Vụ xử thua Cty cung cấp xăng dầu (Vinapco):

VNA phản pháo hàng không giá rẻ JP

TP - Ngày 26/4, Hãng Hàng không Quốc gia VN (VNA) chính thức lên tiếng về vụ liên quan tranh chấp giữa Cty Xăng dầu Hàng không (Vinapco) và hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific (JP), tố JP đưa ra kiến nghị nhằm làm hãng này suy yếu.

VNA khẳng định ủng hộ phán quyết khách quan và công bằng, đảm bảo quyền lợi cho các bên liên quan của hội đồng cạnh tranh quốc gia với Vinapco.

“Vinapco cũng là công ty 100 phần trăm vốn nhà nước, có nghĩa vụ và quyền lợi phải kinh doanh có lãi và bảo toàn phần vốn nhà nước giao, không thể để đối tác ngang nhiên chiếm dụng trong khi vẫn phải tiếp tục cung cấp nhiên liệu cho họ, đi ngược lại các điều khoản hợp đồng đã được ký kết giữa hai bên”, đại diện VNA nói.

Không những thế, VNA tuyên bố cực lực phản đối kiến nghị của JP về việc tách Vinapco ra khỏi VNA. Theo VNA, kiến nghị này không nhằm mục đích chống độc quyền trong lĩnh vực cung ứng xăng dầu hàng không tại Việt Nam mà thực chất làm suy yếu VNA bằng cách phá vỡ, tách rời hệ thống cơ sở kỹ thuật, dịch vụ khép kín của VNA, cũng như cố tình tạo dư luận xấu khi lôi kéo hãng này vào vụ kiện giữa JP và Vinapco.

VNA lý giải việc chống độc quyền không đảm bảo bằng cách tách Vinapco (Cty con) khỏi hãng này (VNA-Cty mẹ), mà cần cho phép thêm các doanh nghiệp khác tham gia cung ứng xăng dầu hàng không cùng với Vinapco.

Hơn nữa, kiến nghị tách Vinapco (khỏi VNA) là nhằm phá vỡ dây chuyền vận tải hàng không của Hãng Hàng không Quốc gia VN.  Đại diện VNA nói: “Dây chuyền này được xây dựng để VNA tự tổ chức cung ứng dịch vụ kỹ thuật đồng bộ, không chỉ đảm bảo sự thông suốt trong hoạt động sản xuất – kinh doanh, mà còn để thực hiện nhiệm vụ chính trị, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng cho đất nước”.

Người phát ngôn VNA cho biết: “Vinapco thành lập từ năm 1993 với nhiệm vụ chủ yếu cung ứng nhiên liệu bay cho Hãng Hàng không Quốc gia VN trên toàn quốc.

Việc Vinapco được coi là doanh nghiệp độc quyền trên thị trường dịch vụ cung ứng xăng dầu hàng không tại các sân bay dân dụng Việt Nam do yếu tố lịch sử, quy mô và điều kiện thực tế của thị trường; nằm ngoài mong muốn và thẩm quyền quyết định của Vinapco cũng như VNA.

Để Vinapco có được cơ sở hạ tầng phục vụ và đảm bảo hoạt động bay trên toàn bộ hệ thống sân bay dân dụng tại Việt Nam như ngày nay, kể cả ở các sân bay nhỏ lẻ cách xa hàng trăm cây số; VNA và Vinapco phải đầu tư hàng trăm triệu USD”.

Sau khi có phán quyết của hội đồng cạnh tranh quốc gia về kết quả phiên xử ngày 14/4 vừa qua, VNA với tư cách là công ty mẹ yêu cầu lãnh đạo Vinapco kiểm điểm, chấn chỉnh và tránh những vụ việc tương tự xảy ra, ảnh hưởng hình ảnh, uy tín của Vinapco cũng như VNA.

Chiều 26/4, Tổng GĐ JP Lương Hoài Nam, sau khi được hỏi về thông tin phản pháo của VNA, nói: “Không một nơi nào trên thế giới, công ty xăng dầu hàng không lại trực thuộc hãng hàng không.

Các dịch vụ sân bay chiếm có năm phần trăm chi phí chuyến bay mà sân bay đã độc lập khỏi các hãng hàng không. Các dịch vụ quản lý bay chiếm có hai phần trăm chi phí chuyến bay mà cơ quan quản lý bay cũng đã độc lập khỏi hãng hàng không.

Trong khi xăng dầu chiếm 50 phần trăm chi phí chuyến bay của JP nhưng lại thuộc một hãng hàng không cạnh tranh là điều vô lý. Sang Singapore, Malaysia, Thái Lan, Trung Quốc… sẽ thấy ngay điều vô lý này ở trong nước”.

Ngày 14/4, Hội đồng Cạnh tranh Quốc gia tổ chức phiên điều trần kín và tuyên Vinapco vi phạm hai điều khoản cạnh tranh, bị phạt hơn ba tỷ đồng vì ngừng cung cấp nhiên liệu bay cho Hãng Hàng không Pacific Airlines (nay đổi tên thành Jetstar Pacific-JP) ngày 1/4/2008. Vinapco có 30 ngày để khiếu nại.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá