Vietnam Airlines muốn tính phụ thu với vé nội địa

Giá vọt lên trên 60 USD/thùng khiến hoạt động của Vietnam Airlines bị ảnh hưởng nặng nề. Hiện Tổng Cty đang cân nhắc khả năng tính phụ thu vào giá vé nội địa.

VNA đang cân nhắc khả năng tính phụ thu vào giá vé nội địa.
Bà Nguyễn Thị Thanh Vân - Trưởng ban Kế hoạch đầu tư Tổng Vietnam Airlines - cho biết: 3 tháng đầu năm giá nhiên liệu trung bình là 52 USD/thùng, 9 tháng cuối năm, Tổng Cty dự kiến giá sẽ tăng vọt lên 60 USD.

Với mức này, dự trù chi phí nhiên liệu chênh so với kế hoạch là 540 tỷ đồng, tương đương mức lãi trong một năm của Vietnam Airlines nếu các điều kiện về bán hàng, khai thác thị trường không có gì thay đổi.

"Giá dầu tăng cao bất thường từ cuối năm 2004 gây ảnh hưởng lớn tới hoạt động của Vietnam Airlines. Số tiền phụ trội trên quá lớn" - Bà Vân bình luận.

Ngày 7/7, Vụ Vận tải Bộ Giao thông Vận tải đã có cuộc họp để nghe các doanh nghiệp trình bày các khó khăn trước việc xăng dầu tăng giá, từ đó đưa ra các kiến nghị mới về chính sách giá cước trong thời gian tới.
Để đối phó, Vietnam Airlines đã ra một văn bản chỉ thị tiết kiệm chi phí nhiên liệu. Tuy nhiên như bà Vân thừa nhận, khó có thể tiết giảm nhiên liệu bay. Biện pháp khả thi hơn được thực hiện là điều hành lịch bay linh hoạt sát với nhu cầu hành khách để đỡ tốn nhiên liệu.

Tuy vậy, trước tình trạng giá xăng dầu thế giới liên tục tăng, dự đoán tới 70 USD vào đầu năm sau, khả năng tính phụ thu nhiên liệu vào giá vé nội địa đang được cân nhắc. Với mức tạm tính 50.000 đồng/khách, từ nay đến cuối năm Vietnam Airlines có thể thu thêm khoảng 50 tỷ đồng.

Trong trường hợp không được tính phụ thu vé nội địa, Vietnam Airlines mong muốn được điều chỉnh giá trần. Hiện Nhà nước phê duyệt giá tối đa 1,5 triệu đồng cho chặng Hà Nội - TPCHM, căn cứ vào đó Vietnam Airlines tính giá các đường bay khác.

Mới đây Tổng Cty có công văn đề nghị bỏ thuế nhập khẩu xăng dầu 5% đối với đường bay nội địa. Năm 2005, số tiền chi mua nhiên liệu bay nội địa vào khoảng 56 triệu USD, số thuế phải nộp khoảng 3 triệu USD, tương đương gần 50 tỷ đồng.

Trong báo cáo gửi Bộ chủ quản về tình hình kinh doanh 6 tháng đầu năm, Vietnam Airlines đã nêu ra khó khăn lớn nhất là giá cả nhiên liệu, chi phí đầu vào, tiền thuê máy bay tăng cao. Trong khi đó mức độ cạnh tranh ngày càng khốc liệt, riêng đường bay quốc tế hiện có tới 22 hãng tham gia.

Với các đường bay quốc tế, Vietnam Airlines đã áp dụng phụ thu từ năm ngoái và tháng 3 vừa qua đã có một điều chỉnh mới. Hiện phụ thu các đường bay ngắn khoảng 5 USD/khách, đường bay dài là 20 USD/khách, tính trung bình 8 - 10 USD; phụ thu hàng hóa trung bình 0,1 - 0,4 USD/kg.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá