Vì sao xe công tăng 2.391 chiếc?

TP - Báo cáo mới đây của Chính phủ về tình hình quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước cho thấy, tổng giá trị đất, nhà thuộc trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp, xe ô tô và tài sản giá trị lớn của các cơ quan Nhà nước (tính đến ngày 31/12/2012) lên tới 856.800 tỷ đồng.

> Mua sắm tài sản công tập trung: Bảo bối chống lãng phí

Trong đó, tài sản quyền sử dụng đất là 630.517 tỷ đồng, nhà đạt 182.559 tỷ đồng, ôtô đạt 18.251 tỷ đồng và tài sản khác có nguyên giá từ 500 triệu đồng trở lên là 34.474 tỷ đồng.

Về xe công, cả nước hiện có 34.565 chiếc (bằng 2,11% tổng giá trị tài sản nhà nước), được phân bổ theo 3 nhóm đối tượng phục vụ. Xe phục vụ các chức danh có tiêu chuẩn là 996 chiếc, chiếm 2,88% tổng số xe với nguyên giá 847 tỷ đồng. Xe phục vụ công tác chung có gần 23.500 chiếc, chiếm 67,9% tổng số xe, với tổng giá trị là 11.800 tỷ đồng. Trong đó, loại xe 4-5 chỗ là nhiều nhất. Xe công chuyên dùng có tổng cộng 10.097 chiếc, chiếm 29,2% tổng số xe với nguyên giá là 5.594 tỷ đồng.

Trong năm 2012, số xe công tăng 2.391 chiếc với tổng giá trị 2.756 tỷ đồng. Lý giải về việc này, Chính phủ báo cáo Quốc hội: Lượng xe tăng chủ yếu ở các cơ quan, đơn vị thuộc địa phương, trong đó phần lớn thay thế cho số xe đã sử dụng vượt quá thời gian quy định (trên 10 năm). Số xe tăng cũng nhằm bố trí cho một số chức danh có tiêu chuẩn mới được bổ nhiệm, nhưng chưa có xe phục vụ công tác do phải tạm dừng mua sắm trong năm 2011 và những tháng đầu năm 2012.

Hiện, phần lớn xe ô tô công đã sử dụng quá nửa thời gian theo chế độ quy định (trên 10 năm), lên tới 12.682 chiếc. Nguồn kinh phí để thay thế số xe này được nhìn nhận là đang ngày càng tạo sức ép lên ngân sách Nhà nước.

Theo báo cáo của Sở Tài chính nhiều địa phương, có một số tỉnh tăng số ô tô công thêm vài chục chiếc năm 2012. Như Đồng Tháp sắm 38 xe với tổng giá trị 26,747 tỷ đồng (xe phục vụ chức danh có 1 chiếc; xe phục vụ công tác 18 chiếc; xe chuyên dùng 19 chiếc). Nguồn mua xe ô tô từ ngân sách Nhà nước, Quỹ phát triển Sự nghiệp của đơn vị sự nghiệp, từ nguồn thu xử phạt an toàn giao thông và nguồn viện trợ.

Báo giấy

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá