Viễn cảnh Bờ Y

TP - Tại cuộc gặp gỡ báo giới mới đây, ông Hà Ban, Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum, phấn khởi cho biết: Có hai sự kiện cực kỳ quan trọng đối với sự phát triển bền vững của Kom Tum vừa diễn ra.

Tấp nập  đông bờ Y

Lần đầu tiên chính thức cắm mốc biên giới 3 nước Đông Dương và lễ khai trương Khu Kinh tế cửa khẩu quốc tế (KKTCK) Bờ Y. Đường biên giới 3 nước đã được phân định rạch ròi để có cơ sở pháp lý và yên tâm đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng vùng biên.

Tiếp theo là quyết định số 22/QĐ-TTg, ngày 4-2-2008 của Thủ tướng Chính phủ nâng cấp quyền hạn, trách nhiệm của Ban quản lý KKTCK, từ trực thuộc UBND tỉnh lên trực thuộc Chính phủ, ngã ba biên giới thực sự hấp dẫn các nhà đầu tư bởi những chính sách ưu đãi cao nhất và sự cam kết cao hơn đối với các nhà đầu tư.

KKTCK Bờ Y càng hấp dẫn hơn khi Chính phủ 3 nước vừa nhóm họp ở phía bên kia cửa khẩu Đắc Cơ, khẳng định quyết tâm cao trong việc xây dựng 10 tỉnh ngã ba biên giới thành một tam giác phát triển dựa trên các thế mạnh của vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên như thuỷ điện, khoáng sản, rừng và đa dạng sinh học, bạt ngàn quỹ đất ba zan...

Ông Hà Ban cho biết thêm: Tỉnh Attapư và Bộ KH-ĐT Việt Nam cũng vừa có công văn đề nghị tỉnh Kon Tum giúp xây dựng cửa khẩu trên đất bạn, quy hoạch đã được Chính phủ Lào phê duyệt. Sự nhộn nhịp ở bờ tây sẽ tạo điều kiện cho KKTCK Bờ Y phát triển nhanh hơn.

Nghị quyết 02 của Tỉnh ủy Kom Tum đề ra mục tiêu phát triển 3 vùng động lực: Thị xã Kon Tum, Bờ Y và huyện Ngọc Hồi (nội vùng và vùng đệm KKTCK), khu du lịch sinh thái - nghỉ dưỡng Măng Đen.

Bờ Y hiện nay là đầu mối giao thông thuận lợi nhất giữa các tỉnh Trung Trung bộ, Nam Trung Bộ,Tây Nguyên với các tỉnh trong vùng tam giác phát triển và vùng đông bắc Thái Lan; là đầu mối gần nhất để các tỉnh Nam Lào và đông bắc Campuchia thông ra biển qua cảng Quy Nhơn.

Sáng sớm, từ TP Quy Nhơn theo QL 19 lên Bờ Y vào giữa trưa, kịp làm thủ tục xuất nhập cảnh tại cửa khẩu quốc tế Bờ Y và sang đất bạn. Từ Bờ Y đường 18B, do ta giúp bạn xây dựng năm 2006, đã nối các tỉnh Nam Lào, đông bắc Thái Lan với Việt Nam.

Đây cũng là điều lý giải vì sao sản lượng hàng hóa thông qua cảng Quy Nhơn đã vượt cảng Đà Nẵng từ 3 năm nay. Song song với việc khai thông cửa khẩu quốc tế Bờ Y nhiều doanh nghiệp của tỉnh Bình Định đã có mặt kịp thời ở 4 tỉnh Nam Lào, đầu tư vào các lĩnh vực chế biến lâm sản, đông dược, trồng rừng nguyên liệu, trồng cao su, cà phê, chè, sắn...

Tuyến xe khách Quy Nhơn - Pakse cũng đã hoạt động từ 3 năm nay với hành trình 600km sáng đi chiều đến. Dọc địa phận Kon Tum đã và đang có nhiều tuyến tỉnh lộ nối đường Hồ Chí Minh với QL 01.v.v... Ông Đạt cho biết số lượt khách xuất nhập cảnh qua cửa khẩu Bờ Y năm 2007 tăng gấp đôi năm 2006.

Số liệu của Trạm kiểm soát liên hiệp cửa khẩu đến cuối năm 2007 cho thấy có 20.667 lượt khách nhập cảnh, 21.556 lượt khách xuất cảnh, gần 12.000 lượt phương tiện xuất - nhập cảnh; thuế xuất nhập khẩu thu được hơn 25,5 tỷ đồng.v.v...

Kon Tum thuộc tốp nghèo nhất nước, điểm xuất phát của Bờ Y sau Cầu Treo, Lao Bảo hàng chục năm. Để phát huy lợi thế cũng như tăng tốc cho Bờ Y Chính phủ phải chi ngân sách đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và ban hành chính sách ưu đãi đặc biệt. Đưa KKTCK về trực thuộc trung ương là quyết định hợp lý.

Ông Nguyễn Thế Đạt, Trưởng BQL KKTCK cho biết: Chúng tôi không chỉ sử dụng vốn ngân sách mà phải bằng mọi cách để chủ động thu hút vốn. BQL KKTCK đã cấp giấy chứng nhận đầu tư 6 dự án tổng vốn đăng ký  435,324 tỷ đồng; đang triển khai thực hiện 17 dự án với tổng vốn đăng ký 247 tỷ đồng.

Hiện có 11 dự án do Cty CP Đầu tư Tài chính Thương mại và Dịch vụ quốc tế GIEC đăng ký với tổng vốn 3 tỷ USD, bao gồm: khách sạn 5 sao có dịch vụ thương mại, du lịch và trò chơi có thưởng; sân golf 54 lỗ, khu thương mại quốc tế, hệ thống cấp nước sinh hoạt, xử lý nước thải, hạ tầng KCN…

Đặc biệt, ngoài các dự án trong danh mục do BQL thực hiện và nhóm danh mục kêu gọi đầu tư có khá nhiều doanh nghiệp đã đến Bờ Y khảo sát và đăng ký đầu tư theo yêu cầu.

Trong khi tỉnh lỵ Kom Tum vẫn đang là một thị xã nhỏ thì đã nhìn rõ hình hài một đô thị loại 2 ở Bờ Y trong nay mai, một thành phố động lực cho cả vùng tam giác phát triển ở ngã ba Đông Dương.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá