Việt Nam còn nhiều cơ hội tăng xuất khẩu vào Mỹ

Các chuyên gia kinh tế cho rằng các doanh nghiệp trong nước vẫn còn nhiều cơ hội để tiếp tục tăng xuất khẩu sang thị trường Mỹ, cho dù tình hình suy thoái kinh tế Mỹ là tín hiệu xấu.

Công nhân Công ty Chế biến xuất nhập khẩu thủy sản Cà Mau (Camimex) sản xuất chế biến tôm đông lạnh xuất khẩu Mỹ, Nhật, EU, Úc, Canada, Hồng Công, Đài Loan… Ảnh: Lê Huy Hải

Theo bà  Phạm Chi Lan, chuyên gia kinh tế, con số hơn 10 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu vào Mỹ trong năm 2007 đối với Việt Nam là khá lớn, nhưng chỉ bằng 0,5% tổng giá trị nhập khẩu của Mỹ và tập trung vào một số nhóm hàng có giá trị gia tăng chưa cao.

Mặt khác, thị trường này vẫn thường xuyên phải nhập khẩu với khối lượng lớn, nên dù kinh tế suy thoái cũng không dễ cắt giảm mạnh ngay được. Hiện nay những mặt hàng Việt Nam có thế mạnh và đang xuất khẩu mạnh như may mặc, giày dép, thủy sản, cà phê, sản phẩm gỗ cũng là những mặt hàng Hoa Kỳ thường xuyên phải nhập khẩu do cung không đủ cầu.

Vấn đề đáng ngại hơn chính là năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp và hàng hóa Việt Nam. Theo ông Richard O’Brien, Giám đốc Văn phòng các chương trình quốc tế và Liên chính phủ, Ủy ban An toàn Hàng tiêu dùng Hoa Kỳ, các doanh nghiệp Việt Nam cần tìm hiểu kỹ thị trường và đa dạng hóa sản phẩm phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng.

Phát biểu tại diễn đàn với các doanh nghiệp xuất khẩu sang Mỹ, do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức tại Hà Nội vừa qua, ông Richard O’Brien cũng lưu ý các doanh nghiệp về một số biện pháp để tránh gặp rủi ro khi xuất khẩu sang thị trường có mức độ cạnh tranh khốc liệt này.

Các cơ quan quản lý của Việt Nam cũng khuyến cáo doanh nghiệp về sự cần thiết phải có chiến lược cụ thể trong phát triển nguồn nhân lực, liên kết với nhau, tăng cường sự hiện diện mình bằng cách đặt văn phòng đại diện để tiếp cận sâu thị trường này.

Mới đây, trong một hội nghị giữa Bộ Công Thương, các tham tán thương mại Việt Nam tại các nước và các doanh nghiệp, ông Ngô Văn Thoan, Tham tán thương mại Việt Nam tại Mỹ cho biết, phía Việt Nam đang tích cực triển khai nhanh việc đề nghị nước này dành ưu đãi thuế quan GSP (hệ thống ưu đãi thuế quan phổ cập) cho Việt Nam để tăng khả năng cạnh tranh của một số mặt hàng được ưu đãi.

Tuy nhiên, giới chuyên gia kinh tế và các cơ quan quản lý cũng đồng cảm với doanh nghiệp trong những lo ngại về tác động tiêu cực của việc đồng đô la Mỹ đang mất giá so với tiền đồng Việt Nam.

Theo Ngân hàng Quốc tế (VIB Bank), từ đầu năm đến nay, tỷ giá USD/VND đã giảm gần 0,3%. Thực tế này đang làm tăng chi phí và giá thành sản phẩm của các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhập khẩu nguyên liệu từ các nền kinh tế khác để sản xuất hàng bán sang Mỹ.

Thống kê của Thương vụ Việt Nam tại Mỹ cho thấy, tuy con số chưa lớn nhưng hiện tỷ lệ tăng xuất khẩu của Việt Nam cao nhất trong số các nước xuất khẩu hàng hóa vào nước này. Dự kiến, kim ngạch xuất khẩu sang Mỹ sẽ đạt trên 13 tỷ USD trong năm nay, tăng khoảng 28% so với năm ngoái.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá