Volga sắp ngừng chảy

Tất nhiên đó chỉ là ví von. Volga ở đây không phải dòng sông vĩ đại của nước Nga mà là mác xe lừng danh một thời, là "Mercedes Đông Âu": xe Volga.

Báo chí bình luận: "Lịch sử ngành chế tạo ôtô của Liên Xô giờ đây mới chính thức khép lại!"

Loại xe mà trước đây vẫn dành cho các vị lãnh đạo nhà nước và Chính phủ ở các nước Đông Âu, sẽ không còn được sản xuất trong vòng 2 năm nữa.

Thật ra là một loại xe UAZ giá cao

Những ai hôm nay còn muốn đi Volga thì phải nhanh chân. Ngay cả khi dây chuyền sản xuất ở Nishny Novgorod còn chạy 2 năm nữa, lượng người sưu tầm và yêu thích đã tăng nhanh rõ rệt kể từ khi phát ngôn viên Sergey Lugovsky của Nhà máy chế tạo xe ôtô GAZ vừa mới thông báo rằng nhà máy này dự định chuyển sang lắp ráp xe tải và xe du lịch cho nước ngoài.

Một trang sử oanh liệt của lịch sử xe hơi sắp được đóng lại. Bởi Volga không chỉ đơn thuần là một phương tiện chuyên chở bốn bánh. Volga là "người thân trong gia đình", là thứ trưng diện, là kỷ niệm, là phong cách sống một thời ở nhiều nước Đông Âu.

Hiện ở LB Nga, giá một chiếc Volga đời chót chưa lắp thêm nhiều trang bị nâng cấp là khoảng 6.000 USD, không đến nỗi đắt lắm đối với xe mới ở nước này. Và tuy từng là một mác xe danh giá, nhưng máy móc dưới cốp xe của Volga về nguyên tắc cũng là kỹ thuật của những chiếc UAZ thô mộc, không thay đổi mấy kể từ đầu những năm 60 của thế kỷ trước.

Có lẽ đó lại là điểm mạnh của xe Volga đối với người sử dụng ở Liên bang Nga hiện nay. Vì thứ nhất là ở đó đường sá gập ghềnh cần một bộ nhún giảm xóc tuyệt hảo mà ngay cả Mercedes cũng không cung cấp được.

Thứ hai là lái xe nào cũng có thể tự cứu mỗi khi có trục trặc máy móc. Khó chịu thay, khi muốn thay một bóng đèn pha của chiếc BMW xa xỉ nhiều khi phải đợi vài hôm chờ xưởng đặt hàng. Trong khi tất cả các bóng đèn và phụ tùng khác của Volga có thể "vặn" từ xe UAZ sang, xe ca chở khách, máy kéo nông nghiệp...

Tất nhiên, mức ăn xăng trên 12 lít/100 km khi không chạy máy lạnh thì không phải là tiết kiệm. Nhưng một khi đã được ngồi êm ái trên một chiếc xe rộng như sa lông phòng khách mà ngày xưa chỉ có các quan chức chính phủ mới có tiêu chuẩn sử dụng thì niềm sung sướng ấy không thể bị giá xăng tăng vùn vụt làm giảm sút.

Ôn lại sử sách

Chiếc Volga đầu tiên lăn khỏi cổng xí nghiệp năm 1956, với hình một con hươu mạ kền sáng loáng trên mũi xe. Model GAZ-21 đi vào lịch sử và hôm nay, nếu tìm ra, được buôn đi bán lại với giá cắt cổ.

Tổng thống Vladimir Putin bây giờ còn một chiếc như thế. Tháng Năm vừa rồi, nhân lễ kỷ niệm 60 năm chiến thắng phát-xít tổ chức tại thủ đô có nhiều vị nguyên thủ quốc gia tham dự, ông đã cho phép George W. Bush đi thử một lát.

Chiếc GAZ-21 này có khoang đựng mô-tơ rộng đến nỗi trong triển lãm ô-tô ở Genève (Thuỵ Sĩ) năm nay người ta đặt lọt thỏm một khối động cơ của chiếc BMW-V12 (12 xi lanh). Và sự hòa hợp độc đáo giữa Đông và Tây sau chiến tranh lạnh đã phi như hươu.

Nhà máy GAZ chế tạo xe hơi từ 1932, sản phẩm đầu tiên là model GAZA, nhưng mãi đến 1956 mới có model xe xa xỉ đầu tiên mang tên Volga. Nhiều thập kỷ tiếp theo, ở Liên Xô (cũ) cũng như toàn khối Đông Âu chiếc Volga trở thành biểu tượng của quyền lực, chỉ có Thứ trưởng, Bộ trưởng mới được đi Volga.

Tuy có một số cải tiến nho nhỏ về kỹ thuật, thậm chí cả về tạo dáng mỹ thuật, nhưng Volga vẫn trung thành với dáng vẻ ban đầu. Chỉ có chú hươu mạ kền là bị cơ quan kiểm định giao thông bắt phải bóc đi vì dễ gây thương tích khi xảy ra tai nạn. Sau này người ta ưa dùng Volga để chạy taxi vì khoang khách rộng.

Hồi kết

GAZ sắp đầu tư hơn 150 triệu USD để cải tạo nhà máy, và mặc dầu vẫn còn một bộ phận nhỏ người tiêu dùng ở Nga thích xe Volga, nhưng xét về triển vọng lâu dài, loại xe này rõ ràng không chịu được áp lực cạnh tranh của các xe tư bản.

GAZ dự định chuyển hướng sản xuất và không muốn đeo theo quả tạ Volga. Kinh tế vẫn nặng hơn tình cảm, đó là điều tất yếu của kinh tế thị trường khốc liệt.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng