VIP của các khách sạn 5 sao

Họ là người quản lý đã góp phần tạo nên khuôn mặt "5 sao" cho ngành du lịch Việt Nam thời mở cửa. Công việc buộc họ phải luôn "ăn 5 sao, làm việc 5 sao và ngủ cũng 5 sao".

Ông Albert Kaindlbauer
Một ngày làm việc của ông Albert Kaindlbauer bắt đầu bằng một vòng bơi. Ở Việt Nam, ông Albert chỉ bơi ở một nơi duy nhất - hồ bơi của khách sạn 5 sao Renaissance Riverside Saigon. Lý do đơn giản - ông chính là Tổng giám đốc của khách sạn này.

Thường thì người ta nghĩ rằng, cuộc sống 5 sao thật sung sướng, nhất là khi lại là tổng giám đốc của một khách sạn 5 sao, nghĩa là vô cùng "quyền lực".

Nhưng với ông Albert, đó là công việc và đôi khi, vì công việc này, ông phải "hy sinh" một phần cuộc sống riêng tư. Từ khi "vào" 5 sao, ông đã từ bỏ thói quen vào bếp tự nấu nướng những món ưa thích hay mời bạn bè đến nhà dự buổi tiệc mang tính chất cá nhân.

Với Albert, cuộc sống là những gì giản dị mà không thể áp đặt cho nó bất kỳ tiêu chuẩn nào. Cuộc sống của người dân Việt Nam mỗi ngày, qua khung cửa sổ phòng làm việc của ông, thật phong phú và đầy sắc màu.

Điều khiến ông thích thú nhất chính là Sài Gòn có những cửa hàng rất đa dạng như những cửa hàng trên con đường Đồng Khởi chẳng hạn, rất đặc trưng châu Á.

Ông nhấn mạnh, chính yếu tố văn hoá, các di sản tinh thần và văn hóa và vẻ đẹp tự nhiên của Việt Nam đã khiến các du khách nước ngoài chọn quốc gia này làm điểm dừng chân. Vậy thì, phải gìn giữ, nâng niu nét độc đáo ấy như một báu vật.

Ông Mak Djalali
Ông Mak Djalali, Tổng Giám đốc Khách sạn New World Sài Gòn, khách sạn đã hoạt động hơn 10 năm và là "anh em" (cùng tập đoàn quản lý) với Renaissance Riverside Saigon - cũng tâm sự, sự riêng tư của ông khi sống và làm việc trong khách sạn của mình rất ít.

Bởi bên cạnh việc có cơ hội được tự mình kiểm chứng những tiêu chuẩn phục vụ của nhân viên với vai trò là một khách hàng, để từ đó cải tiến chất lượng dịch vụ của khách sạn cho tốt hơn, thì ông cũng phải chịu một chút "thiệt thòi" do lúc nào cũng phải trong tư thế chỉnh tề.

Lý do ư? Không thể "úi sùi" trước mặt nhân viên và khách hàng được, bởi ông phải "chạm mặt" họ gần như suốt cả ngày. Điều khiến Mak khâm phục các nhân viên Việt Nam của mình là thái độ tích cực trong công việc và luôn sẵn sàng làm việc.

Những giờ phút rảnh rỗi, ông Mak Djalali thường cùng vợ đi bộ để dạo chơi trên đường phố quanh khu vực Khách sạn New World và với nhận xét của ông, Sài Gòn đúng là một thành phố trẻ trung và năng động.

Ông Kim Powley và gia đình
Ông Kim Powley, Tổng giám đốc Khách sạn Sheraton Saigon cho biết, có những lúc, ông tự đặt mình vào vị trí của khách hàng, nhất là ngoài giờ làm việc, vào lúc ăn sáng, ăn trưa hay lúc quay trở về "nhà" mình ngay tại khách sạn.

Người khách đặc biệt này luôn tự kiểm định dịch vụ của Sheraton Saigon, tuy không quá khắt khe, nhưng cũng không hề dễ dãi. Với ông Kim, việc đánh mất một chút tự do không làm ông cảm thấy khó chịu và vì thế mà ông đã đi cùng cái nghề "dịch vụ hiếu khách" này ngót 1/4 thế kỷ.

Vừa nhận chức Tổng Giám đốc Sheraton Saigon và cũng là lần đầu tiên đến Việt Nam, ông Kim nhìn Sài Gòn như một thành phố châu Á điển hình, nhộn nhịp và năng động. Chưa có dịp đi nhiều để so sánh giữa Sài Gòn và Hà Nội, nhưng ông Kim và gia đình cảm thấy yêu quý thành phố nhộn nhịp này.

Điều ông quan tâm nhất là làm sao thăm thú được các nhà hàng ở đây để thưởng thức các món ăn Việt Nam. Tất nhiên, với ông, việc thưởng thức món ăn không đơn thuần chỉ là sở thích, mà điều lớn hơn là ông muốn mang ẩm thực Việt vào khách sạn 5 sao của mình.

Ông Kim và vợ cùng các con đã thật sự hoà nhịp vào cuộc sống của Sài Gòn và hoàn toàn cảm thấy thoải mái khi sống ở một thành phố châu Á như Việt Nam.

Thỉnh thoảng nỗi nhớ quê hương lại tràn về, nhưng ông và gia đình đã quen với cuộc sống phải luôn di chuyển, luôn tập thích nghi như thế này rồi. Vợ và hai con của ông đã tìm được cách để có một cuộc sống luôn vui vẻ, thoải mái và có ý nghĩa. Ông Kim cho biết, tập đoàn của ông đang nhìn về Việt Nam như một môi trường đầu tư tốt cho ngành khách sạn.

Ông Jan Peter Van der Ree
Riêng với ông Jan Peter Van der Ree, Tổng Giám đốc Park Hyatt Saigon, đã 15 năm nay, ông cùng vợ "ngụ" tại nhiều khách sạn 5 sao, ở khắp nơi - những nơi ông giữ cương vị Tổng giám đốc.

Chưa bao giờ, ông Jan Peter cảm thấy buồn chán. Cả ngày, ông luôn trong tư thế sẵn sàng và đáp ứng mọi yêu cầu khác nhau của khách hàng. Môi trường 5 sao không hề tẻ nhạt và cũng không có nghề nào như nghề làm khách sạn, bởi đây là nơi, ông có thể nhận những phản hồi tích cực lẫn tiêu cực nhanh nhất.

Cũng không có ai như Jan Peter, ông đã thử rất nhiều món ăn "đường phố" của Việt Nam như một người Việt "chính hiệu", từ phở cho đến các món làm từ vịt, kể cả tiết canh vịt - tất nhiên là khi chưa có dịch cúm gia cầm.

Jan Peter hãnh diện khi tâm sự, vợ chồng ông đã biết thế nào là cuộc sống kiểu Việt Nam. Dịp cuối tuần, cả hai ông bà cùng nhau dành phần lớn thời gian để khám phá Việt Nam.

Ở Việt Nam chưa lâu, song ông đã đi rất nhiều, từ địa đạo Củ Chi cho đến Hà Nội, Cần Thơ, Nha Trang. Vì vậy, Việt Nam đối với Jan Peter thật quen thuộc và thân thiết như quê hương ông vậy.

Ông Jan Peter cho biết, ở nhiều quốc gia phát triển, giá trị gia đình và sự kiên trì đã dần mai một. Nhưng, ở Việt Nam, những nền tảng đó vẫn còn được duy trì và với ông, dù rằng tiêu chuẩn sống ở Việt Nam chưa thật sự cao, nhưng không có nghĩa là chất lượng cuộc sống thấp.

Theo Đầu tư

Du lịch Việt Nam cần chú trọng gìn giữ yếu tố văn hoá truyền thống, vì đó là nét đặc trưng của đất nước này. Đó lời nhận xét chung của các Tổng giám đốc khách sạn 5 sao khi góp ý cho ngành du lịch Việt Nam.

Ông Kim Powley, Mak Djalali, Albert Kaindlbauer, Jan Peter Van de Ree, hàng ngày thức dậy từ rất sớm để bắt đầu công việc của một người quản lý khách sạn. Các ông gặp gỡ, trò chuyện với nhân viên và kiểm tra mọi việc chuẩn bị của khách sạn để đón chào một ngày mới bắt đầu.

Mỗi ngày, các khách sạn 5 sao tại TPHCM đón rất nhiều khách và chính sự chu đáo trong phục vụ của những khách sạn này, chính tình yêu nghề nghiệp của các vị Tổng Giám đốc, chính sự hy sinh chút riêng tư của họ đã góp phần tạo nên thành công của ngành công nghiệp hiếu khách ở Việt Nam.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá