Việt Nam nhập khẩu một ô tô dưới 9 chỗ dịp Tết

TPO - Chiếc xe duy nhất nhập khẩu trong dịp lễ Tết 2018 có xuất xứ từ Úc và được nhập khẩu vào Việt Nam qua cửa khẩu ở khu vực phía Bắc.

Ảnh minh họa. Nguồn: Tuấn Nguyễn
Ảnh minh họa. Nguồn: Tuấn Nguyễn

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tuần Tết Nguyên Đán Mậu Tuất 2018 chỉ có duy nhất 1 xe ô tô nguyên chiếc dưới 9 chỗ ngồi được mở tờ khai hải quan nhập khẩu, trị giá khai báo 16,5 nghìn USD.

Ngoài ra, không có xe ô tô trên 9 chỗ ngồi, xe ô tô tải, ô tô chuyên dụng được đăng kí mở tờ khai nhập khẩu trong dịp lễ này. Chiếc xe duy nhất nhập khẩu trong dịp lễ Tết 2018 có xuất xứ từ Úc và được nhập khẩu vào Việt Nam qua các cửa khẩu ở khu vực phía Bắc.

Bên cạnh đó, trong tuần có gần 37,5 triệu USD linh kiện & phụ tùng ô tô nhập khẩu vào nước ta. Nhập khẩu nhóm hàng này có xuất xứ chủ yếu từ Nhật Bản với trị giá 14,8 triệu USD, chiếm 68%; từ Hàn Quốc với trị giá 8,2 triệu USD, chiếm 22%; từ Thái Lan với trị giá hơn 5 triệu USD và từ Trung Quốc với trị giá 3,5 triệu USD.

Tính chung, nhập khẩu từ 4 xuất xứ này trong tuần qua chiếm tỷ trọng tới 85% trong tổng trị giá nhập khẩu linh kiện & phụ tùng ô tô của cả nước trong tuần qua.

Trước đó, trong tháng đầu tiên của năm 2018, cũng là thời điểm giáp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, lượng xe nhập khẩu về Việt Nam sụt giảm mạnh. Tính chung cả tháng 1 chỉ có 337 xe ô tô nguyên chiếc các loại nhập về Việt Nam. Trong đó, riêng ô tô con (xe dưới 9 chỗ ngồi) chỉ có 17 chiếc, tổng trị giá 567.000 USD.

Cộng dồn từ đầu năm đến ngày 8/2, tổng lượng xe dưới 9 chỗ ngồi nhập khẩu mới đạt 27 chiếc, với tổng trị giá kim ngạch đạt 925.326 USD. Bình quân mỗi xe có giá gần 34.300 USD (chưa tính các khoản thuế).

Trong  khi đó, tháng 1/2017 cả nước nhập 5.430 xe, trị giá 97,8 triệu USD; và tháng liền kề trước đó (tháng 12/2017), các doanh nghiệp nhập khẩu 3.857 xe, với trị giá 23,5 triệu USD.

Trong số các thị trường xuất khẩu ô tô sang Việt Nam tháng 1/2018, Nga bỗng nhiên vươn lên dẫn đầu về số lượng với 159 xe, tổng trị giá 274 tỷ đồng (tương đương 1,7 tỷ đồng/chiếc); Vị trí thứ hai thuộc về Trung Quốc với 65 xe, Hoa Kỳ đứng thứ 3 với 42 xe.

Thái Lan đã để mất vị trí quán quân của năm 2017, tuột xuống vị trí thứ 4 với 36 xe xuất sang Việt Nam (cả năm 2017, Thái Lan dẫn đầu với 38.244 xe xuất sang Việt Nam). Bất ngờ hơn, trong năm 2017, Indonesia chỉ đứng sau Thái Lan với 16.829 xe xuất khẩu sang Việt Nam, thế nhưng cả tháng 1/2018, không có xe nào xuất xứ từ quốc gia này nhập vào Việt Nam. Ấn Độ cũng trong tình cảnh tương tự.

Nguyên nhân chính, theo ông Lưu Mạnh Tưởng, Cục trưởng Cục Thuế Xuất Nhập khẩu, Tổng cục Hải quan, từ 1/1/2018, thuế nhập khẩu xe từ các nước ASEAN (chủ yếu từ Thái Lan, Indonesia) giảm từ 30% xuống còn 0% theo cam kết tại Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) giai đoạn 2016 – 2018. Thế nhưng, do vướng Nghị định 116 nên các hãng chưa thể nhập xe về, nhất là xe sản xuất tại Thái Lan và Indonesia.

Trong đó, 2 điểm được cho là khó khăn với các doanh nghiệp nhập khẩu là doanh nghiệp cần có Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại xe cơ giới do nước ngoài cung cấp (VTA); và mỗi lô hàng đều phải kiểm định một mẫu xe.

Năm 2017, cả nước nhập khẩu 97.213 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng giá trị kim ngạch đạt gần 2,237 tỷ USD. So với năm 2016, tổng số lượng ô tô nhập khẩu trong năm ngoái giảm 13,6%, trong khi trị giá kim ngạch giảm 6,1%.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá