Vì sao trạm BOT Cầu Rác đột ngột dừng thu phí?

TP - Tổng cục Đường bộ vừa yêu cầu Tổng Công ty Sông Đà-CTCP (nhà đầu tư BOT) tạm dừng thu phí phương tiện qua trạm thu phí Cầu Rác (huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) từ 0h ngày 21/2, để tính toán lại phương án tài chính dự án này. Được biết, lý do dừng thu phí là mức phí đã thu cơ bản đủ số hoàn vốn và tạo lợi nhuận cho nhà đầu tư.

Trạm thu phí BOT Cầu Rác (Hà Tĩnh). Ảnh: PV
Trạm thu phí BOT Cầu Rác (Hà Tĩnh). Ảnh: PV
Trạm thu phí BOT Cầu Rác là trạm thu phí BOT thứ 2 trên cả nước được Tổng cục Đường bộ chỉ đạo dừng đột ngột khi còn thời gian thu phí theo hợp đồng. Nhà đầu tư đã cơ bản thu phí đủ phần vốn đã đầu tư và có lợi nhuận (trước đó là trạm thu phí BOT Dốc Xây, Thanh Hóa, tiền thân là trạm BOT Tào Xuyên). Điều này tiếp tục đặt ra vấn đề về minh bạch số thu phí tại các trạm thu phí BOT giao thông hiện vẫn thu thủ công. 
Các chuyên gia giao thông cho rằng, nếu áp dụng thu phí tự động, chắc chắn các con số về mức phí thu sẽ được công khai, thậm chí niêm yết cho người dân biết và giám sát. Tuy nhiên, hiện tại việc triển khai thu phí tự động không dừng đang gặp rất nhiều rào cản, chậm tiến độ so với lộ trình Thủ tướng giao (Tiền Phong đã liên tiếp phản ánh từ số ra ngày 13/2/2019 tới nay).
Với trạm thu phí Cầu Rác, Tổng cục Đường bộ yêu cầu Tổng Công ty Sông Đà (nhà đầu tư): Thông báo công khai việc tạm dừng thu phí đối với phương tiện giao thông trên các phương tiện thông tin đại chúng và tại trạm thu phí Cầu Rác; Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thu phí, không để xảy ra hiện tượng tiêu cực trong quá trình chuẩn bị dừng thu tại trạm thu phí, báo cáo số thu theo ngày gửi về Tổng cục. 
Với chủ phương tiện đã mua vé hết tháng 2 và quý I/2019 qua trạm thu phí Cầu Rác, nhà đầu tư phải tính toán và hoàn trả lại khách hàng và thu hồi vé đã bán; lập hồ sơ quyết toán số tiền đã hoàn trả để xác định chính xác số thu tháng 2 tại trạm thu phí. Tổng cục Đường bộ cũng yêu cầu nhà đầu tư: Báo cáo kết quả thực hiện tạm dừng thu phí trước ngày 23/2/2019; Phải khẩn trương bổ sung báo cáo, hồ sơ, chứng từ liên quan đến công tác kiểm tra, rà soát số liệu theo hướng dẫn của Tổng cục Đường bộ; Cử cán bộ phối hợp với Tổng cục tính toán lại phương án tài chính để xác định thời gian thu phí của dự án.
Theo Tổng cục Đường bộ, trạm thu phí Cầu Rác phải dừng thu phí để các bên rà soát số liệu, quyết toán đợt 5 và tính toán lại phương án tài chính của dự án tuyến tránh TP Hà Tĩnh, khi còn nhiều nội dung 2 bên chưa thống nhất. Do đó, trạm phải dừng thu phí tới khi nào chưa thể nói trước.
Theo tin từ nhà đầu tư tuyến tránh TP Hà Tĩnh, hiện còn các ý kiến khác nhau về số thu phí qua trạm Cầu Rác và các chi phí liên quan giữa nhà đầu tư và Tổng cục Đường bộ. Trong đó có số thu tạo lợi nhuận cho nhà đầu tư, vì hiện cơ bản số vốn đầu tư đã thu hồi. Hiện tại, lưu lượng phương tiện qua trạm thu phí BOT Cầu Rác khoảng 6.000 lượt xe/ngày đêm (chưa loại trừ xe miễn, giảm phí). Mức phí thấp nhất là 35.000 đồng/lượt xe dưới 12 chỗ ngồi, cao nhất là 200.000 đồng/lượt xe tải trên 18 tấn.
Trạm thu phí BOT Cầu Rác thu phí để thu hồi vốn cho Dự án đầu tư xây dựng và nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn tránh TP Hà Tĩnh. 

Năm 2016, 2017, 2018, trạm thu phí BOT Cầu Rác từng gặp phản ứng của lái xe, khi cho rằng trạm này đặt chưa đúng vị trí dự án. Khi trạm thu phí đặt trên quốc lộ 1, nhưng lại thu phí thu hồi vốn cho dự án tuyến tránh TP Hà Tĩnh.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá