Việt Nam lọt vào tốp 5 cường quốc đóng tàu thế giới

Việt Nam lọt vào tốp 5 cường quốc đóng tàu thế giới
TP - Ông Nguyễn Quốc Ánh, Tổng Giám đốc Kinh doanh của Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (Vinashin) cho biết, theo bầu chọn của Tạp chí Fairplay cuối năm 2007, ngành đóng tàu Việt Nam đã lọt vào tốp 5 cường quốc đóng tàu thế giới.
Việt Nam lọt vào tốp 5 cường quốc đóng tàu thế giới ảnh 1
Bàn giao tàu 53.000 tấn cho Công ty đầu tư  GRAIG Vương quốc Anh. Ảnh: Bùi Tường

Đây cũng là mục tiêu phấn đấu của Vinashin đến năm 2015.

Theo ông Nguyễn Quốc Ánh, việc Việt Nam có thể đứng trong tốp 5 thế giới về công nghiệp đóng tàu bởi nước ta có rất nhiều lợi thế. Đầu tiên là do Việt Nam có một đội ngũ nhân công trẻ, năng động, sáng tạo và rất lành nghề.

Một lợi thế nữa (đóng vai trò quan trọng trong việc cạnh tranh) là do “đi sau” nên đã ứng dụng ngay được các công nghệ hiện đại về đóng tàu của thế giới, đồng thời công nghệ thông tin của Việt Nam cũng đã hết sức phát triển, do vậy có thể cạnh tranh với tất cả các nước có nền công nghiệp đóng tàu hiện đại trên thế giới.

Tuy nhiên, theo ông Ánh, việc lọt vào tốp 5 đã là khó, để duy trì được ở vị trí này và đưa Việt Nam trở thành nước chế tạo tàu biển thực thụ, không chỉ dừng ở việc gia công thì còn khó hơn; nhất là làm sao tăng được tỷ lệ nội địa hóa đối với các sản phẩm tàu đóng mới. Vì vậy, Vinashin đã đặt ra mục tiêu: Đến năm 2015, tỷ lệ nội địa hóa của các con tàu đóng mới của Việt Nam đạt 65%.

Để làm được điều này, từ năm 2006, Vinashin đã triển khai xây dựng nhà máy cán thép tấm có công suất 500.000 tấn/năm ở Cái Lân. Dự kiến quý III năm nay có thể đưa vào hoạt động. Mới đây nhất, vào tháng 12/2007, Vinashin đã mua cổ phần của Cty Thép Cửu Long - Vinashin và định hướng cho nhà máy này sản xuất thép tấm cán để phục vụ cho việc đóng tàu.

Sắp tới vào quý IV năm nay. Vinashin sẽ cho ra đời chiếc máy chính tàu thủy “made in Vietnam” đầu tiên sản xuất tại dây chuyền của Cty diezen Bạch Đằng.

Ông Ánh còn cho biết, hiện nay Vinashin đang tích cực xúc tiến và đàm phán với các nhà sản xuất của Thụy Sỹ để có thể chế tạo những dòng máy tàu biển hiện đại và thân thiện với môi trường.

MỚI - NÓNG