Vingroup rút khỏi bán lẻ, nông nghiệp để làm ô tô và công nghiệp

TPO - Sáng 23/12, tại Hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp, Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Vingroup Nguyễn Việt Quang đã có những chia sẻ, mong muốn để phát triển công nghiệp ô tô, đặc biệt là ô tô điện trong tương lai.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham quan gian trưng bày xe máy điện Vinfast. Ảnh: Như Ý
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham quan gian trưng bày xe máy điện Vinfast. Ảnh: Như Ý
Theo ông Nguyễn Việt Quang, việc nghiên cứu và phát triển ô tô, xe máy điện là hướng đi mới, chắc chắn có khó khăn. Ngay cả trên thế giới, có hãng xe máy điện hàng đầu thế giới cũng lỗ hơn 10 năm, mới đây mới bắt đầu có lãi.
Tuy nhiên, tập đoàn này cam kết sẽ kiện định mục tiêu đã đạt ra, để ghi danh Việt Nam trên bản đồ sản xuất ô tô toàn cầu.
“Vì mục tiêu đó, Vingroup đã rút khỏi lĩnh vực bán lẻ và nông nghiệp để tập trung nguồn lực cho công nghiệp, đặc biệt là ô tô”, ông Quang nói.
Nhà sản xuất ô tô của Việt Nam thừa nhận hãng gặp không ít khó khăn, nên mang Chính phủ có chính sách hỗ trợ về thuế, phí để khởi nghiệp thuận lợi hơn trong bối cảnh thị trường nhiều cạnh tranh, đặc biệt là ô tô điện. 
Cùng đó, cần chính sách khuyến khích sản xuất, phân phối, tiêu dùng. Có vậy mới có động lực tạo ra sản phẩm Made in Viet Nam đẳng cấp, đảm bảo cạnh tranh không chỉ trong nước còn tiến ra thế giới.
Theo ông Quang, trong bối cảnh hội nhập, cách mạng công nghiệp 4.0, phát triển công nghiệp mũi nhọn phải là tiên phong, đi trước đón đầu công nghệ, có giá trị gia tăng cao, dẫn dắt nền kinh tế. “Đó là lý do Vingroup tham gia công nghiệp ô tô để mũi nhọn này góp phần nâng tầm vị thế đất nước”, ông Quang nói.
Lãnh đạo Vingroup chia sẻ, ô tô là mang lại nhiều lợi ích bền vững, là lĩnh vực công nghệ cao, dẫn dắt công nghiệp khác phát triển. Trên thế giới, 1 người làm trong ngành này sẽ tạo ra việc làm cho 7-10 người trong công nghiệp phụ trợ. 
Bên cạnh dùng ô tô động cơ đốt trong đáp ứng nhu cầu cấp thiết của người dân, Vingroup sẽ sớm đưa ra thị trường ô tô điện, với mục tiêu phát triển bền vững song song với kinh tế. Ngoài 3 dòng xe máy điện đã đua ra thị trường, hiện doanh nghiệp đang nghiên cứu để năm 2020 sẽ đưa ra thị trường  4 mẫu xe máy điện mới, và thêm xe buýt cùng ô tô điện, tiến tới phát triển xe tự lái. Mục tiêu không chỉ đáp ứng nhu cầu trong nước còn hướng tới xuất khẩu. 
Trước vấn đề ô nhiễm môi trường, theo ông Quang, tập đoàn này sẽ kiên trì mục tiêu xe điện theo các tiêu chuẩn quốc tế. Thay vì sử dụng ắc quy axít cho xe điện, hãng thay bằng pin ion. Đồng thời, có chính sách đổi để thu hồi và tái chế pin cũ. Đồng thời, tăng nội địa hoá để giảm giá thành, tăng tính cạnh tranh.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng