe đã thi đỗ, được cấp giấy hẹn nhưng phải 20 ngày sau mới có bằng. Trong thời gian này, lái xe phải nằm nhà.

Theo ông Dương Tự Lực, Trưởng phòng Sát hạch và cấp giấy phép lái xe (Sở GTVT), đề phòng bằng lái giả mạo, Sở phải xác minh nguồn gốc. Trường hợp tài xế nộp bằng lái do TPHCM cấp thì sẽ được giải quyết sớm vì việc xác minh khá đơn giản. Đối với bằng lái do các tỉnh cấp, thời gian có thể kéo dài vì việc xác minh phức tạp.

Ông Đặng Đức Tiệp trao cho lãnh đạo Sở GTVT danh sách hơn 10 lái xe, hồ sơ xin cấp đổi bằng lái đã làm từ tháng 5-2009 và được trung tâm sát hạch cấp biên nhận nhưng đến nay chưa được cấp bằng.

Ông Tiệp bức xúc: Bằng C của nhiều tài xế nộp cũng do TPHCM cấp nhưng mãi đến ngày 16-6 mới được thi. Tính đến ngày 7-7 là đã quá hạn nhưng bằng lái vẫn chưa có. Sau khi tìm hiểu ông Lực cho biết bằng lái của tài xế Cty Đặng Tiến mới được ký cấp vào ngày 6-7.

"Từ ngày 8-7, nếu gặp khó khăn, các đơn vị trực tiếp liên hệ với tôi để được giải quyết" - Ông Lực đề nghị.

Ông Đinh Nam Dinh kiến nghị Bộ GTVT báo cáo Chính phủ nên gia hạn áp dụng NĐ 34 về xử phạt lái xe không có bằng lái FC đến ngày 31-1-2011.

Theo ông Dương Hồng Thanh, Bộ GTVT cần bỏ một số quy định khắt khe, hạ tiêu chuẩn "đầu vào". Trường hợp tài xế đã có bằng C chỉ cần thi thực hành, không cần thiết thi lý thuyết.

Trong thời gian được gia hạn, các đơn vị lập danh sách tài xế cần chuyển đổi bằng lái để tổ chức học, thi đồng loạt bởi nếu nâng công suất đào tạo, hai cơ sở có chức năng cấp bằng lái FC ở TPHCM có thể giải quyết nhu cầu cho khoảng 1.200 tài xế/tháng.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá