Vinalines: “Rót” 3 tỷ USD vào hạ tầng, vận tải biển

TP - “Từ nay đến năm 2010 Vinalines sẽ đầu tư khoảng 3 tỷ USD cho các mục tiêu phát triển”- Ông Mai Văn Phúc, Tổng Giám đốc Tổng Cty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) vừa cho Tiền phong biết như vậy.

Theo ông Phúc, ba lĩnh vực hoạt động chính của Vinalines sẽ được đầu tư mạnh là phát triển đội tàu vận tải biển, đầu tư hạ tầng cảng biển trọng điểm và dịch vụ hậu cần vận tải.

Bốc xếp hàng container tại Cảng Sài Gòn Ảnh: Minh Quân

“Tăng tốc” là từ được ông Phúc dùng để mô tả cho hoạt động của Vinalines trong năm 2008 và cho biết sẽ triển khai hàng loạt các dự án đầu tư quy mô lớn trong năm này. Trọng tải tàu của Vinalines đầu tư trong năm 2007 xấp xỉ mức đầu tư của 10 năm trước đó.

Năm 2008, Vinalines tiếp tục tăng tốc đầu tư nhằm nâng tổng trọng tải đội tàu từ 2,1 triệu tấn vào cuối 2007 lên mức tối thiểu 2,6 triệu tấn vào cuối năm 2008 và đạt tổng trọng tải từ 3 - 3,5 triệu tấn vào năm 2010.

Để đạt mục tiêu này, Vinalines sẽ đẩy mạnh việc đóng mới cũng như mua các tàu đã qua sử dụng. Cơ cấu đội tàu của Vinalines cũng được chuyển dịch dần sang các tàu hiện đại, trọng tải từ 50-70 nghìn tấn, thay cho tàu 25-30 nghìn tấn như hiện nay.

Theo kế hoạch, Vinalines sẽ triển khai 11 dự án đầu tư hạ tầng trọng điểm. Trong đầu năm 2008 sẽ khởi công xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong (Khánh Hoà), có khả năng tiếp nhận tàu container sức chở đến 9.000 TEU. Tiếp đến sẽ khởi công xây dựng cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện (Hải Phòng) có khả năng tiếp nhận tàu 50.000 tấn; các bến 2,3 và 4 cảng Cái Lân (Quảng Ninh).

Khởi công cũng như đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư khai thác cảng biển khu vực Cái Mép - Thị Vải (Bà Rịa-Vũng Tàu), đồng thời, triển khai các dự án đầu tư, xây dựng cảng Hiệp Phước (TP Hồ Chí Minh), giai đoạn 2 cảng Tiên Sa (Đà Nẵng), cảng container Bến Đình-Sao Mai (Vũng Tàu); xây dựng hệ thống kho bồn, cầu cảng xăng dầu tại Đồng Nai và Quảng Ninh; đầu tư xây dựng nhà máy sửa chữa tàu biển tại Bà Rịa-Vũng Tàu, Quảng Ninh và Hải Phòng; các trung tâm dịch vụ hậu cần sau cảng, các khu công nghiệp và đô thị tại nhiều địa phương trong cả nước.

Ngoài ra, Vinalines còn thực hiện việc chuyển đổi công năng cảng Nhà Rồng, Khánh Hội (TP Hồ Chí Minh), Sông Hàn (Đà Nẵng) thành cảng du lịch và trung tâm du lịch.

Ông Phúc cho biết, nếu không có gì thay đổi, Vinalines sẽ trở thành Tập đoàn Hàng hải Việt Nam trong những tháng đầu năm 2008. Và Vinalines cũng có kế hoạch vươn rộng tầm hoạt động ra quốc tế. Cụ thể, Vinalines đã có kế hoạch đầu tư phát hiển hệ thống logictics (hệ thống kho vận, giao nhận…) trong nước cũng như xuyên quốc gia.

Trong nước, sẽ xây dựng 3 trung tâm dịch vụ hậu cần vận tải tại 3 miền Bắc, Trung, Nam. Trên cơ sở các trung tâm này sẽ phát triển thêm các cơ sở vệ tinh tại tất cả các tỉnh thành. Ngoài ra, Vinalines sẽ đầu tư phát triển các văn phòng, cơ sở dịch vụ tại các nước là trung tâm vận tải của quốc tế nhằm kết nối, tạo thành hệ thống, chuỗi khép kín trong hoạt động vận tải hàng hoá. Theo ông Phúc, mục tiêu trong năm 2008 Vinalines mở văn phòng tại 3 nước trong khu vực châu Á.           

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá