Vinashin trở lại mô hình Tổng công ty, thay tên mới

TPO - Bộ Giao thông vận tải vừa công bố quyết định chuyển đổi mô hình Tập đoàn Công nghiệp Tàu thuỷ Việt Nam (Vinashin) thành Tổng công ty với tên giao dịch mới là SBIC.

Vinashin trở lại mô hình Tổng công ty, thay tên mới

Vinashin trở lại mô hình Tổng công ty, thay tên mới

> Xử lý vụ Vinalines là thước đo quyết tâm chống tham nhũng
> 'Phải sắp xếp lại các DN con, cháu của Vinashin'

TPO - Bộ Giao thông vận tải vừa công bố quyết định chuyển đổi mô hình Tập đoàn Công nghiệp Tàu thuỷ Việt Nam (Vinashin) thành Tổng công ty với tên giao dịch mới là SBIC.

Trụ sở Vinashine
Trụ sở Vinashin.

Bộ Giao thông vận tải vừa công bố quyết định số 3287/QĐ-BGTVT về việc thành lập Tổng công ty Công nghiệp Tàu thủy trên cơ sở tổ chức lại công ty mẹ và một số đơn vị thành viên của Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin).

Tổng công ty Công nghiệp Tàu thủy có tên giao dịch quốc tế là SHIPBUILDING INDUSTRY CORPORATION (SBIC), hoạt động theo mô hình công ty mẹ - công ty con.

Tổng công ty Công nghiệp Tàu thủy là công ty TNHH một thành viên (MTV), do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ, hoạt động theo Luật Doanh nghiệp, có tư cách pháp nhân, con dấu, biểu tượng, điều lệ tổ chức và hoạt động; được mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước và các ngân hàng theo quy định của pháp luật.

Tổng công ty này gồm 8 công ty: Công ty TNHH MTV Đóng tàu Phà Rừng; Công ty TNHH MTV Đóng tàu Bạch Đằng; Công ty TNHH MTV Đóng tàu Hạ Long; Công ty TNHH MTV Đóng tàu Thịnh Long; Công ty TNHH MTV Đóng tàu Cam Ranh; Công ty TNHH MTV Công nhiệp Tàu thủy Sài Gòn; Công ty TNHH MTV Đóng tàu và Công nghiệp Hàng hải Sài Gòn và Công ty cổ phần Đóng tàu Sông Cấm.

Tại thời điểm thành lập, tổng công ty có vốn điều lệ 9.520 tỷ đồng. Các ngành, nghề kinh doanh chính của tổng công ty này là: Đóng mới tàu thủy, thiết bị và phương tiện nổi; sửa chữa, hoán cải tàu thủy, thiết bị và phương tiện nổi; tư vấn, thiết kế tàu thủy và phương tiện nổi; tái chế, phá dỡ tàu cũ.

Ngoài ra, Tổng công ty còn có nhiệm vụ khai thác cảng biển, cảng thủy nội địa, bến tàu, cầu tàu; kinh doanh hoạt động lai dắt, tàu kéo, tàu đẩy, sà lan, phương tiện nổi; xây dựng công trình thủy, nhà máy đóng tàu; sản xuất chế tạo kết cấu thép; các ngành, nghề sản xuất phụ trợ phục vụ trực tiếp cho ngành đóng mới và sửa chữa tàu thủy.

Sau khi được thành lập, Tổng công ty Công nghiệp Tàu thủy kế thừa các quyền, nghĩa vụ pháp lý và lợi ích hợp pháp của tập đoàn Vinashin; trực tiếp hoạt động sản xuất, kinh doanh và đầu tư vốn vào các công ty con, công ty liên kết; chịu trách nhiệm bảo toàn và phát triển vốn nhà nước tại công ty mẹ và vốn đầu tư vào công ty con, công ty liên kết.

Ngoài ra, phải thực hiện sắp xếp lại 234 doanh nghiệp thuộc cơ cấu Vinashin trước đây không tiếp tục duy trì trong cơ cấu tổng công ty: Cổ phần hóa, bán chuyển nhượng vốn, chuyển giao, sáp nhập 69 doanh nghiệp; bán, giải thể, phá sản 165 doanh nghiệp.

Tập đoàn Vinashin được thành lập năm 2006 trên cơ sở tổ chức và sắp xếp lại Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (được thành lập từ năm 1996).

Sau 7 năm phát triển nóng với dự án án kinh doanh thua lỗ, đầu tư ngoài ngành quy mô lớn, Vinashin gánh chịu khoản nợ khoảng 4 tỷ USD, nhiều cán bộ nòng cốt của tập đoàn vướng vào vòng lao lý.

Vừa qua, việc tái cơ cấu các khoản nợ đã được thực hiện bằng việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp với sự bảo lãnh của Chính phủ.

Việc trở lại mô hình tổng công ty nằm trong lộ trình tái cơ cấu, khôi phục lại sản xuất của ngành đóng mới, sửa chữa tàu.

Sỹ Lực

Viết

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá