Vinamilk tham vọng lọt top 50 công ty sữa lớn nhất thế giới

TP - Vinamilk đặt chiến lược phát triển dài hạn trở thành một trong 50 công ty sữa lớn nhất thế giới với doanh số 3 tỷ USD, đưa thương hiệu sữa quốc gia Việt Nam Vinamilk vào bản đồ ngành sữa thế giới và đồng hành với người nông dân góp phần thực hiện thành công cuộc “Cách mạng trắng” tại Việt Nam.

Bà Mai Kiều Liên - Tổng Giám Ðốc Vinamilk là người phụ nữ Việt Nam đầu tiên và duy nhất được nhận Giải thưởng Nikkei châu Á 2015.
Bà Mai Kiều Liên - Tổng Giám Ðốc Vinamilk là người phụ nữ Việt Nam đầu tiên và duy nhất được nhận Giải thưởng Nikkei châu Á 2015.

Dấu ấn 6 tỷ sản phẩm sữa năm 2015

Từ những năm đầu thành lập (năm 1976) với muôn vàn khó khăn, công nhân bỏ đi, nguyên liệu cho sản xuất không có, làm sao có thể phục hồi sản xuất… là những trăn trở mà Vinamilk phải đối mặt. Các phong trào thi đua liên tục trong suốt 40 năm qua đã giúp Vinamilk luôn đạt được tốc độ tăng trưởng ấn tượng. Đặc biệt trong 10 năm gần đây, từ khi cổ phần hóa, doanh số trung bình tăng trên 20%/năm; Lợi nhuận tăng 15%/năm; Nộp ngân sách nhà nước trung bình trên 3.500 tỉ đồng/năm. Tổng giá trị nộp ngân sách nhà nước từ sau cổ phần hóa năm 2003 đến nay đạt trên 22 ngàn tỷ đồng, tương đương 1,1 tỷ USD.

Đến nay, công ty đã vào Top 100 công ty giá trị nhất Đông Nam Á, Top 300 doanh nghiệp của châu Á và Top 50 doanh nghiệp niêm yết tốt nhất Việt Nam. Đến 31/12/2015, công ty trở thành doanh nghiệp có vốn hóa dẫn đầu thị trường Việt Nam đạt 6,8 tỷ USD, trong đó vốn Nhà nước trị giá gần 3 tỷ USD. Công ty cũng vươn lên chiếm lĩnh vị trí số 1 Việt Nam. Hàng năm xuất khẩu gần 200 triệu USD vào trên 40 nước trên thế giới. Trong 5 năm xuất khẩu 900 triệu USD.

Doanh thu năm 2015 của Vinamilk ước đạt hơn 40.000 tỷ đồng, tăng khoảng 13% so với 2014 và ước nộp ngân sách nhà nước khoảng 3.700 tỷ đồng. Trong năm 2015, công ty đã sản xuất và đưa ra thị trường gần 6 tỉ sản phẩm sữa các loại phục vụ cho người tiêu dùng cả nước.

Đến chiến lược đầu tư chiều sâu

Để ngành công nghiệp chế biến sữa phát triển bền vững, Vinamilk luôn cố gắng chủ động được nguồn sữa nguyên liệu đạt về số lượng và chất lượng. Vinamilk là doanh nghiệp đầu tiên khởi xướng phong trào chăn nuôi bò sữa trong dân tại Việt Nam, với cuộc “Cách mạng trắng”. Với 9 trang trại trên cả nước, công ty đã nâng tổng đàn bò quản lý từ 3.000 con (năm 1991) lên tới hơn 120.000 con (năm 2015), cho sản lượng sữa 200 triệu lít sữa/năm. Chỉ tính riêng từ năm 2011 đến năm 2015, công ty đã thu mua của gần 8.000 hộ chăn nuôi hơn 860 triệu lít sữa nguyên liệu với tổng giá trị thanh toán gần 10.500 tỷ đồng. Riêng năm 2015, Vinamilk ước tính thu mua từ gần 8.000 hộ chăn nuôi bò sữa trên cả nước tổng số lượng khoảng 215.000 tấn sữa bò tươi nguyên liệu với tổng giá trị khoảng 3.000 tỷ đồng.

Trải qua gần 40 năm gắn bó với Vinamilk, Tổng Giám đốc Vinamilk Mai Kiều Liên đã vinh dự được Đảng, Nhà nước và các tổ chức trong, ngoài nước trao tặng các danh hiệu cao quý: Danh hiệu Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới (2005); Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì (2006, 2001); 2 lần được Tạp chí Quản trị doanh nghiệp châu Á bình chọn 3 trong 51 nhà lãnh đạo xuất sắc; 4 lần liên tiếp được vinh danh Nữ doanh nhân quyền lực châu Á của Forbes; Giải thưởng “Kinh tế và đổi mới kinh doanh 2015” do tập đoàn Nikkei Asia Nhật Bản tôn vinh; Giải thưởng của Chính phủ New Zealand trao tặng vì “Những đóng góp tích cực cho các hoạt động hợp tác giữa 2 quốc gia Việt Nam-New Zealand” (tháng 11/2015)…

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá